“Cú đúp” của Thanh

CHÂU NỮ 03/09/2020 13:45

(QNO) - Được xét cấp học bổng SEEDS University, có điểm Văn cao nhất tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1 (cùng với 3 học sinh khác), đây được xem là năm học đoạt “cú đúp” của nữ sinh Phạm Thị Phương Thanh (lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm).

Phạm Thị Phương Thanh đoạt “cú đúp” trong năm học 2019 - 2020. Ảnh: NVCC
Phạm Thị Phương Thanh đoạt “cú đúp” trong năm học 2019 - 2020. Ảnh: NVCC

Tôi gặp Phương Thanh - cô học trò quê Bình Phú (Thăng Bình) lần đầu cách đây 2 năm, khi ấy Thanh là thành viên tích cực tham gia hoạt động của chuỗi chương trình “Chung một tấm lòng” do Câu lạc bộ từ thiện Nguyện ước xanh tổ chức. Nụ cười hiền lành, thân thiện của Thanh gây ấn tượng với tôi ngay lần gặp đầu tiên.

Đổi hướng

Mới đây, nghe tin Phương Thanh là một trong 4 học sinh có điểm Văn cao nhất tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1, tôi tưởng mình nhầm, vì biết Thanh vốn là học sinh chuyên Lý.

Ngay cả Thanh cũng cho biết, em cảm thấy bất ngờ, vì dù vốn yêu văn học, thích đọc sách và thích viết, đặc biệt là nhật ký, nhưng không nghĩ điểm thi môn Văn của mình cao đến vậy, xét về kỹ năng văn chương, lẫn thời gian theo đuổi môn học so với các bạn khác.

“Dù thích văn học nhưng trước đây em không muốn theo đuổi môn Văn, vì cảm thấy chương trình học có vẻ hơi… rập khuôn, học sinh khó có thể mạnh dạn và tự do thể hiện quan điểm. Nên lúc đó em quyết định thi chuyên Lý. Dẫu vậy vẫn giữ thói quen đọc sách và viết” - Thanh nói.

Đến năm lớp 11, Thanh may mắn gặp cô giáo dạy Văn mà em cảm thấy rất hợp, nhất là về quan điểm. Từ đó, Thanh hứng thú nhiều hơn với môn Văn. Cùng lúc ấy, Thanh gặp nhiều chuyện trong đời sống khiến em phải suy tư nhiều hơn, viết nhật ký nhiều hơn, đều đặn hơn, có cảm xúc hơn. Thanh muốn tận dụng khả năng viết của mình để thi đại học. Ý định “đổi hướng” của Thanh được thầy giáo chủ nhiệm Trương Ngọc Điểu (dạy môn Lý) ủng hộ.

Phạm Thị Phương Thanh (bìa phải, hàng đứng) cùng thầy chủ nhiệm và các bạn. Ảnh: NVCC
Phạm Thị Phương Thanh (ngoài cùng bên phải, hàng đứng) cùng thầy chủ nhiệm và các bạn. Ảnh: NVCC

Thanh cho rằng, học thứ mình thích sẽ tốt hơn, nên quyết định chuyển sang học Văn từ cuối năm lớp 11 và chuyển ý định xét tuyển đại học từ khối A1 (Toán, Lý, Anh) sang xét tuyển đại học khối D (Toán, Văn, Anh). Kết quả, Thanh đạt 26,55 điểm (Toán 8,6, Văn 9,75, Anh 8,2). Với kết quả này, Thanh đỗ vào Khoa Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

“Thật ra thì em không muốn học chuyên về kinh tế, mà ước muốn sau này được làm việc ở các tổ chức phi chính phủ. Em cảm thấy tiêu chí đào tạo ngành học này ở Trường Đại học Quốc tế hợp với định hướng công việc sau này nên đăng ký học ở đây” - Phương Thanh nói.

Còn cô giáo dạy Văn của Phương Thanh năm lớp 11 và 12 nhận xét về học trò của mình: Dường như Phương Thanh gây ấn tượng mạnh cho bất kỳ ai ngay khi lần đầu tiên giao tiếp. Vẻ ngoài nhút nhát, lặng lẽ nhưng bên trong đầy năng lượng. Thanh học Văn rất tốt và là nhân tố đặc biệt trong lớp vì bạn ấy luôn cùng giáo viên mổ xẻ, phân tích, bình luận vấn đề; nhờ vậy, giáo viên có thêm hứng thú khi dạy học. Ở lớp, Thanh học Văn càng ngày càng tốt, bài viết luôn giữ được phong độ. Văn của em có chiều sâu như con người đầy tâm tư của bạn vậy.

Phần thưởng xứng đáng

Cuối năm học lớp 12, Thanh lọt qua vòng phỏng vấn, sơ tuyển và em cho rằng mình may mắn khi được nhận học bổng đại học của Pacific Links Foundation (học bổng SEEDS University). Nhưng thầy cô, bạn bè của Thanh thì cho rằng, phần thưởng này hoàn toàn xứng với Thanh. Đây là học bổng giúp cho học sinh nghèo có tiềm năng phát triển cao được tiếp cận với giáo dục đại học để thay đổi cuộc sống bản thân, gia đình và đóng góp cho đất nước.

Thầy giáo Trương Ngọc Điểu nhận xét về cô học trò của mình: “Thanh được bầu làm bí thư chi đoàn của lớp; em tổ chức và tham gia nhiệt tình mọi phong trào của lớp, của trường. Trong 3 năm liên tục đều đạt học sinh giỏi và hạnh kiểm tốt; nằm trong top đầu của lớp, là thành viên trong đội tuyển học sinh giỏi”.

Học bổng SEEDS dành cho học sinh xác định được ước mơ, mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai; tự tin, năng động, giao tiếp tốt, có tư duy phân tích, giải quyết vấn đề. Ngoài ra, học bổng ưu tiên học sinh có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và thi các khối ngành kinh tế, kỹ thuật, công nghệ thông tin, y dược, luật.

Với học bổng này, Thanh có thể được cấp các mức 17 - 40 triệu đồng/năm trong suốt các năm học đại học. Không chỉ hỗ trợ về tài chính, SEEDS còn giúp sinh viên trau dồi kỹ năng mềm thông qua các khóa tập huấn, câu lạc bộ kỹ năng; các hoạt động từ thiện - vì cộng đồng; làm việc nhóm… Đó là sở trường của Thanh và cũng là mục tiêu em hướng đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Cú đúp” của Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO