"Đem trường" đến cổng trường thi

CHÂU NỮ |

(QNO) - Trong thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, các địa điểm tổ chức thi đã trở thành nơi để các trường đại học, cao đẳng tổ chức giới thiệu, quảng bá, tiếp thị về trường mình, kèm theo đó là những thông tin tư vấn chiêu sinh, những lời mời chào ngọt ngào...

Nhân viên phát tờ rơi ngay tại cổng trường Đại học Quảng Nam. Ảnh: C.N
Phát tờ rơi ngay tại cổng trường Đại học Quảng Nam. Ảnh: C.N

Hai ngày thi đầu tiên, nhiều phụ huynh và thí sinh tại các hội đồng thi ở Quảng Nam tỏ vẻ không hài lòng khi nhận được quá nhiều lời mời chào tuyển sinh bằng tờ rơi từ các trường đại học, cao đẳng trong khu vực. Nhiều trường có đến 3-4 nhân viên ôm cả trăm tờ rơi để phát cho bất kỳ thi thí sinh, phụ huynh nào ngay tại cổng trường thi. Mặc dù các tình nguyện viên liên tục nhắc nhở, rằng hãy chừa lối đi cho thí sinh nhưng nhân viên phát tờ rơi vẫn đội nắng đứng trước cổng để... dúi tờ rơi vào tay thí sinh.

Theo quan sát của chúng tôi, có thí sinh cực chẳng đã cầm tờ rơi một cách hờ hững; có thí sinh lắc đầu từ chối và cũng không ít thí sinh tỏ vẻ bực bội. Nhiều phụ huynh ngồi trước cổng trường chờ trong thời gian con em họ dự thi cũng được phát khá nhiều tờ rơi. Có người nhận và đọc trong lúc chờ đợi, số khác lấy che đầu, có người xem xong rồi vứt tại chỗ. Ngoài tờ rơi, Công ty Tương Lai Việt có địa chỉ tại TP.Đà Nẵng còn “tiếp thị” du học Nhật Bản bằng... quạt (thông tin được in trên quạt) và được khá nhiều phụ huynh nhận.

Thí sinh hờ hững nhận tờ rơi. ảnh: C.N
Một thí sinh nhận được khá nhiều tờ rơi. ảnh: C.N

Đứng chờ khoảng 10 phút ở hội đồng thi Trường Đại học Quảng Nam cuối buổi thi đầu tiên, chúng tôi đã nhận được hơn chục tờ rơi, các vi dít, quạt... của các trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật miền Trung - Tây Nguyên, Đại học FPT, Công ty CP Du học Việt - SSE, Khoa Kỹ thuật xây dựng Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng... Nội dung của đa số các tờ rơi này là những lời giới thiệu mang tính tiếp thị, quảng cáo: trải nghiệm quốc tế, cơ hội nghề nghiệp vững chắc, môi trường để phát triển toàn diện, cơ hội làm việc tại Nhật Bản, nhiều ưu đãi cho học viên... Phương thức tuyển sinh, hầu hết các trường, công ty này đều chỉ cần xét học bạ và điểm tốt nghiệp THPT.

Có thể nói, trong bối cảnh nhiều trường “khát” học sinh, sinh viên như hiện nay, phát tờ rơi là một trong những phương thức quảng cáo, tiếp thị tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, đa số thí sinh vừa ra khỏi phòng thi, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi nên tỏ ra bực mình. Thí sinh Trần Văn Minh (dự thi ở điểm thi Trường Đại học Quảng Nam) tâm sự: “Vừa ra khỏi phòng thi vừa mệt vừa khát nước, em đang tìm người thân để về phòng trọ và trao đổi về bài làm mà nhận được cả xấp tờ rơi nên thấy... mệt thêm”. Trong khi đó, nhiều người nhận tờ rơi và vứt ngay tại cổng trường, khiến các tình nguyện viên tốn khá nhiều thời gian để dọn dẹp...

CHÂU NỮ