Đâu lại vào đấy!

CHÂU NỮ 08/01/2020 10:11

An toàn giao thông trước cổng trường học nhiều năm nay luôn là vấn đề làm “đau đầu” nhà trường cũng như cơ quan chức năng, nhất là các trường học nằm trên tuyến đường chính, ở khu vực đô thị, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều, có số lượng học sinh đông. 

Trước mỗi buổi tan học, nhà trường luôn nhắc nhở phụ huynh chú ý để xe đúng nơi quy định nhưng dường như ít được phụ huynh quan tâm nên tình trạng lộn xộn trước cổng trường xảy ra thường xuyên. Gần đây, một số trường học ở Tam Kỳ phối hợp công an địa phương cử cán bộ làm nhiệm vụ trước cổng trường vào giờ cao điểm để nhắc nhở phụ huynh đưa đón con để xe trật tự, ngăn nắp. Nhưng nhà trường và cơ quan chức năng không đủ nhân lực để bố trí lực lượng túc trực mỗi ngày ở cổng trường nên những khi không có lực lượng chức năng thì tình trạng lộn xộn, mất trật tự giao thông ở cổng trường tiếp tục tái diễn. Có dịp đến các cổng trường đã ra mắt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, có thể thấy trật tự giao thông được giữ gìn chỉ trong một thời gian ngắn, sau đó thì… đâu lại vào đấy.

Gợi lại vấn đề này để nhắc nhớ câu chuyện cứ mỗi dịp tết đến, lực lượng chức năng các địa phương lại tổ chức đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự trên các trục đường chính, các điểm chợ, các khu vực buôn bán sầm uất, tập trung… Có thể dễ nhận thấy là khi lực lượng chức năng xuất hiện, những người vi phạm vội vàng thu dọn hàng hóa, phương tiện lấn chiếm lòng lề đường. Nhưng khi lực lượng chức năng rút đi, mọi thứ trở lại gần như cũ… Như ở Tam Kỳ, có nhiều đợt, cơ quan chức năng của thành phố rất quyết liệt trong vấn đề xây dựng mỹ quan đô thị, dứt khoát xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, chiếm dụng lối thoát hiểm. Nhưng dường như sự quyết liệt ấy cũng chỉ diễn ra trong những ngày ra quân cao điểm, chỉ phát huy hiệu quả được một thời gian ngắn, sau đó thì… đâu lại vào đấy. Tình trạng ấy lặp đi lặp lại nhiều lần không khỏi khiến người dân cảm thấy hoài nghi, rằng phải chăng các cơ quan chức năng làm cho có lệ? Đồng thời tạo ra một nghịch lý đáng tiếc: những người nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp lại bị thiệt thòi, còn những người chây ỳ thì… “được việc”(!).

Vẫn biết, các cơ quan chức năng cùng lúc phải lo xử lý nhiều sự vụ, sự việc khác nhau, không thể quanh năm suốt tháng đưa lực lượng ra hiện trường để tuyên truyền, xử lý. Trong khi đó, không phải người dân nào cũng có ý thức tự giác chấp hành các quy định, các chuẩn mực của cuộc sống. Tuy nhiên, cũng không thể viện lý do đó mà bỏ qua, để rồi thỉnh thoảng lại phải “ra quân” theo kiểu “làm lại từ đầu”, rình rang và tốn kém một cách vô lý! Đối với những trường hợp vi phạm dai dẳng, thiếu ý thức, biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở xem ra không đủ tác dụng, mà chỉ có thể áp dụng biện pháp mạnh. Nói cách khác, chỉ có thể xử lý các hành vi sai phạm, dù nhỏ, một cách kiên quyết thì mới mong lập lại trật tự; vừa thể hiện được tinh thần thượng tôn pháp luật cũng như  tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật và việc thực thi pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đâu lại vào đấy!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO