Bồi đắp tình yêu biển - đảo

NGUYỄN QUANG VIỆT |

Đa dạng các hoạt động

Ngày môi trường thế giới (5.6) hằng năm, học sinh trường THCS Quang Trung (xã đảo Tân Hiệp, Cù Lao Chàm, Hội An) lại được Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ xã tổ chức cắm trại trên bờ biển thôn Bãi Làng. Biển, đảo với các em đã quá đỗi thân thuộc, nhưng với cách thức tổ chức thành đoàn cùng các cuộc nói chuyện, trao đổi, sẻ chia về sự giàu có của tài nguyên biển, sự phong phú các loài sinh vật biển... vẫn luôn tạo sự mới lạ, hấp dẫn và thích thú. Trong chuỗi các hoạt động về biển - đảo của hội trại, các em không chỉ được biết mà còn cảm nhận sự gần gũi khi đất nước có 28 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển, cả những thước phim về 12 huyện đảo trong đó 66 đảo có người dân sinh sống với những hình ảnh đẹp, thân thuộc. Qua đó, các em hiểu được ý nghĩa vô cùng quan trọng về an ninh, chủ quyền biển - đảo quốc gia. Tham gia hội trại, các em còn chung tay thu gom, quét dọn rác ở bãi biển, góp phần gìn giữ sự trong sạch của biển - đảo quê hương.

Trưng bày tranh tại Hội thi Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh năm 2013 với chủ đề “Biển trời quê em”. Ảnh: L.VŨ
Trưng bày tranh tại Hội thi Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh năm 2013 với chủ đề “Biển trời quê em”. Ảnh: L.VŨ

Vài năm trở lại đây, hoạt động cắm trại tại bãi biển cho học sinh các cấp học nhân Ngày môi trường thế giới hay Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam (ngày 1 - 7.6) được ngành giáo dục và Đoàn thanh niên TP.Hội An tổ chức thường xuyên. Các hội trại được tổ chức nhiều chương trình hoạt động khơi gợi tình yêu biển - đảo quê hương trong học sinh. Thầy giáo Nguyễn Đức Thành - chuyên viên Phòng GDĐT TP. Hội An cho biết, ngoài các chương trình cắm trại, liên hoan văn nghệ, thời gian qua, ngành giáo dục thành phố còn tổ chức cho học sinh sưu tầm tranh, ảnh về quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; thi viết thư gửi các chiến sĩ ngày đêm canh giữ nơi đầu sóng ngọn gió ở các vùng biển - đảo Tổ quốc... Ngay cả phong trào làm báo tường nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12) cũng lấy biển - đảo thiêng liêng làm chủ đề, thu hút học sinh tham gia với những sáng tạo độc đáo. “Đa dạng các hoạt động hướng về biển - đảo của Tổ quốc sẽ bồi đắp thêm tình yêu đất nước trong các em. Các trò chơi, hình thức học tập năng động đã ngày một giúp các em ý thức hơn rằng mình rất nên làm một việc gì đó thật có ích đối với biển - đảo quê hương” - thầy giáo Nguyễn Đức Thành nói.

“Chuẩn hóa” tuyên truyền

Chương trình tập huấn giáo dục về tài nguyên và môi trường biển - đảo được Sở GDĐT tổ chức trong 2 ngày 26 & 27.11 vừa qua đã thu hút sự tham gia của hàng trăm giáo viên từ khắp các trường THCS trên địa bàn tỉnh. Chương trình tập trung vào các nội dung chính, như: khái quát về biển Đông và các vùng biển đảo Việt Nam; tài nguyên và khai thác tài nguyên biển đảo Việt Nam; bảo vệ môi trường biển đảo đất nước. Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Tấn Thắng cho biết, các nội dung tuyên truyền đều hướng đến mục đích giáo dục sâu rộng trong học sinh về vị trí và vai trò của biển - đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GDĐT) Trần Ngọc Diệp nói: “Các nội dung của chương trình tập huấn sẽ được lấy làm tài liệu chuẩn cho việc tuyên truyền về biển - đảo trong trường học trên địa bàn tỉnh thời gian đến. Từ nội dung tiếp thu, các giáo viên tham gia chương trình sẽ truyền đạt, nâng cao nhận thức cho học sinh về việc sử dụng, khai thác tài nguyên biển - đảo, bảo vệ môi trường, sống thân thiện với biển - đảo”.

Tham gia chương trình tập huấn, nhiều giáo viên cho biết, trong thời gian qua, chủ đề biển - đảo chưa thực sự được tuyên truyền sâu rộng trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Nhiều địa phương có vị trí địa lý không gắn liền với biển - đảo nên học sinh trên địa bàn tỏ ra lạ lẫm khi tiếp cận các kiến thức về biển - đảo. Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Khuyến (TP.Hội An) Trương Kim cho rằng, việc tiếp cận thêm nhiều tư liệu, cũng như các trao đổi, chia sẻ qua chương trình tập huấn sẽ tạo động lực cho công tác tuyên truyền về biển - đảo trong học đường thời gian đến. Điều quan trọng để các kiến thức về biển - đảo đến được với học sinh là phải có cách truyền đạt sinh động, ấn tượng. Ông Trương Kim chia sẻ: “Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ áp dụng thêm các hình thức tuyên truyền mới. Trước mắt là thi tìm hiểu về biển - đảo; thành lập câu lạc bộ, tổ chức hình thức sinh hoạt ngoại khóa giúp học sinh trau dồi kiến thức về biển - đảo. Đồng thời tổ chức cho học sinh báo cáo chuyên đề về biển - đảo. Qua quá trình thu thập, xử lý thông tin và trình bày chuyên đề, các em không chỉ hiểu hơn về biển - đảo mà sẽ là những tuyên truyền viên hiệu quả không chỉ trong nhà trường mà còn ở cả gia đình và xã hội”.

NGUYỄN QUANG VIỆT