Chỗ dựa của đội viên

CHÂU NỮ |

Suốt mười năm làm Tổng phụ trách (TPT) Đội, cô Hồ Kha Dạ Thảo - giáo viên Trường THCS Trần Phú (Phú Ninh) luôn là chỗ dựa của đội viên  Đội TNTP Hồ Chí Minh trong trường với nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Cô Hồ Kha Dạ Thảo hướng dẫn học sinh nhảy sạp. Ảnh: C.N
Cô Hồ Kha Dạ Thảo hướng dẫn học sinh nhảy sạp. Ảnh: C.N

Đa dạng hoạt động ngoại khóa

Ngày hội trò chơi dân gian do Phòng GD-ĐT phối hợp với Huyện đoàn Phú Ninh tổ chức tại Trường THCS Trần Phú trong năm học 2017 - 2018 này là một ví dụ. Đây là mô hình điểm, được tỉnh ghi nhận, nhờ sự phối hợp của các cấp và giáo viên. Thay vì làm lều trại theo mô hình “chuẩn”, cô Thảo cùng đồng nghiệp gợi ý cho học sinh làm lều trại mang phong cách dân gian, lều tranh, có bụi chuối, lùm tre, chum nước, gáo dừa... Thay vì mọi việc đều do các thầy cô giáo làm, học sinh chỉ... tham gia, thì tại hội trại này ở Trường THCS Trần Phú, giáo viên chỉ hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn, còn học sinh là chủ thể: tự tổ chức và thực hiện các phần việc của hội trại. Theo cô Dạ Thảo, đây là dịp để các em phát huy sự năng động, sáng tạo của mình. Đặc biệt các trò chơi dân gian như ô ăn quan, nhảy lò cò, đi cầu khỉ, cờ gánh, nhảy bao bố, thắt lá dừa... được tổ chức sinh động, là trải nghiệm đáng nhớ cho các em. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở Trường THCS Trần Phú cũng được cô Dạ Thảo tổ chức theo hướng tăng cường kỹ năng cho học trò và xu hướng của xã hội hiện đại. Chẳng hạn, ngoài các hoạt động thường xuyên, liên đội nhà trường thành lập các câu lạc bộ khiêu vũ, dân vũ..., thu hút nhiều đội viên tham gia.

Cô Hồ Kha Dạ Thảo từng đoạt giải nhất tại hội thi giáo viên làm TPT Đội giỏi cấp tỉnh năm học 2016 - 2017 do Sở GD-ĐT và Tỉnh Đoàn phối hợp tổ chức. Nhưng với cô, giáo viên TPT Đội giỏi không chỉ có sáng kiến, kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ và năng khiếu, mà còn có tấm lòng yêu trẻ, say mê công việc. Và chính những điều ấy mà cô trở thành chỗ dựa tin cậy và đầy yêu thương của đội viên.

Học trò ở lứa tuổi THCS có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Nhiều học sinh ngoan bỗng nhiên bất cần, muốn thể hiện cái tôi của mình; và có cả những học sinh cá biệt. Với những trường hợp ấy, cô Thảo chủ động trò chuyện, tâm tình, khéo léo lồng ghép chia sẻ thêm kiến thức về giới tính đối với học trò. Có lần, một học sinh cá biệt, rủ rê bạn bè học đòi tính xấu, được cô động viên, khuyên nhủ mà trở nên ngoan ngoãn. Với cô Dạ Thảo, niềm vui của giáo viên TPT Đội nhiều khi chỉ đơn giản như vậy. Một trong các chương trình được Liên đội Trường THCS Trần Phú hướng đến là các hoạt động nhân đạo, từ thiện, xã hội; để thông qua đó, giáo dục đội viên về lòng nhân ái. Hàng tháng, mỗi đội viên góp 1 nghìn đồng để chia sẻ với học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hoặc kết quả thu được từ phong trào kế hoạch nhỏ của nhà trường cũng chủ yếu dành cho học sinh nghèo. Nhưng đồng thời, cô Dạ Thảo cũng dạy học sinh cách chia sẻ với bạn nghèo một cách khéo léo để bạn vui vẻ nhận quà mà không cảm thấy tự ti, mặc cảm.

Chú trọng chính khóa

Song song với hoạt động phong trào và ngoài giờ lên lớp, cô Dạ Thảo quan tâm đến việc học của đội viên bằng cách tổ chức phong trào học tập “gối sóng”. Cô Dạ Thảo chia sẻ, học tập là hoạt động trọng tâm ở  trường phổ thông. Thực tế trong những năm qua, nhiều trường vẫn tổ chức một số phong trào thi đua trong học tập, nhưng các phong trào này thường diễn ra ở một số thời điểm nhất định, như các đợt kỷ niệm 20.11, 22.12, 26.3... Cô Dạ Thảo tâm sự: “Mình nghĩ, tổ chức các phong trào thi đua trong nhà trường là cần thiết. Và điều quan trọng là phải tổ chức như thế nào để hoạt động thi đua được liên tục và để lại dấu ấn, tinh thần thi đua ở từng cá nhân, từng phân đội, chi đội, giúp các em có nhiều sáng kiến, nhiều biện pháp cho việc học tập; để vừa mang tính giáo dục vừa đạt hiệu quả cao...”.

Học tập “gối sóng” theo cách làm của cô Thảo, là việc tổ chức các phong trào học tập mang tính liên tục, được gối đầu (không đứt quãng) nhằm kích thích, lôi cuốn học sinh tham gia. Nội dung của phong trào này do liên đội tổ chức đa dạng, phong phú: học sinh khá, giỏi tham gia các hoạt động “vô địch hoa điểm 10”, “vô địch mùa thi”; học sinh trung bình, yếu tham gia các phong trào “hoa học tốt”, “đôi bạn cùng tiến”, “bỏ năm, chăm tám, bám mười”, “xổ số hoa học tốt”; các phong trào của lớp có “tuần học tốt”, “tháng học tốt”, “tiết ôn tập tốt”, “hội vui học tốt cấp chi đội”... “Học sinh trung bình, yếu khi tham gia các phong trào vừa sức mình, các em cảm thấy hứng thú hơn trong học tập, thấy mình đủ khả năng để cùng tham gia hoạt động. Và khi các em đã để ý, có sự hứng khởi trong học tập thì sẽ dễ tiếp thu những kiến thức mới trong mỗi bài học” - cô Dạ Thảo nói. Với phong trào này, kết quả học tập năm sau của Liên đội Trường THCS Trần Phú luôn đạt được nhiều thành tích so với các năm học trước.

CHÂU NỮ