Điểm 10 môn Lịch sử và lớp học có thành tích nhất khối

CHÂU NỮ 21/09/2020 10:51

(QNO) - Đạt điểm 10 duy nhất môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 của Quảng Nam, Nguyễn Thị Dạ Thảo góp phần đem về thành tích cho lớp chuyên Sử - Địa K16 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ) khi trở thành lớp học duy nhất sở hữu 2 điểm 10 môn Lịch sử của cả tỉnh Quảng Nam.

Nguyễn Thị Dạ Thảo - học sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: NVCC.
Nguyễn Thị Dạ Thảo. Ảnh: NVCC

Điểm 10 môn Lịch sử duy nhất của đợt 2

Học chuyên Lịch sử, từng 2 lần đoạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh, thành viên đội tuyển quốc gia, nhưng Nguyễn Thị Dạ Thảo, cô học trò quê xã Bình Tú (Thăng Bình) cho biết, vẫn bất ngờ vì môn Sử vốn khó đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Và vui mừng là điều đương nhiên.

Cũng như nhiều học sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Dạ Thảo có một phần áp lực vì đợt 1 khá nhiều thí sinh đạt điểm cao, mặc dù bạn không đặt nặng về điểm số. Chỉ cần đủ điểm đỗ tốt nghiệp THPT, Thảo sẽ trúng tuyển ngành Hàn Quốc học Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) theo diện ưu tiên xét tuyển.

Dạ Thảo cho biết, với môn Lịch sử, bạn không có bí quyết gì cả, mà bạn học Sử với niềm đam mê, thích thú vì những điều thú vị mà Lịch sử mang lại và dành khá nhiều thời gian cho môn học này.

Với Dạ Thảo, học Lịch sử để hiểu hơn quá khứ, về các cuộc chiến tranh và anh hùng dân tộc, để thấy yêu hơn đất nước và con người Việt Nam. Nhiều người cho rằng môn Lịch sử vốn khô khan, khó học và chỉ cần học thuộc lòng nhưng Dạ Thảo không nghĩ vậy. Bạn học những điểm cơ bản, sau đó xâu chuỗi, liên kết các sự kiện lịch sử thành câu chuyện chứ không học riêng lẻ từng sự kiện. Cùng với đó là xem phim ảnh, tài liệu về chiến tranh, lịch sử. Xem phim ảnh, những tưởng chỉ để giải trí nhưng giúp ích rất nhiều cho học sinh trong việc học Lịch sử.

Thành tích lớp chuyên Sử - Địa K16

Hai điểm 10 môn Lịch sử của tỉnh Quảng Nam tại kỳ thi THPT quốc gia trong 2 đợt đều thuộc về học sinh lớp chuyên Sử - Địa K16 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (đợt 1 thuộc về Nguyễn Thị Kim Ân - Báo Quảng Nam điện tử đã thông tin). Ngoài ra, 1 học sinh của lớp còn đạt điểm 10 môn Địa.

Tập thể lớp chuyên Sử - Địa K16 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và cô giáo chủ nhiệm - cô giáo bộ môn Sử - Địa. Ảnh: NVCC.
Tập thể lớp chuyên Sử - Địa K16 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cùng cô giáo bộ môn Sử - Địa. Ảnh: NVCC

Ở 2 trường chuyên của Quảng Nam, lớp chuyên Sử - Địa không giống như các lớp chuyên khác. Riêng đối với K16, trong số 33 học sinh của lớp, có 16 học sinh chuyên Sử, 17 học sinh chuyên Địa.

Năm học 2019 - 2020 vừa qua, học sinh lớp chuyên Sử - Địa K16 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đoạt 6 giải quốc gia trong số 18 giải toàn trường. Hai năm học gần đây, lớp chuyên Sử - Địa K16 đoạt 10 giải quốc gia.

Trong 3 năm THPT, lớp chuyên Sử - Địa đều được xếp vị trí nhất khối. Cô Phạm Thị Thanh Thu - giáo viên chủ nhiệm đồng thời là giáo viên bộ môn Lịch sử cho biết, là lớp có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhưng thành tích học tập thật ấn tượng.

“Theo tôi, để thành công, bất kỳ tập thể nào cũng cần đoàn kết; học sinh sống có trách nhiệm với trường lớp, gia đình và chính bản thân mình; và các em có niềm đam mê trong học tập, luôn phấn đấu vươn lên. Lớp chuyên Sử - Địa K16 là một tập thể như vậy”. (cô giáo Phạm Thị Thanh Thu)

Tuy học 2 môn chuyên khác nhau nhưng học sinh cả lớp đều chăm ngoan, đoàn kết, sống có trách nhiệm, sẵn sàng chia sẻ cùng nhau trong cuộc sống. Đó là điều làm nên một tập thể đoàn kết, có sức mạnh.

Ngoài giờ học trên lớp, những khi có dịp, cô trò cùng nhau tham quan, tìm hiểu những di tích văn hóa - lịch sử, vùng đất trong và ngoài tỉnh. Trước và sau mỗi đợt thi, lớp tổ chức những buổi liên hoan nhỏ để động viên tinh thần học sinh và thắt chặt thêm tình đoàn kết.

Về phần mình, học sinh lớp chuyên Sử - Địa dành nhiều tình cảm cho cô Phạm Thị Thanh Thu và Nguyễn Thị Diêu (giáo viên bộ môn Địa lý). Ngoài việc động viên học sinh rất nhiều trong học tập và truyền cảm hứng qua những giờ dạy trên lớp, 2 cô giáo còn có cách quan tâm học sinh đặc biệt, khi học sinh có việc gì cần trao đổi riêng tư, các cô đều dành thời gian chia sẻ trực tiếp với từng bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm 10 môn Lịch sử và lớp học có thành tích nhất khối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO