Địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

XUÂN PHÚ 05/06/2020 15:26

(QNO) - Sáng nay 5.6, Bộ GD-ĐT họp trực tuyến với các bộ, ngành Trung ương, địa phương về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

ở GD-ĐT Quảng Nam tham gia họp trực tuyến với Bộ GD-ĐT về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh: X.P
Sở GD-ĐT Quảng Nam tham gia họp trực tuyến với Bộ GD-ĐT về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh: X.P

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh, điểm mới của kỳ thi năm nay là các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi. Các trường đại học chỉ tham gia ở khâu thanh tra, giám sát kỳ thi. Cạnh đó, lần đầu tiên thực hiện đối sánh, phân tích kết quả thi và học tập cấp THPT của thí sinh.

Đặt vấn đề từ những việc tiêu cực vừa qua, ông Trinh nhấn mạnh lựa chọn con người cho các khâu sao in, coi thi, chấm thi là vấn đề quan trọng quyết định đến sự thành công của kỳ thi. Trong đó, cần lưu ý hơn đến khâu chấm thi trắc nghiệm để thực hiện đúng quy chế.

Kỳ thi năm nay diễn ra trong 2 ngày 9 và 10.8. Thí sinh dự thi làm 3 bài thi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và một trong 2 bài thi tổ hợp là Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân) hoặc Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh).

Các địa phương tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi từ 15 đến 30.6, trả giấy báo thi cho thí sinh chậm nhất 1.8. Công bố kết quả thi vào 27.8.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đây là kỳ thi quan trọng nhất của học sinh, không chỉ để công nhận tốt nghiệp THPT mà kết quả thi còn dùng tuyển sinh đại học. Đây cũng là căn cứ để địa phương đánh giá chất lượng giáo dục của địa phương mình so với mặt bằng chung của cả nước.

Kỳ thi năm nay diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến việc dạy và học. Kỳ thi yêu cầu chất lượng, công khai, minh bạch; phương án thi được tổ chức theo đúng lộ trình đổi mới kỳ thi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng khẳng định, giao địa phương chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi nhưng không vì thế giao hết cho các địa phương mà trách nhiệm của Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành Trung ương trong công tác tổ chức, thực hiện, kiểm tra, giám sát là rất lớn. Bộ có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức kỳ thi, xây dựng quy chế, tập huấn nghiệp vụ, ra đề thi, cung cấp phần mềm, tổ chức thanh tra các khâu.

Người đứng đầu Bộ GD-ĐT đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh cũng không khoán trắng cho Sở GD-ĐT mà phải có chỉ đạo, quán triệt đầy đủ mục đích, yêu cầu, nội dung kỳ thi, với sự tham gia của các ngành chức năng như công an, thanh tra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO