Động lực từ học bổng Vallet

CHÂU NỮ 02/11/2020 11:08

(QNO) - Cuối tuần qua, Tổ chức khoa học và giáo dục Gặp gỡ Việt Nam trao 41 suất bổng Vallet cho học sinh (HS) THPT ở Quảng Nam (cùng với 89 HS của TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi) với mức 11 triệu đồng/suất. Học bổng Vallet không chỉ có giá trị về vật chất và còn có ý nghĩa động viên tinh thần các em.

Học sinh THPT Quảng Nam nhận học bổng Vallet năm 2020. Ảnh:V.P.TRANG
HS THPT Quảng Nam nhận học bổng Vallet năm 2020. Ảnh: V.P.TRANG

Học bổng Vallet

Ban điều hành quỹ học bổng Vallet cho biết, Tổ chức khoa học và giáo dục Gặp gỡ Việt Nam do GS. Trần Thanh Vân (tiến sĩ vật lý người Pháp gốc Việt) làm Chủ tịch đã có nhiều hoạt động giáo dục và khoa học tại Việt Nam.

Cùng với các hoạt động khoa học, Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam còn trao học bổng cho HS THPT, sinh viên đại học, học viên cao học và nhà nghiên cứu trẻ ưu tú ở Việt Nam.

Cảm kích trước ý nghĩa cao đẹp trong hoạt động khuyến học, khuyến tài của Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam, GS. Odon Vallet (Pháp) đã tình nguyện tham gia chương trình học bổng của tổ chức này.

GS. Odon Vallet có bài phát biểu gửi qua video để động viên, chia sẻ với HS nhận học bổng (ảnh cắt từ video). Ảnh: C.N
GS. Odon Vallet có bài phát biểu gửi qua video để động viên, chia sẻ với HS nhận học bổng (ảnh cắt từ video). Ảnh: C.N

GS. Odon Vallet được thừa kế gia tài rất lớn - trị giá đến 100 triệu Euro. Ông gửi tất cả số tiền ấy vào ngân hàng, hằng năm lấy lãi để tặng học bổng cho các bạn trẻ học giỏi ở Pháp, Việt Nam… Cảm kích trước tấm lòng của GS. Odon Vallet, GS. Trần Thanh Vân đặt tên học bổng là học bổng Vallet.

Học bổng Vallet được trao cho HS, sinh viên xuất sắc của Việt Nam bắt đầu từ năm 2001, gần 20 năm qua, gần 40 nghìn HS, sinh viên Việt Nam được nhận học bổng Vallet với số lượng và giá trị học bổng tăng dần theo từng năm. Từ 800 suất năm 2001, đến năm 2020 có 2.250 suất học bổng được trao cho HS, sinh viên Việt Nam với giá trị 19 triệu đồng/suất dành cho sinh viên, nhà nghiên cứu trẻ và 11 triệu đồng/suất dành cho HS.

Đối với HS THPT, đối tượng được xét trao học bổng Vallet là HS giỏi lớp 11 và 12 có nhiều thành tích trong học tập ở các môn khoa học tự nhiên (Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh), giải nhì cấp tỉnh thành trở lên.

Động lực cho học trò xứ Quảng

Năm nay, Quảng Nam có 41 HS ở 9 trường THPT được nhận học bổng Vallet, gồm: Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 7 HS, chuyên Lê Thánh Tông 5; Trần Quý Cáp 4, Sào Nam 4, Tây Giang 5, Võ Chí Công 2, Phổ thông Dân tộc nội trú 10; Hồ Nghinh, Nguyễn Hiền, Lê Hồng Phong: mỗi trường 1 HS.

Là trường có số lượng HS được nhận học bổng Vallet nhiều nhất Quảng Nam năm 2020, thầy Lê Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Quảng Nam cho biết, HS được xét cấp học bổng trước hết phải đạt loại giỏi theo tiêu chí.

“Với một ngôi trường có hơn 90% HS ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn như Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Quảng Nam, việc nhận được học bổng có giá trị như học bổng Vallet tạo động lực rất lớn về tinh thần cho HS trong việc học tập và rèn luyện cũng như có ý nghĩa về mặt kinh tế” - thầy Lê Đức Sơn nói.

TS. Võ Văn Chi - Ban đại diện học bổng Vallet tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… cho biết, mọi năm GS. Odon Vallet và vợ chồng GS. Trần Thanh Vân đều từ Paris về Việt Nam trao học bổng. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phái đoàn Pháp không về được, nhưng việc GS. Odon Vallet có bài phát biểu gửi qua video để động viên, chia sẻ với HS, sinh viên nhận học bổng khiến nhiều người cảm động.

Trong mùa phát học bổng Vallet năm 2020, do dịch bệnh Covid-19, tất cả chương trình bị đảo lộn nhưng những suất học bổng vẫn kịp thời phát tập trung đến với HS, sinh viên miền Trung như những san sẻ yêu thương và cảm thông của Ban điều hành học bổng đến cộng đồng, đặc biệt đối với HS dân tộc thiểu số miền núi Quảng Nam, Quảng Ngãi trong cơn bão số 9 vừa qua. 

Đặng Văn Quang - HS lớp 12 chuyên Văn Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (Hội An) chia sẻ, em cảm thấy rất vui và vinh dự khi được nhận học bổng Vallet lần này. “Được nghe những lời chia sẻ của GS. Odon Vallet qua đoạn video ngắn, cùng những lời dặn dò, tâm tình của Ban điều hành quỹ học bổng, em cảm thấy biết ơn và xúc động, nhất là khi một giáo sư người Pháp nhưng hết lòng vì HS Việt Nam” - Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Động lực từ học bổng Vallet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO