DTU và sản phẩm công nghệ phòng Covid-19

VĂN SANH 13/04/2020 05:01

“Việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm máy thở của Trường Đại học Duy Tân - Đà Nẵng (DTU) là sự đóng góp đầy ý nghĩa của nhà trường trong bối canh cả hệ thống chính trị và người dân đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19” - ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng phát biểu tại buổi giới thiệu sản phẩm máy thở DTU-Vent vào sáng 11.4.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng lãnh đạo DTU dự buổi giới thiệu máy thở DTU-Vent sáng 11.4. Ảnh: V.S
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng lãnh đạo DTU dự buổi giới thiệu máy thở DTU-Vent sáng 11.4. Ảnh: V.S

Máy thở DTU-Vent

Với mong muốn tăng cường các biện pháp chữa kịp thời cho các bệnh nhân mắc Covid-19, DTU đã tập trung nguồn lực, nghiên cứu, chế tạo và bước đầu thử nghiệm thành công sản phẩm máy thở không xâm nhập, với tên gọi DTU-vent. Đây là sản phẩm hỗ trợ thở cho những bệnh nhân suy giảm khả năng hô hấp hoặc phù phổi cấp do virus SARS-CoV-2 xâm nhập, gây rối loạn hệ miễn dịch và tổn thương nghiêm trọng đến lá phổi.

Ông Lê Hoàng Sinh - Trưởng nhóm nghiên cứu, phát triển sản phẩm cho biết, máy thở DTU-Vent là dòng máy thở không xâm nhập, cung cấp dòng khí ô xy đến phổi ở một tần suất cố định thông qua mặt nạ mũi - miệng, đáp ứng nhanh một lượng khí lớn trong thời gian ngắn nhằm kích thích việc thở của người bệnh. Máy được phát triển để đáp ứng các thông số cấp cứu và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Máy thở DTU-Vent được thiết kế với 10 chế độ được cài đặt sẵn, thông qua ước lượng chiều cao của bệnh nhân. Điều này giúp cho nhân viên y tế tiết kiệm thời gian và dễ dàng vận hành máy. Máy cũng được tích hợp pin với thời lượng sử dụng trong 3 giờ để có thể vận hành ngay tại hiện trường hoặc khi hệ thống điện gặp sự cố.

Hiện tại máy có thể chạy được ở nhiều chế độ khác nhau như: kiểm soát áp suất; kiểm soát thể tích; đặc biệt là chế độ dựa theo tình trạng người bệnh để cung cấp hỗ trợ hô hấp cần thiết và tức thì.

“Sản phẩm DTU-Vent sẽ góp phần hỗ trợ các nhân viên y tế vượt qua thách thức lớn nhất hiện nay là làm sao có thể cứu sống nhiều bệnh nhân suy hô hấp, đang nguy kịch vì dịch bệnh Covid-19. Giá thành sản phẩm sau khi hoàn thiện khoảng 20 triệu đồng, thấp hơn nhiều lần giá thành các sản phẩm trên thị trường hiện nay” - ông Sinh khẳng định.

Tại buổi giới thiệu sản phẩm, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao nỗ lực đóng góp của DTU, đồng thời giao Sở Y tế, Sở Khoa học và công nghệ thành phố cùng các đơn vị liên quan, hỗ trợ tối đa cho nhóm DTU sớm phát triển sản phẩm một cách hoàn thiện, đi vào sản xuất đại trà.

Thiết bị nhắc… rửa tay

Thiết bị hướng dẫn bằng giọng nói các bước rửa tay đúng cách được cán bộ của Phòng Nghiên cứu Điện - Điện tử & Doanh nghiệp của DTU nghiên cứu và chế tạo, nhằm giúp mọi người thực hiện đầy đủ và đúng các thao tác trong khi rửa tay theo quy trình của Bộ Y tế.

Thiết bị nhắc rửa tay được lắp đặt tại các bồn nhắc nhở cán bộ, giảng viên và sinh viên DTU rửa tay đúng cách phòng ngừa dịch Covid-19. Ảnh: V.S
Thiết bị nhắc rửa tay được lắp đặt tại các bồn nhắc nhở cán bộ, giảng viên và sinh viên DTU rửa tay đúng cách phòng ngừa dịch Covid-19. Ảnh: V.S

Thiết bị này tích hợp hệ thống bơm nước rửa tay và vòi nước tự động với các cảm biến nhận biết người khi đứng trước bồn rửa tay, cảm biến nhận biết khi đưa tay vào rửa, lấy nước rửa tay,… Sau khi thu thập tín hiệu, thiết bị sẽ đưa ra lời cảnh báo, hướng dẫn mọi người rửa tay đúng cách. Thiết bị có thể hoạt động được bằng pin hoặc điện và rất nhỏ gọn.

Cụ thể, khi có người đứng trước bồn rửa tay, thiết bị sẽ phát ra lời chào và hướng dẫn các bước rửa tay đúng cách như làm ướt tay trước; lấy dung dịch nước rửa tay, thực hiện 6 thao tác theo quy trình gồm: chà 2 lòng bàn tay vào nhau; chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và các kẽ ngón tay; chà 2 lòng bàn tay vào nhau và miết mạnh các kẽ ngón tay; chà mặt ngoài các ngón tay này và lòng bàn tay kia; xoay ngón tay cái của lòng bàn tay này vào lòng bàn tay kia; xoay các đầu ngón tay của lòng bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

Đáng kể, thiết bị sẽ tự động căn chỉnh thời gian thực hiện từng thao tác rửa tay đảm bảo tối thiểu là 30 giây. Nếu bạn thực hiện chưa đúng, ví dụ như lấy dung dịch rửa tay trước khi làm ướt tay hay rửa tay quá nhanh,… thiết bị sẽ tự động phát ra lời cảnh báo rằng bạn chưa rửa tay đúng cách. Khi bạn thực hiện đủ và đúng các bước, thiết bị sẽ phát lời cảm ơn…

Ưu điểm nổi bật của thiết bị là giúp hạn chế tuyệt đối việc bàn tay của người sử dụng chạm vào các vật dụng. Tất cả hoạt động đều dựa trên cơ chế tự động: người muốn làm ướt tay chỉ cần để tay trước vòi nước; muốn lấy dung dịch rửa tay chỉ cần để tay dưới thiết bị, hệ thống cảm biến sẽ nhận biết và tự động nhả ra một lượng dung dịch vừa đủ để bạn rửa tay. Hiện tại, thiết bị được  triển khai lắp đặt đồng bộ tại các bồn rửa tay để hướng dẫn cán bộ, giảng viên và sinh viên DTU rửa tay phòng ngừa dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
DTU và sản phẩm công nghệ phòng Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO