Cần động viên, chia sẻ, không đổ hết trách nhiệm cho giáo viên lớp 1

XUÂN PHÚ 16/10/2020 21:45

(QNO) - Chiều nay 16.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc họp với ngành GD-ĐT về triển khai dạy học theo sách giáo khoa (SGK) và chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Tham dự có Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị toàn ngành chia sẻ, động viên giáo viên dạy lớp 1. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị toàn ngành chia sẻ, động viên GV dạy lớp 1. Ảnh: X.P

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, việc lựa chọn SGK trên địa bàn tỉnh theo đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Tất cả 5 bộ SGK được Bộ GD-ĐT phê duyệt đều được các trường chọn lựa sử dụng trong năm học 2020 - 2021.

Có 262/272 trường tiểu học (96,3%) chọn sử dụng 4 bộ SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam với 88,6% số học sinh (HS). Riêng chọn sử dụng bộ sách Cánh diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh là 59 trường (21,7%), trong đó riêng sách Tiếng Việt là 35 trường với 3.253 học sinh (11,4%).

Ông Nguyễn Bá Hảo - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT cho biết, qua tổng hợp ý kiến từ các phòng GD-ĐT đều có chung nhận xét những vấn đề dư luận nêu thời gian qua là có như một số ngữ liệu, câu chuyện, tranh ảnh không phù hợp; nội dung, kênh chữ nhiều so với HS lớp 1… Tuy nhiên, đến nay vấn đề này chưa có tác động xấu đến HS do chưa giảng dạy đến.

Quan điểm chỉ đạo của sở là rà soát lần nữa, báo cáo Bộ GD-ĐT về chương trình, SGK chung, chứ không chỉ riêng bộ Cánh diều; đồng thời đề nghị giáo viên (GV) có thể linh hoạt thay đổi nếu thấy cần thiết vì theo chủ trương chung, SGK không phải là pháp lệnh như trước đây và là chương trình mở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đánh giá cao công tác chuẩn bị lựa chọn SGK theo đúng quy định; triển khai dạy học theo SGK và chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 trên địa bàn tỉnh đạt yêu cầu.

Xung quanh câu chuyện SGK lớp 1 trên cả nước có nhiều ý kiến và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Bộ GD-ĐT kết luận một số vấn đề liên quan, ông Tân đề nghị toàn ngành thực hiện nghiêm công tác tập huấn, bồi dưỡng để đội ngũ GV nắm bắt, đáp ứng yêu cầu chất lượng bài giảng; động viên, chia sẻ với GV trong hoàn cảnh dịch bệnh, lũ lụt, năm đầu tiên triển khai chương trình, SGK mới và không đổ hết trách nhiệm giảng dạy cho GV.

Liên quan đến kiến nghị của ngành, ông Tân giao trách nhiệm Sở GD-ĐT tham mưu trên cơ sở ý kiến của cơ sở để lựa chọn SGK lớp 2 và cả lớp 1 năm học 2021 - 2022 thống nhất toàn tỉnh với yêu cầu chất lượng tốt nhất và sớm có để GV nghiên cứu. Ngành GD-ĐT xem lại, nếu chưa có vị trí việc làm GV tiếng Anh và tin học lớp 1, 2 thì tham mưu để tỉnh xem xét, quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần động viên, chia sẻ, không đổ hết trách nhiệm cho giáo viên lớp 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO