Bàn phương án sáp nhập Trường Đại học Quảng Nam vào Đại học Đà Nẵng

X.PHÚ 10/12/2020 16:56

(QNO) - Chiều nay 10.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân có cuộc làm việc với Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) về đề án chuyển Trường Đại học Quảng Nam (ĐHQN) trở thành trường thành viên của ĐHĐN và một số vấn đề liên quan đến triển khai dự án xây dựng ĐHĐN tại Hòa Quý (Đà Nẵng) - Điện Ngọc (Điện Bàn).

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: X.P
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: X.P

PGS-TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐHĐN cho biết rất ủng hộ chủ trương liên kết để phát triển phù hợp với yêu cầu phát triển đại học hiện nay và đề xuất 3 phương án sáp nhập Trường ĐHQN: trường đại học thành viên, hoặc trở thành phân hiệu, hoặc trường đại học chuyên ngành.

Theo ông Vũ, phương án nào cũng có ưu điểm, khuyết điểm song nhìn chung, sau khi sáp nhập, việc tự chủ trong đó có tự chủ về tài chính là một thách thức đối với ĐHĐN và Trường ĐHQN. Ngoài ra, khoảng cách giữa 2 địa phương rất gần nên khó tuyển sinh vì tâm lý học sinh Quảng Nam ưu tiên chọn Đà Nẵng để học.

“Vì vậy, đề nghị tỉnh Quảng Nam ủng hộ chủ trương ĐHĐN trở thành đại học quốc gia sẽ giải quyết được những khó khăn trên, nhất là nguồn ngân sách nhà nước. Trước mắt, tỉnh cấp kinh phí chi thường xuyên cho Trường ĐHQN để ổn định, phát triển trong giai đoạn đầu sau khi sáp nhập cho đến khi đủ điều kiện thực hiện tự chủ tài chính. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ các hoạt động đào tạo của trường” - ông Vũ nói.

Liên quan đến triển khai dự án xây dựng ĐHĐN tại Hòa Quý - Điện Ngọc, khó khăn hiện nay là diện tích giải phóng mặt bằng trên địa bàn Quảng Nam lên đến 190ha và nhu cầu tái định cư lên đến 3.155 lô đất. Trong khi đó, ngân sách bố trí bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa có.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị ĐHĐN tiếp tục nghiên cứu có ý kiến chính thức lựa chọn phương án để tỉnh Quảng Nam có kế hoạch triển khai trong thời gian tới. Về triển khai dự án xây dựng ĐHĐN tại Hòa Quý - Điện Ngọc, tỉnh sẽ tăng cường phối hợp cùng với ĐHĐN tháo gỡ khó khăn trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân bị giải tỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bàn phương án sáp nhập Trường Đại học Quảng Nam vào Đại học Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO