Giáo dục bảo vệ môi trường học đường

LÊ PHƯỚC LAN NHI |

Giáo dục và trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng để bảo vệ, ứng xử hữu ích với môi trường đã và đang được Trường Tiểu học Ngô Mây (xã Tam Tiến, Núi Thành) tích cực triển khai.

Quang cảnh Trường Tiểu học Ngô Mây (xã Tam Tiến, Núi Thành)
Quang cảnh Trường Tiểu học Ngô Mây (xã Tam Tiến, Núi Thành)

Trường Tiểu học Ngô Mây (xã Tam Tiến, Núi Thành) hiện có 3 điểm trường, với 16 lớp và hơn 310 học sinh. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng thầy và trò nhà trường rất tự hào vì nhiều năm liên tục đạt trường tiên tiến, hai năm liền được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cấp tỉnh, được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 vào tháng 7.2014. Ông Nguyễn Thành Thiện - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thời gian qua, Trường Tiểu học Ngô Mây luôn đứng trong tốp đầu khối tiểu học của huyện. Có được thành công đó, ngoài sự quan tâm của tỉnh, huyện và địa phương, là nhờ sự nỗ lực rất lớn của các thế hệ thầy và trò nhà trường. Đây là động lực quan trọng để nhà trường phấn đấu giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia, trường học thân thiện, học sinh tích cực, môi trường sư phạm xanh, sạch đẹp.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan - giáo viên Trường Tiểu học Ngô Mây cho biết, trên cơ sở đảm bảo mục tiêu của giáo dục tiểu học, trường đã tăng cường các hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. “Trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng cùng chăm sóc giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh. Nhà trường chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội và quy tắc ứng xử văn hóa cho học sinh để các em xây dựng trường lớp xanh, sạch đẹp, bảo vệ môi trường” - cô Lan chia sẻ.

Buổi sinh hoạt ngoại khóa bảo vệ môi trường của học sinh.
Buổi sinh hoạt ngoại khóa bảo vệ môi trường của học sinh.

Theo ông Nguyễn Thành Thiện, qua các buổi nói chuyện dưới cờ, hoạt động ngoài khóa và tích hợp trong một số môn học liên quan, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho học sinh những kiến thức và kỹ năng bảo vệ môi trường. Cùng với các hoạt động tuyên truyền trực quan như pa nô, áp phích, nhà trường cũng xây dựng mô hình tự quản bảo vệ môi trường. Những hoạt động lồng ghép này giúp học sinh có ý thức và trách nhiệm tốt hơn trong việc bảo vệ và ứng xử với môi trường. Cùng với đó, nhà trường đã tích hợp dạy đạo đức, tiếng Việt có các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; giáo dục quyền và bổn phận của trẻ em; chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng chống dịch bệnh và vệ sinh học đường; phòng chống tai nạn thương tích, an toàn giao thông... Qua các hoạt động này, học sinh nhà trường có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường trong cộng đồng, như các phong trào: đoạn đường em chăm, vệ sinh môi trường bãi biển; trở thành những tuyên truyền viên nhí trong bảo vệ môi trường ở khu dân cư… Em Nguyễn Lê Yến Nhi - Liên đội trưởng Trường Tiểu học Ngô Mây nói: “Qua những tiết học các môn tiếng Việt, đạo đức..., thầy cô đã dạy cho chúng em kỹ năng bảo vệ môi trường, nguồn nước. Những kiến thức và kỹ năng này giúp chúng em tham gia bảo vệ môi trường học đường và nơi sinh sống. Với vai trò liên đội trưởng, em luôn động viên, nhắc các bạn thường xuyên dọn vệ sinh sạch sẽ trong lớp, trong sân trường và trước cổng trường. Đây là những việc làm thường xuyên nên bạn nào cũng tham gia tích cực, góp phần làm cho môi trường học đường và cộng đồng luôn sạch đẹp”.

LÊ PHƯỚC LAN NHI