Chuyển Trường ĐH Quảng Nam thành trường thành viên của ĐH Đà Nẵng: Cần làm rõ mục tiêu khi xây dựng đề án

XUÂN PHÚ 21/09/2020 06:09

Đề án chuyển Trường Đại học Quảng Nam trở thành trường thành viên của Đại học Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên, câu chuyện được - mất, “trường thành viên” hay “sáp nhập” vẫn gợi những băn khoăn.

Trường Đại học Quảng Nam trao bằng tốt nghiệp đại học cho sinh viên. Ảnh: X.P
Trường Đại học Quảng Nam trao bằng tốt nghiệp đại học cho sinh viên. Ảnh: X.P

Cần thiết và cấp bách

Sau khi Tỉnh ủy thống nhất chủ trương chuyển Trường Đại học Quảng Nam thành thành viên của Đại học Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề xuất và được Giám đốc Đại học Đà Nẵng - PGS-TS. Nguyễn Ngọc Vũ ghi nhận trong lần làm việc hồi đầu năm 2020.

Theo đề án, mục tiêu nhằm góp phần giúp Trường Đại học Quảng Nam nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học; qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên. Lộ trình Trường Đại học Quảng Nam gia nhập, trở thành thành viên của Đại học Đà Nẵng vào năm 2023.

Lộ trình chuyển Trường Đại học Quảng Nam trở thành trường thành viên Đại học Đà Nẵng khá dài và trải qua nhiều bước. Hiện nay mới chỉ là bước khởi đầu soạn thảo đề án sau khi hai bên thảo luận chủ trương. Sắp tới, UBND tỉnh sẽ có văn bản với Đại học Đà Nẵng để cùng thống nhất chủ trương. Sau đó, cả hai báo cáo Bộ GD-ĐT và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương, Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành liên quan sẽ thẩm định đề án trước khi trình Chính phủ phê duyệt và ban hành quyết định chuyển Trường Đại học Quảng Nam trực thuộc UBND tỉnh Quảng Nam trở thành thành viên của Đại học Đà Nẵng. Khi đó, mới tiến hành các bước chuyển giao cơ quan chủ quản. Theo dự kiến, lộ trình này kéo dài đến năm 2023.

Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam - PGS-TS. Huỳnh Trọng Dương cho rằng, thực hiện chủ trương này là yêu cầu cần thiết và cấp bách để nâng tầm, tạo vị thế mới cho Trường Đại học Quảng Nam phát triển theo hướng chuyên sâu với quy mô, chất lượng cao hơn ở những lĩnh vực có lợi thế như sư phạm, văn hóa, du lịch.

Theo ông Dương, trong tình hình hiện nay, nhất là hầu hết trường đại học địa phương đang đối mặt rất nhiều khó khăn thì việc liên kết với đại học vùng nhằm giúp trường phát triển mạnh hơn. Không chỉ vậy, Đại học Đà Nẵng cũng sẽ có điều kiện mở rộng, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, phát huy vai trò nòng cốt trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Bên cạnh tính chiến lược đó, việc chuyển đổi này còn mang lại hy vọng “cứu” Trường Đại học Quảng Nam trong giải quyết bài toán khó khăn về công tác tuyển sinh. Bởi lẽ, những năm gần đây Trường Đại học Quảng Nam tuyển sinh được rất ít, mỗi năm chỉ tuyển được vài trăm sinh viên. Nguyên nhân được nhìn nhận là thương hiệu trường chưa mạnh, ngành đào tạo ít (chủ yếu là sư phạm), lại nằm cạnh Đại học Đà Nẵng... Từ đó, kéo theo nhiều khó khăn về tài chính, cán bộ, giảng viên không có công việc giảng dạy, thu nhập giảm sút, nhiều người xin nghỉ việc.

Trường thành viên hay sáp nhập?

Chủ trương của tỉnh và trong quá trình xây dựng đề án đều xác định chuyển Trường Đại học Quảng Nam trở thành trường thành viên của Đại học Đà Nẵng. Dù vậy, trong lần góp ý đề án mới đây, ông Nguyễn Công Thành - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT vẫn nhắc lại đề nghị UBND tỉnh khi làm việc với Đại học Đà Nẵng cần lưu ý việc Trường Đại học Quảng Nam trở thành đại học thành viên chứ không phải phân hiệu hay một cơ sở 2.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Diệu - Phó Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh băn khoăn về mục tiêu của đề án, bởi khi chuyển Trường Đại học Quảng Nam trở thành trường thành viên Đại học Đà Nẵng phải dựa trên nguyên tắc “cả hai cùng thắng”. Do đó, cần làm rõ mục tiêu, chứ không khéo “nuôi đứa con đến 23 tuổi giờ không còn cái gì, kể cả cái tên Trường Đại học Quảng Nam”.

Sở dĩ có những băn khoăn này là vì, trong văn bản góp ý đề án gửi cho Trường Đại học Quảng Nam, Đại học Đà Nẵng đã thể hiện quan điểm khi đề nghị điều chỉnh tên đề án thành “Đề án sáp nhập Trường Đại học Quảng Nam vào Đại học Đà Nẵng”. Theo một cán bộ Trường Đại học Quảng Nam, ngay cả câu chuyện “được - mất” đối với tỉnh khi chuyển trường cũng cần được đặt ra. Lấy ví dụ Trường Đại học An Giang sau khi trở thành trường thành viên Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh, đến nay trường này chưa thấy “được” cái gì mà mỗi năm “mất” 10% nguồn thu chuyển về cho Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển Trường ĐH Quảng Nam thành trường thành viên của ĐH Đà Nẵng: Cần làm rõ mục tiêu khi xây dựng đề án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO