Cần đầu tư cho học đường

SÁU CÒI |

Tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) được xem là một trong hai giải pháp trọng tâm (cùng với sử dụng chế tài) nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông bền vững. Công tác này nếu được triển khai bài bản nơi học đường sẽ mang lại hiệu quả cao.

Cần quan tâm giáo dục TTATGT cho trẻ ngay từ bậc mầm non.Ảnh: CÔNG TÚ
Cần quan tâm giáo dục TTATGT cho trẻ ngay từ bậc mầm non.Ảnh: CÔNG TÚ

Theo ngành chức năng, việc lồng ghép giáo dục pháp luật về TTATGT trong học đường, truyền tải trước một số nội dung đơn giản, dễ hiểu nhất sẽ góp phần hình thành nhân cách cho trẻ, tạo ý thức để các em có hành vi đúng đắn mỗi khi tham gia giao thông ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Thời gian qua, một số trường đã quan tâm đến việc giáo dục pháp luật TTATGT cho học sinh bằng chương trình, giáo án khá bài bản. Lý thuyết được giảng dạy trên lớp, các quy tắc giao thông thực hiện ngay tại khu thực hành ở sân trường. Ngoài hỗ trợ của ngành, chính quyền địa phương và nguồn xã hội hóa, các khu thực hành nêu trên có sự đầu tư từ Ban ATGT tỉnh.

Khi được quan tâm, giảng dạy bài bản về nội dung ATGT, nhiều học sinh đã thể hiện nhận thức, chấp hành tốt TTATGT, thậm chí nhiều em còn điều chỉnh hành vi cho chính người lớn. Một phụ huynh kể, anh đang chở con đi trên một con đường chính ở TP.Đà Nẵng, bất chợt em bé ngồi phía trước thỏ thẻ: “Cha thấy đèn vàng thì đi từ từ, đèn đỏ phải đứng lại, tới đèn xanh mới được đi tiếp, phải đi cho đúng làn đường chứ không công an bắt phạt vì vi phạm Luật Giao thông đường bộ đó”. Nghe vậy, anh cảm thấy chột dạ và hổ thẹn bởi bản thân mình hay quên, thậm chí còn vượt đèn đỏ khi thấy không có lực lượng chức năng. Qua tìm hiểu, Sáu Còi được biết có nhiều trường mong muốn tổ chức giảng dạy Luật Giao thông đường sắt, Luật Giao thông đường thủy nội địa, mà phổ biến nhất là Luật Giao thông đường bộ thật quy củ. Nhưng họ chưa biết phải bắt đầu từ đâu, kinh phí đầu tư cho khu thực hành rất khó khăn. Do đó, Ban ATGT tỉnh, đặc biệt là Ban ATGT các huyện, thành phố cần lưu tâm hướng dẫn, tạo điều kiện cho nhà trường tiếp cận nguồn tài chính. Nếu không, nguồn thu trích lại từ việc xử phạt sử dụng cho những hoạt động tuyên truyền thiếu hiệu quả sẽ dẫn đến lãng phí.

SÁU CÒI