“Chiếc nôi” chắp cánh tri thức

VĂN SỰ - PHI THÀNH 30/08/2019 14:27

Trải qua giai đoạn đầu mới thành lập với biết bao khó khăn, thiếu thốn, đến nay Trường THPT Nguyễn Hiền (Duy Xuyên) đã vươn lên khẳng định chất lượng giáo dục, trở thành “chiếc nôi” chắp đôi cánh tri thức để bao lớp thế hệ học trò tự tin bước vào ngưỡng cửa cuộc đời.

Tuyên dương, khen thưởng học sinh có thành tích cao trong năm học 2018 - 2019. Ảnh: S.T
Tuyên dương, khen thưởng học sinh có thành tích cao trong năm học 2018 - 2019. Ảnh: S.T

Một thời gian khó

Trường THPT Nguyễn Hiền được thành lập theo Quyết định số 2295/QĐ-UBND (ngày 27.7.1999) của UBND tỉnh, trên cơ sở tách các lớp 11 và 12 hệ B của Trường THPT Sào Nam, cộng với đầu vào lớp 10 hệ ngoài công lập. Năm học đầu tiên 1999 - 2000, trường có tổng cộng 21 lớp với 1.005 học sinh. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Tám - nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền (giai đoạn 1999 - 2016) cho biết, thời điểm ấy đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên của trường chỉ vỏn vẹn 22 người. Trong đó, gần 50% thầy cô giáo được điều chuyển từ Trường THPT Sào Nam, số còn lại đến từ các trường THCS trên địa bàn Duy Xuyên. Để đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy, ngoài việc các thành viên Ban giám hiệu nhà trường phải đứng lớp cả buổi sáng lẫn buổi chiều, đơn vị còn phải hợp đồng thỉnh giảng một số thầy cô đến từ các trường lân cận.

Nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học, những năm qua Trường THPT Nguyễn Hiền đã tranh thủ huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như xây mới khu giáo dục thể chất, nhà công vụ, nâng cấp 12 phòng học, cải tạo cảnh quan môi trường, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng và mua sắm nhiều trang thiết bị với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, 20 năm qua Trường THPT Nguyễn Hiền cũng nhận được sự tiếp sức từ nhiều phía. Ông Trần Văn Anh - chủ hiệu vàng Ngọc Minh (Nam Phước, Duy Xuyên) chia sẻ: “Từ năm 2000 đến nay, bình quân mỗi năm tôi ủng hộ nhà trường hơn 10 triệu đồng để có điều kiện trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi và tổ chức các hoạt động thiết thực khác”. Ngoài ông Anh, thời gian qua các mạnh thường quân khác như Lưu Ngọc Khoa, Dương Quang, Nguyễn Công Tảo, Nguyễn Văn Khánh, Trương Hùng Lĩnh, Nguyễn Công Lợi, Đoàn Nga… cũng đã quan tâm hỗ trợ nhà trường hàng trăm triệu đồng để trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, nâng cấp cơ sở vật chất.

Thầy Nguyễn Ngọc Tám chia sẻ, lúc bấy giờ cơ sở vật chất của trường không đáp ứng nhu cầu dạy học, trong khi đó chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp. Trước tình trạng này, nhà trường phải dùng chung một số phòng học với Trường THCS Nguyễn Thành Hãn, tận dụng cả khu nhà xưởng cơ khí cũ và mượn thêm các phòng làm việc đã bỏ hoang của UBND thị trấn Nam Phước tại cầu Chìm để dạy phụ đạo, ôn tập cho học sinh khối lớp 12. “Thực tế đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giảng dạy, chất lượng giáo dục và việc duy trì sĩ số. Sự thăng trầm của trường chưa thấm vào đâu khi còn phải chịu sức ép lớn của dư luận về cách nhìn nhận, đánh giá chưa công bằng, khách quan trong sự so sánh giữa học sinh trường công lập với ngoài công lập, kéo theo là thực hiện lộ trình chuyển đổi, xóa bỏ loại hình trường bán công chuyển sang tư thục, dân lập. Thế nhưng, “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, với tinh thần nhiệt huyết và lòng yêu nghề, đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tìm tòi phương pháp giảng dạy hiệu quả để ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học” - thầy Tám chia sẻ.

Thầy giáo Hà Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền hiện nay cho hay, sau gần 10 năm hoạt động, trước những bất cập của loại hình trường bán công, tháng 8.2009 UBND tỉnh ra quyết định chuyển đổi Trường THPT bán công Nguyễn Hiền thành Trường THPT Nguyễn Hiền theo hệ công lập kể từ năm học 2009 - 2010. “Đến năm học 2012 - 2013, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh và Sở GD-ĐT, nhà trường bắt đầu tuyển sinh phân tuyến theo địa bàn dân cư. Theo đó, đầu vào lớp 10 của trường gồm học sinh ở 3 xã Duy Trung, Duy Trinh, Duy Sơn (Duy Xuyên) và một số học sinh ở 2 xã Quế Xuân 1, Quế Xuân 2 (Quế Sơn), cộng thêm một ít học sinh tình nguyện vượt tuyến từ dưới cầu Chìm chuyển lên. Điều đó tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thầy và trò Trường THPT Nguyễn Hiền yên tâm, vững vàng tiến bước, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học, khẳng định thương hiệu, tự tin đồng hành với các trường THPT trong toàn tỉnh” - thầy Ngọc nói.

Những “quả ngọt”

Hòa cùng phong trào thi đua của ngành giáo dục tỉnh, thời gian qua Trường THPT Nguyễn Hiền luôn đi đầu trong việc đổi mới quản lý, phương pháp dạy học cũng như cách đánh giá, xếp loại giáo viên và học sinh. Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” do ngành GD-ĐT phát động đã được đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Qua từng năm học, các thế hệ học sinh ghi thêm vào trang sử truyền thống của nhà trường với những bảng vàng thành tích đáng tự hào. Kết quả xếp loại hạnh kiểm khá và tốt hàng năm đạt 80 - 95%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng dần từ 0% những năm đầu đến các năm gần đây lên 50 - 60%; tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT luôn vượt mặt bằng chung của tỉnh. Đặc biệt, học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt 45 - 60%.

Đáng ghi nhận, liên tiếp các năm học từ 2014 - 2015 đến nay, hằng năm Trường THPT Nguyễn Hiền giành trung bình 40 huy chương các loại trở lên và gần 30 giải học sinh giỏi khối lớp 12 ở các bộ môn văn hóa, được đánh giá nằm trong tốp 3 trường THPT của tỉnh có số lượng giải nhiều nhất trong cuộc thi Olympic và học sinh tài năng cấp tỉnh. Nguyễn Hoàng Việt - học sinh lớp 11/1 của Trường THPT Nguyễn Hiền chia sẻ: “Bên cạnh sự chỉ bảo tận tình của quý thầy cô giáo, em luôn tìm tòi, học hỏi, trao dồi kiến thức để học tốt bộ môn Tin học. Năm học 2018 - 2019 vừa qua, em đoạt giải Ba môn Tin học trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh và Huy chương Vàng môn Tin học lớp 10 trong Hội thi học sinh tài năng cấp tỉnh”. Những năm qua, từ trong phong trào học tập cũng đã xuất hiện nhiều gương mặt tiêu biểu khác như Võ Thiện Hảo - lớp 12/2 (năm học 2011 - 2012) đoạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia và được tuyển thẳng vào Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, hay Trần Nguyên Ngọc - lớp 12/2 (năm học 2015 - 2016) đoạt giải Nhất môn Địa lý cấp tỉnh và giải Nhì cuộc thi “Thực hiện ước mơ” do Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh tổ chức...

Ngày 1.9.2019, Trường THPT Nguyễn Hiền tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập. Thầy giáo Hà Văn Ngọc - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trải qua chặng đường 20 năm với biết bao thăng trầm và cả niềm tự hào, nơi đây thực sự đã ươm mầm, tạo nền tảng và hành trang vững chắc để các thế hệ học trò tìm đến chân trời tri thức. “Với 20 niên khóa đã có 9.295 học sinh tốt nghiệp ra trường. Các em tỏa đi khắp mọi miền đất nước, trở thành những công dân tốt, có nhiều đóng góp, cống hiến cho xã hội” - thầy Ngọc nói.

Trong phong trào thi đua dạy tốt, nhiều thầy cô giáo của Trường THPT Nguyễn Hiền không ngừng nỗ lực vươn lên, xây dựng phương pháp giảng dạy chất lượng, hiệu quả. Đến nay, 100% cán bộ giáo viên nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 7 thạc sĩ. Nhiều thầy cô giáo đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đạt các giải E.learning, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; trường có 3 thầy cô giáo vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, nhiều cá nhân được các cấp khen thưởng...

Thầy giáo Hà Văn Ngọc - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, với thành tích ấn tượng trên, năm học 2012 - 2013 Trường THPT Nguyễn Hiền vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Cạnh đó, nhiều năm liền đơn vị được UBND tỉnh, Sở GD-ĐT công nhận đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc và 7 lần nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh. Đặc biệt, năm học 2014 - 2015 Trường THPT Nguyễn Hiền được UBND tỉnh công nhận trường THPT đạt chuẩn quốc gia, sớm nhất trong huyện. “Có thể nói, những thành tích đạt được thực sự là những quả ngọt được xây đắp từ tâm huyết và trí tuệ, mồ hôi và công sức, ý chí và nghị lực của lớp lớp thế hệ thầy cô giáo, các em học sinh. Đây là nguồn động viên to lớn để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường hôm nay và mai sau gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên hành trình ươm mầm sự học” - thầy Ngọc chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Chiếc nôi” chắp cánh tri thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO