Đa dạng khen thưởng học sinh cuối năm

BÙI THỊ THANH MINH |

Kết thúc năm học đầu tiên thực hiện theo Thông tư 30 (30/2014/BGDĐT) của Bộ GD-ĐT, việc khen thưởng cho học sinh (HS) tiểu học có những điểm mới đáng quan tâm.

Phong phú

Các danh hiệu HS xuất sắc, HS tiên tiến được thay thế bằng danh hiệu HS hoàn thành tốt tất cả các môn học, có tiến bộ ở một môn hoặc đạt phẩm chất, năng lực nào đó nổi bật. Quy định khen thưởng theo các mặt dẫn đến nội dung khen thưởng rất đa dạng, phong phú.

Năm học 2014 - 2015, Trường Tiểu học Hương An (huyện Quế Sơn) có 497/701 (đạt tỷ lệ 71%) HS được khen thưởng và 110/701 (đạt tỷ lệ 16%) HS được tuyên dương (nhận giấy khen, không nhận phần thưởng của trường). Những em hoàn thành tốt kiến thức, kỹ năng của các môn học thì được khen thưởng toàn diện. Nội dung khen thưởng: Đã hoàn thành tốt kiến thức, kỹ năng của các môn học 2014 - 2015. Những em tiến bộ ở một môn nào đó hoặc đạt phẩm chất, năng lực nổi bật thì nội dung khen thưởng: Học tốt môn Toán, Có năng khiếu môn Âm nhạc, Có thành tích nhảy xa, Có tiến bộ vượt bậc trong môn Tiếng Anh, Có khả năng tự học, Có khả năng tự phục vụ bản thân, Có tiến bộ trong giao tiếp và hợp tác với bạn bè, Chăm học, ngoan hiền, Biết yêu thương giúp đỡ bạn bè, tôn trọng người lớn tuổi… Những em chỉ được nhận giấy khen của nhà trường thì giáo viên chủ nhiệm trích kinh phí từ quỹ heo đất, quỹ vì bạn nghèo của lớp để thưởng cho các em trong buổi sinh hoạt lớp.

Nội dung khen thưởng quan tâm đến từng mặt nổi bật của học sinh.
Nội dung khen thưởng quan tâm đến từng mặt nổi bật của học sinh.

Thầy Lê Tuệ - Hiệu phó nhà trường cho biết: “Khen thưởng theo từng mặt đã phát hiện, đề cao những năng lực, phẩm chất riêng biệt, nổi bật, có tác dụng tích cực trong việc phát triển khả năng của từng em. Tùy theo kết quả của từng HS mà nội dung giấy khen ghi rõ là: Đã hoàn thành hoặc Đã hoàn thành tốt nội dung các môn học để các em nhận được phần thưởng xứng đáng”.

Chặt chẽ, xác đáng

Theo quy định, nội dung, số lượng HS được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng mỗi trường quyết định. Làm sao để khen thưởng phù hợp, chính xác, công bằng, đảm bảo tính giá trị là điều mà nhà trường và giáo viên rất cân nhắc. Cô Đỗ Thị Kiều Phương, Hiệu phó Trường Tiểu học Phan Thanh (xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) nhấn mạnh: “Việc khen thưởng HS cuối năm là quá trình tổng hợp sự đánh giá của cả giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, HS và tham khảo ý kiến phụ huynh. Đầu tiên, giáo viên chủ nhiệm làm việc với từng bộ môn chuyên, căn cứ vào quá trình học tập cả năm của từng em để có định hướng, đề xuất khen thưởng riêng. Sau đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ tiến hành họp các em trong lớp”.

Chia sẻ về quá trình xét khen thưởng của lớp, cô Huỳnh Thị Thúy Hằng - giáo viên Trường Tiểu học Hùng Vương (TP.Tam Kỳ) cho biết: “Trong buổi xét khen thưởng, tôi liệt kê chi tiết thành tích hoạt động của từng em và viết sẵn trên bảng. Vì lớp tôi được dạy theo mô hình VNEN nên tôi mời chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản, các nhóm trưởng nhận xét các bạn trước. Tiếp đến, tôi cho các em thảo luận và biểu quyết bằng cách giơ tay”. Cô Thúy Hằng cho biết thêm, ở độ tuổi này, các em nhận xét bạn thiên về cảm tính. Việc xét khen thưởng cũng phải do giáo viên chủ nhiệm định hướng cụ thể, giải thích rõ ràng. Giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò rất quan trọng trong việc đánh giá, khen thưởng.

Bước tiếp theo trong quá trình đánh giá là tham khảo ý kiến của phụ huynh trong việc theo dõi phẩm chất, năng lực của các em ở nhà. Giáo viên chủ nhiệm có thể gửi những mẫu nhận xét từng phần cho phụ huynh, trao đổi riêng với một vài phụ huynh về trường hợp HS đặc biệt. Giáo viên chủ nhiệm làm việc trước với ban phân hội phụ huynh. Ban phân hội có nhiệm vụ liên lạc lại với các phụ huynh trong lớp. Trong cuộc họp, nếu có ý kiến thắc mắc từ phía phụ huynh thì giáo viên chủ nhiệm sẽ cùng với ban phân hội giải trình để đưa ra đánh giá cuối cùng trước khi đề xuất lên hiệu trưởng.

Thầy Trần Ngọc Liệu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (xã Tam Thanh) nêu rõ: “Tính giá trị của việc khen thưởng HS còn thể hiện qua việc lựa chọn câu chữ phù hợp, chính xác ghi trong giấy khen. Việc diễn đạt ngắn gọn, súc tích nhưng phải đúng với trình độ mỗi em để đảm bảo khen thưởng đạt chất lượng cao nhất”.

BÙI THỊ THANH MINH