Đại học Duy Tân: Môi trường học tập thân thiện, chất lượng

XUÂN LAN |

Theo Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ - Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân (DTU), ở miền Trung, học sinh THPT chủ yếu vào các trường đại học công lập vì học phí thấp và bề dày truyền thống; nhưng rất mừng, ngày càng nhiều học sinh đến với Duy Tân vì chất lượng đào tạo, chất lượng nghiên cứu, môi trường học tập thân thiện, gần gũi.

Thầy Lê Công Cơ trao học bổng cho sinh viên thủ khoa Lê Thị Thu Ngân.
Thầy Lê Công Cơ trao học bổng cho sinh viên thủ khoa Lê Thị Thu Ngân.

Tấm gương của người thầy

Trong “Go stork” - cẩm nang sinh viên của Trường Đại học Duy Tân mới nhất (Nxb Đà Nẵng tháng 3.2018) có bài viết nổi bật về Anh hùng lao động, Nhà giao ưu tú Lê Công Cơ. Trước khi dấn thân vào con đường “trồng người”, thầy giáo Lê Công Cơ từng là một chiến sĩ cách mạng trung kiên, có nhiều đóng góp cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đón đầu chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ đổi mới, với tinh thần dám nghĩ, dám làm và khát vọng thay đổi thực trạng giáo dục Việt Nam, nhà giáo Lê Công Cơ đã dồn mọi tâm huyết ở cái tuổi “tri thiên mệnh” để bắt đầu xây dựng Duy Tân - trường đại học ngoài công lập đầu tiên ở miền Trung.

Khởi đầu với vô vàn khó khăn như hạn chế về tài chính, cơ sở vật chất phải thuê mướn, cán bộ giảng viên thiếu hụt… nhưng cùng với sự đồng tâm nhất trí của các thành viên trong HĐQT nhà trường, vốn là những người bạn, người đồng chí đã vào sinh ra tử trên chiến trường, nhà giáo Lê Công Cơ đã từng bước tháo gỡ khó khăn, đưa Duy Tân phát triển đúng hướng, vững mạnh. Trước yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của xã hội và doanh nghiệp, phương châm DTU cải tiến chất lượng đào tạo thông qua hợp tác liên kết đào tạo với các trường đại học tiên tiến trên thế giới. Để chọn lọc và xây dựng được chương trình đào tạo phù hợp cho sinh viên, đích thân nhà giáo Lê Công Cơ đã không ngần ngại “xách cặp” đi thăm và học tập kinh nghiệm quản lý giáo dục đại học ở 72 trường đại học của 16 nước trên thế giới. Thậm chí, vào năm 2000, khi đã bước vào tuổi 60, thầy Cơ vẫn không ngại ghi danh làm một “sinh viên” thực thụ của Trường Đại học Wollongong (bang New South Wales - Úc). Thầy vẫn cần mẫn học tập trên giảng đường, trên thư viện, làm bài kiểm tra… như mọi sinh viên khác và nhận ra rằng “còn nhiều thứ phải học quá!”. Thầy hiệu trưởng Lê Công Cơ chính là tấm gương sáng thực tế để các thế hệ thầy và trò DTU soi mình, học tập và làm theo.

Đánh thức đam mê

Mùa tuyển sinh 2018, Bộ GD-ĐT ban hành 105 ngành đào tạo mới so với danh mục năm 2010. Trong số đó, nhóm ngành công nghệ thông tin có ngành an toàn thông tin rất mới mẻ, được đào tạo thí điểm đầu tiên tại 8 trường đại học công lập trong cả nước. Thế nhưng, từ năm 2007, tức hơn 10 năm trước, DTU đã tiên phong hợp tác với  Trường Đại học Canergie Mellon (một trong 4 trường hàng đầu của Mỹ về đào tạo công nghệ thông tin) đào tạo cử nhân ngành công nghệ phần mềm, hệ thống thông tin quản lý và ngành an ninh mạng (mã ngành 7480103). Tiếp đó, DTU hợp tác với các trường học hàng đầu Hoa Kỳ như Pennsylvalnia State University (PSU), California State University (CSU), Troy State University (Troy)… xây dựng 14 chương trình đào tạo tiên tiến và quốc tế, đưa hơn 400 lượt giảng viên đến Mỹ tập huấn từ 1 đến 4 tháng, từ đó hình thành nên khối đào tạo quốc tế của DTU. Tuy phải đối mặt với thách thức lớn là “đào tạo 3, giữ được 1” nhưng đến nay DTU đã có đội ngũ hơn 1.100 cả giảng viên, nhân viên; trong số 750 giảng viên thì 19,5%  có trình độ tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư và hơn 70% có trình độ thạc sĩ. Năm 2017, DTU là trường đại học ngoài công lập đầu tiên của Việt Nam đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc gia và top 10 trường đại học có nghiên cứu khoa học hàng đầu Việt Nam. Trường đã có 766 công bố quốc tế trên các tạp chí ISI và Scopus tính ở thời điểm hiện tại, đồng thời đã và đang triển khai 20 đề tài Nafosted cùng nhiều nghiên cứu khác do nước ngoài tài trợ, các đề tài cấp bộ, tỉnh và thành phố.

Những năm đầu thành lập, DTU chỉ được tuyển khoảng 550 sinh viên/năm, đến nay tuyển sinh gấp 10 lần (5.500 sinh viên/năm). Trong 23 năm qua, DTU đã tuyển vào hơn 90.000 sinh viên và gần 60.000 sinh viên đã tốt nghiệp, tạo lực lượng trí thức trẻ góp phần thúc đẩy sự phát triển trên dải đất miền Trung. Bên cạnh đó, khi xây dựng triết lý, phương châm giáo dục, đào tạo của trường, thầy Cơ cũng xác định mô hình “Đào tạo gắn liền với nghiên cứu trên nền nhân văn hiện đại”. Từ đó, ngoài việc tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên học tập và nghiên cứu, nhà trường chủ trương hỗ trợ sinh viên tổ chức, tham gia các chương trình giúp đỡ nhiều đối tượng là con gia đình chính sách, mồ côi, ảnh hưởng chất độc da cam… Còn nhớ, đợt bão lũ xảy ra cuối tháng 10.2017 làm thiệt hại nhiều trường học ở miền Trung, DTU đã trích quỹ nhân đạo 360 triệu đồng ủng hộ ngành giáo dục 8 tỉnh bị thiệt hại khắc phục kịp thời.

Đặc biệt, vào mùa tuyển sinh 2017, DTU đã dành 2.400 suất học bổng với tổng trị giá gần 15 tỷ đồng cho các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc. Trong đó, em Đỗ Ngọc Trinh (quê Gò Nổi, Điện Bàn) với số điểm 26,15/30 điểm đạt được trong kỳ thi THPT năm 2017 đã trở thành thủ khoa ngành dược sĩ của DTU và được nhà trường tặng 100% học phí toàn khóa học. Hay em Lê Thị Thu Ngân  (lớp 12 chuyên văn Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông - Hội An), với số điểm 28,25/30, đã nộp hồ sơ vào DTU và trở thành thủ khoa đầu vào ngành quản trị du lịch - khách sạn của Trường Đại học Troy (Mỹ) cùng với “phần thưởng” 100% học bổng toàn phần toàn khóa học, trị giá 454 triệu đồng. Đó chỉ là 2 trường hợp tiêu biểu trong số 16 thủ khoa sinh viên DTU năm học 2017 - 2018  được hưởng những phần thưởng quý giá. TS.Lê Nguyên Bảo - Phó Hiệu trưởng DTU cho biết, mùa tuyển sinh 2018, lần đầu tiên nhà trường sẽ có 120 suất học bổng tài năng với tổng giá trị gần 6 tỷ đồng dành cho các thí sinh có điểm thi THPT và thành tích học tập tốt nhất. Thầy Bảo chia sẻ: “Mỗi suất học bổng dành trao cho thí sinh trong các mùa tuyển sinh, DTU không chỉ mong muốn đó là nguồn động viên, khích lệ học sinh giỏi trong những ngày đầu bước vào giảng đường, mà còn kỳ vọng đó là “món quà” cho sự đầu tư đúng thời điểm, giúp các em phát huy năng lực trên con đường tiếp cận tri thức mới”.

XUÂN LAN