Bắt đầu từ tuổi trẻ

SÁU CÒI |

Thống kê vừa qua cho thấy, tai nạn giao thông (TNGT) xuất phát từ nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông, trong đó chủ yếu lỗi đi sai phần đường, làn đường, vượt xe sai quy định, chạy quá tốc độ, chuyển hướng lộn xộn, sai quy trình, thao tác lái xe. Đặc biệt, xe máy gây ra 54,6% số vụ TNGT. Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Trương Khuê cho biết, trong 185 vụ TNGT đường bộ xảy ra 9 tháng đầu năm 2016 có tới 73 trường hợp do người dưới 18 đến dưới 27 tuổi gây ra. Thấy được thực trạng cần phải điều chỉnh hành vi bắt đầu từ tuổi trẻ, Ban ATGT tỉnh và các ngành, đoàn thể, các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tập trung nơi học đường. Một số trường trên địa bàn tỉnh còn phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tiến hành nhiều hoạt động ngoại khóa về trật tự ATGT; tổ chức cho học sinh và phụ huynh ký cam kết nghiêm túc chấp hành. Tuy nhiên, kết quả thu về chưa cao. Trước hết, một bộ phận bậc làm cha, làm mẹ chưa gương mẫu khi thường xuyên vi phạm pháp luật liên quan. Một số tộc họ thì thiếu quan tâm giáo dục cháu con. Công tác hậu kiểm tra ký cam kết từ lực lượng chức năng chưa sâu sát, liên tục.

Cần đặc biệt quan tâm tuyên truyền, điều chỉnh hành vi tuân thủ pháp luật trật tự ATGT cho các em học sinh. Ảnh: S.C
Cần đặc biệt quan tâm tuyên truyền, điều chỉnh hành vi tuân thủ pháp luật trật tự ATGT cho các em học sinh. Ảnh: S.C

Mặt khác, theo lãnh đạo các cơ sở giáo dục, không ít gia đình đứng ngoài cuộc, xem việc giáo dục pháp luật cho con cái họ thuộc trách nhiệm của nhà trường và xã hội. Đáng báo động, các bậc làm cha làm mẹ lại “tiếp tay” cho con mình bất tuân luật pháp. Dù chưa đủ tuổi theo quy định, họ vẫn cố tình đưa xe máy của gia đình, hoặc sắm riêng phương tiện cho con đi học. Thế nên, tình trạng thanh thiếu niên lái xe đến gần cổng trường, “chui” vào quán game đã phổ biến. Ban giám hiệu nhắc nhở, phạt khi học trò đưa xe máy vào trong phạm vi khuôn viên mình quản lý. Còn ở bên ngoài, nhà trường chỉ có thể phối hợp với địa phương tuyên truyền cho các hộ dân lân cận phối hợp hạn chế việc học sinh gửi xe máy nhưng không hiệu quả.

Cũng cần nói thêm rằng, lực lượng chức năng chưa thật sự vào cuộc mạnh mẽ, phạt nghiêm trường hợp coi thường kỷ cương. Cảnh sát giao thông chủ yếu tập trung tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm. Các tuyến lưu thông xương cá, nơi học sinh hay đi lại thì thường xuyên bị bỏ ngỏ. Cạnh đó, công tác tuyên truyền chưa thật sự đồng bộ; hình thức và nội dung nhàm chán, thiếu các sự việc cụ thể, cạn về chiều sâu, cho nên chẳng thể tác động mạnh đến ý thức tự giác chấp hành của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên. Một vị bô lão trải lòng, đối tượng này cần thiết phải được điều chỉnh từ nhận thức, hành động tuân thủ quy tắc giao thông ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hãy “uốn” các em khi còn là măng, chứ để già thì khó “nắn” được nữa. Nếu bao nhiêu tồn tại và hạn chế chưa có giải pháp tháo gỡ triệt để, TNGT sẽ tiếp tục giảm nhưng chưa bền vững và có khi lại rơi vào cảnh “nóng - lạnh” thất thường.

SÁU CÒI