Blog của nhà giáo

CHÂU NỮ |

Không chỉ dừng lại ở việc soạn giáo án điện tử, nhiều thầy cô giáo còn ứng dụng thiết thực công nghệ thông tin trong dạy và học bằng cách lập blog để chia sẻ bài giảng với đồng nghiệp, cung cấp kịp thời thông tin liên quan đến hoạt động dạy học cho phụ huynh, học sinh…

Một số blog của các thầy cô giáo ở Quảng Nam.
Một số blog của các thầy cô giáo ở Quảng Nam.

Phong phú và thiết thực

Để phục vụ công tác giảng dạy, ngoài lập trang web, diễn đàn, thời gian qua, nhiều giáo viên còn lập blog nhằm chia sẻ kinh nghiệm và tài nguyên dạy học. Đa số blog của giáo viên thừa kế từ thư viện trực tuyến violet (tại địa chỉ http://violet.vn), bởi thư viện điện tử này rất tiện ích cho việc cập nhật và chia sẻ tài nguyên dạy học. Trong số đó, đáng chú ý nhất là blog của Câu lạc bộ Violet Quảng Nam (http://quangnam.violet.vn), do thầy giáo Lê Văn Duẩn - Trường THCS Trần Cao Vân (Núi Thành) quản trị. Blog này đã cập nhật tin tức, sự kiện liên quan đến giáo dục; vừa là thư viện với hơn 13 nghìn tư liệu, gần 13 nghìn bài soạn giáo án, hơn 8.000 đề thi, gần 900 văn bản giáo dục, cùng nhiều tư liệu về phần mềm hỗ trợ dạy học, trao đổi kinh nghiệm dạy học, đề thi học sinh giỏi các cấp... Blog của câu lạc bộ Violet Quảng Nam hiện có hơn 4.000 thành viên, chủ yếu là giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia, thu hút cả nghìn lượt truy cập mỗi ngày. Thầy Phú Quốc - thành viên blog cho biết, ngoài các tư liệu giảng dạy, anh đặc biệt quan tâm đến phần mềm hỗ trợ của blog vì giúp ích rất nhiều cho người làm nghề dạy học nói chung và bản thân anh nói riêng.

Blog Chân trời mới (http://thanhminhnt.violet.vn) do cô Nguyễn Thị Thanh Minh - giáo viên  dạy môn Văn Trường THCS Nguyễn Trãi - Đại Lộc hiện có hơn 200 thành viên tham gia và thu hút hàng trăm lượt truy cập mỗi ngày. Nhiều mục của blog Chân trời mới thiết thực cho việc dạy và học như: bài giảng (hơn 60 bài), tư liệu (gần 130 bài), giáo án (gần 40 bài), đề thi (24 bài), ngoài ra còn có các mục: học tập, phim tư liệu văn học... Cô Thanh Minh cho biết, blog rất hữu dụng trong việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tài nguyên dạy học từ đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh. “Thông qua blog, nhiều học trò mạnh dạn trao đổi thông tin về bài giảng, tình cảm thầy trò cũng ngày càng gắn bó hơn” - cô Minh nói thêm.

Tăng tương tác với phụ huynh

Ở Tam Kỳ, các trường THCS Nguyễn Huệ, Lý Tự Trọng, Nguyễn Du, Huỳnh Thúc Kháng, Tiểu học Trần Quốc Toản được xem là những nơi ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học mạnh nhất. Ngoài giảng dạy bằng giáo án điện tử, phong trào làm blog ở các ngôi trường này cũng khá sôi nổi. Trong đó, rầm rộ nhất là ở Trường THCS Lý Tự Trọng khi mỗi tổ chuyên môn và mỗi lớp đều có blog. Các tổ bộ môn lập blog để cập nhật thông tin, bài giảng của tổ mình; còn blog của lớp có thể do giáo viên chủ nhiệm trực tiếp quản lý, điều hành, cũng có lớp giao học sinh điều hành, dưới sự tư vấn và kiểm soát nội dung của thầy cô giáo. Một phụ huynh có con được cô giáo giao quản trị blog của lớp chia sẻ: “Thay vì lướt net để chơi game trực tuyến hay chát chít, việc tham gia điều hành blog của lớp đã giúp con tôi có thêm kiến thức công nghệ thông tin cũng như kiến thức khác và thêm kinh nghiệm học tập”.

Blog của các lớp thường sử dụng tên miền và web hosting miễn phí. Thông tin, hình ảnh của đa số blog có nội dung phong phú, góp phần thiết thực trong việc học tập, trao đổi, chia sẻ thông tin; tăng sự tương tác giữa phụ huynh và học sinh. Chẳng hạn như blog Tuổi Ngọc lớp 9/5, tuy hình thức không đẹp nhưng nội dung lại rất thiết thực với phụ huynh khi mỗi đầu tuần đều cập nhật kế hoạch học tập và hoạt động trong tuần. Ngoài nội dung chung, kế hoạch còn nêu cụ thể những bài kiểm tra sẽ làm hoặc được phát trong tuần cùng những hoạt động khác để nhắc nhở học sinh và để phụ huynh theo dõi. Mỗi cuối tuần, blog của lớp đều có thông tin về tình hình học tập, kỷ luật và hoạt động của học sinh, của lớp trong tuần qua; biểu dương những học sinh tiến bộ, học sinh xuất sắc; nhắc nhở chung học sinh cần cố gắng. Nhiều phụ huynh lớp 9/5 tỏ ra vui mừng và thường xuyên truy cập blog của lớp bởi thông qua đó, họ theo dõi được việc học của con em mình, nhất là khi mà bên ngoài trường học có nhiều cám dỗ như hiện nay...

Thầy Nguyễn Tấn Sĩ - Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết: “Ban giám hiệu nhà trường khuyến khích mỗi tổ chuyên môn và mỗi lớp lập một blog, xem như một tờ báo mạng của tổ, của lớp, chủ yếu đưa thông tin liên quan đến vấn đề dạy và học, thông báo cho phụ huynh học sinh biết tình hình, kết quả học tập của con em mình. Việc này đã giúp tăng tương tác giữa phụ huynh và giáo viên, đồng thời giúp học sinh chia sẻ kinh nghiệm học tập và nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin”.

CHÂU NỮ