Chọn nghề, chọn ngành

CHÂU NỮ |

1. Thống kê của Sở GD-ĐT về số lượng thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2018 ở Quảng Nam cho thấy, trong tổng số 17.631 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT), có đến 3.599  thí sinh ĐKDT chỉ để xét công nhận tốt nghiệp, chiếm tỷ lệ hơn 20,4%. Như vậy, so với năm 2017, số thí sinh ĐKDT năm nay ít hơn năm ngoái, nhưng số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp tăng hơn năm ngoái 120 em. Đáng lưu ý, không chỉ thí sinh ở các vùng khó khăn không mặn mà với đại học, cao đẳng như các trường THPT Nam Trà My (gần 72%); Bắc Trà My (hơn 60%); THPT Khâm Đức (hơn 50,4%)…; mà ngay cả thí sinh ở vùng đồng bằng, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, số thí sinh ĐKDT chỉ với mục đích xét tốt nghiệp cũng chiếm khá lớn. Chẳng hạn, Trường THPT Trần Hưng Đạo (Hội An) có đến hơn 50%; THPT Nguyễn Trãi (Hội An): hơn 37%, THPT Phạm Phú Thứ (Điện Bàn): gần 33%; THPT Trần Đại Nghĩa (Quế Sơn): hơn 30%...

Trong bối cảnh trường đại học phải đi tìm thí sinh, nhiều trường tăng chỉ tiêu, hạ điểm xét tuyển như hiện nay thì việc đỗ đại học với thí sinh là không quá khó. Do vậy, việc có nhiều học sinh quyết định không thi đại học cũng có thể xem là một chỉ dấu cho thấy sự thay đổi trong việc xác định tương lai của những người vừa rời ghế phổ thông. Phải chăng, trước thực trạng nhiều học sinh tốt nghiệp đại học không có việc làm, nên đại học không phải là lựa chọn số một, không phải là con đường duy nhất để lập thân, mà các em chọn các hướng vào đời khác nhau, trong đó có việc từ bỏ sự “danh giá” của môi trường đại học để học nghề? Bên cạnh đó, cũng có thể do nhiều học sinh tự xét thấy học lực của mình nên chọn con đường phù hợp chứ không cố gắng vào đại học bằng mọi giá. Nếu đúng như vậy thì đây là một tín hiệu đáng mừng.

2. Cũng theo thống kê của Sở GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, thí sinh ĐKDT tổ hợp khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân) chiếm tỷ lệ cao hơn năm 2017 và áp đảo so với tổ hợp khoa học tự nhiên (Toán, Lý, Hóa): 8.505 thí sinh chọn tổ hợp khoa học xã hội so với 4.748 thí sinh chọn tổ hợp khoa học tự nhiên; số còn lại dự thi cả 2 tổ hợp.

Còn nhớ, khi chưa đổi mới công tác tuyển sinh (chưa thi xét tuyển theo tổ hợp), có năm cả tỉnh có khoảng 6% thí sinh chọn thi môn Sử, có những điểm thi không có thí sinh nào dự thi môn Sử. Hai năm gần đầy, không những môn Sử nói riêng, các môn khoa học xã hội nói chung được nhiều thí sinh lựa chọn trong kỳ thi THPT quốc gia, mà trong các cuộc thi học sinh giỏi tỉnh, quốc gia, Sử và Địa cũng là hai môn học sinh Quảng Nam đạt thành tích khá cao. Qua số liệu thống kê, khó có thể kết luận học sinh hứng thú với các môn khoa học xã hội, trong đó có môn Sử. Một học sinh khối chuyên môn tự nhiên của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ, tổ hợp khoa học xã hội được chọn lựa vì một số ngành trước đây chỉ xét khối tự nhiên theo truyền thống (Toán, Lý, Hóa), thì năm nay, xét tuyển cả Toán, Sử, Địa hoặc Toán, Sử, Giáo dục công dân, nên hy vọng dễ đậu hơn, vì ít cạnh tranh hơn. Hơn nữa, nhiều học sinh không học tốt các môn khoa học tự nhiên nên chọn thi tổ hợp khoa học xã hội vì chỉ cần chăm chỉ thì dễ có cơ hội đạt được điểm cao.

Qua việc lựa chọn môn thi, lựa chọn mục đích thi đã có thể thấy, bắt đầu có một sự thay đổi trong việc lựa chọn ngành nghề của thí sinh và phụ huynh.

CHÂU NỮ