Đồng hành cùng con trong mùa dịch

NHƯ TRANG 24/03/2020 17:15

(QNO) - Trong thời gian học sinh tạm nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19, nhiều bậc phụ huynh đã dạy con những hiểu biết về dịch bệnh. Bên cạnh đó, họ không ngần ngại bỏ ra quỹ thời gian lớn đồng hành cùng con xuyên suốt mùa dịch.

chị Đặng Thị Hồng Anh đề ra từng bài học để dạy con tập nói và nhận biết.(ảnh: N.Trang)
Chị Đặng Thị Hồng Anh (xã Điện Thắng Bắc, Điện Bàn) đề ra từng bài học để dạy con tập nói và nhận biết. Ảnh: N.TRANG

Nghỉ học kéo dài khiến thời gian biểu của cả gia đình bị xáo trộn hoàn toàn, đặc biệt là con trẻ hoang mang không biết mình phải làm gì trong cơn đại dịch. Chính vì thế, các phụ huynh chú trọng việc dạy dỗ con tại nhà, phát triển kỹ năng sống cho con một cách an toàn, có hiệu quả.

Là một giáo viên, chị Đặng Thị Hồng Anh (xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn) xem đây là cơ hội “vàng” để dạy dỗ, chăm sóc con, bởi lẽ cả mẹ và con đều được nghỉ. Chị Anh cho biết: “Con tôi đang tuổi tập nói và muốn khám phá những thứ xung quanh, không ai có thể thay thế người mẹ dạy cho con những kỹ năng cơ bản, dễ hiểu nhất. Mỗi ngày tôi đề ra một bài học và mục tiêu để con mình khám phá, tôi hạnh phúc khi con biết hỏi đây là món gì, cách làm thế nào, cảm ơn và xin lỗi…”.

Hay như anh Nguyễn Đức Cường (thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên) tranh thủ thu xếp công việc, mỗi chiều đều dạy 2 con gái học võ karatedo để nâng cao sức khỏe, bảo vệ bản thân khi cần. Cháu Nguyễn Thị Hồng Khánh - con gái anh Cường chia sẻ: “Ngày nào ba cũng đi làm về sớm, cùng học, cùng tập võ với chúng con. Ba dạy chúng con cách bảo vệ mình, giúp người qua môn võ karatedo. Học cùng ba, con thấy rất thú vị!”.

Mỗi bậc phụ huynh bằng nhiều cách làm khác nhau, họ đã tự dạy con mình một cách có hiệu quả mà không còn phụ thuộc nhiều vào giáo viên như trước. Đổi lại, các con cũng hào hứng, vui vẻ trong quãng thời gian nghỉ học tạm thời ở trường và thay vào đó học tại nhà cùng ba mẹ.

Ở nhiều địa phương, phụ huynh lập ra từng nhóm thả diều để tạo sân chơi cho con. (ảnh: N.Trang)
Ở nhiều địa phương, phụ huynh lập ra từng nhóm thả diều để tạo sân chơi cho con. Ảnh: N.TRANG

Chị Nguyễn Thị Yến Nga (trú TP.Đà Nẵng) tranh thủ thời gian này đưa các con về quê nhà ở huyện Đại Lộc. Tại đây, chị phân chia thời gian biểu dạy con đọc truyện, làm toán và các bài tiếng Anh cơ bản cho học sinh tiểu học. Bên cạnh đó, chị cũng chú trọng đưa con đi thả diều, bắt cua đồng như những đứa trẻ miền quê. “Tôi không muốn các con mình đánh mất tuổi thơ đẹp cần phải có. Đồng hành cùng con không chỉ dạy các con điều hay, mà còn là cách tôi sống lại thời thơ bé” - chị Nga nói.

Cùng cách làm như chị Nga, chị Trần Thị Yến Trang (phường Điện Nam Trung, Điện Bàn) gửi con về quê ở huyện Thăng Bình cho ông bà chăm sóc, học hỏi kỹ năng sống tự lập mà không phải nhờ đến ba mẹ. Chị Trang cho biết: “Dưới sự giám sát của ông bà, các con của tôi sẽ tự học và vui chơi lành mạnh, tách biệt khỏi ti vi và  trò chơi trên điện thoại. Mỗi ngày, con gọi điện báo cáo việc mình tự làm được, tôi vui và an tâm làm việc hơn”.

Tại một số nơi ở Điện Bàn và TP.Hội An, nhiều phụ huynh lập câu lạc bộ thả diều tạo sân chơi cho các con. Theo đó, họ dạy con cách lấy giấy và nan tre để làm diều, hoặc mua diều vải cho các con thả trên cánh đồng. Ngoài ra, phụ huynh cũng chú trọng đầu tư vợt đánh cầu lông, bể bơi mini tại nhà cho con vui chơi lành mạnh, an toàn, đảm bảo sức khỏe.

Mùa dịch Covid-19, mỗi nhà gặp mỗi khó khăn nhất định, tuy nhiên phụ huynh biết biến khoảng thời gian tồi tệ thành tích cực để đồng hành cùng con, đó quả thực là cách cho đi những yêu thương quý giá.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng hành cùng con trong mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO