Giáo dục Montessori: Cho trẻ thể hiện mình

KIỀU LY |

Xuất hiện ở Việt Nam hơn 10 năm nay nhưng gần đây phương pháp giáo dục cho trẻ mầm non - Montessori, mới phát triển và thu hút sự quan tâm của phụ huynh trên địa bàn tỉnh.

Một buổi học theo tinh thần Montessori tại Trường Monties Preschool (TP.Tam Kỳ). Ảnh: K.L
Một buổi học theo tinh thần Montessori tại Trường Monties Preschool (TP.Tam Kỳ). Ảnh: K.L

Giúp trẻ tự lập

Gần đây, trên các diễn đàn, trang mạng xã hội và các cuộc trò chuyện của nhiều bậc cha mẹ có con từ 0 - 6 tuổi, Montessori đã trở thành từ khóa “hot”. Không chỉ tạo ra những đứa trẻ độc lập, chủ động, tự khám phá - tự sửa sai để lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kỹ năng, phương pháp Montessori còn khơi dậy mong muốn tìm tòi, học hỏi phương pháp chăm sóc và dạy dỗ con của rất nhiều phụ huynh. 

Sau một thời gian băn khoăn về việc tìm môi trường học tập cho con, chị Nguyễn Thị Lê Vân (phường Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ) đã chọn một trường mầm non giảng dạy theo tinh thần phương pháp giáo dục Montessori trên địa bàn thành phố. Mặc dù mới theo học hơn một tháng nhưng theo chị Lê Vân, con trai chị đã có thay đổi theo chiều hướng tích cực, rất vui vẻ và hào hứng khi đến trường, đặc biệt tự lập trong suy nghĩ và hành động. “Tình cờ biết được phương pháp Montessori thông qua facebook của những người nổi tiếng, mình thấy hay nên bắt đầu mua thêm sách về tìm hiểu. Trước khi chọn trường cho con, mình cũng đã chăm sóc và hướng dẫn con theo phương pháp này ở nhà. Được tự do khám phá và làm những việc mình yêu thích nên con rất hứng thú và thoải mái chia sẻ cùng mẹ. Đến khi đi học, được sự hỗ trợ của giáo viên cùng những giáo cụ dựa trên tinh thần Montessori, con mình tiến bộ hơn từng ngày, không còn bám mẹ như trước đây” - chị Lê Vân chia sẻ.

Đối với một đứa trẻ, ngôi nhà của mình chính là nơi con cảm thấy thân thuộc và thoải mái nhất. Các trường học dựa trên tinh thần Montessori thường được xây dựng như căn nhà thứ 2. Ở đó, các đồ vật được thiết kế với kích thước nhỏ xinh vừa với trẻ, dành riêng cho trẻ. Trẻ được tự học cách chăm sóc bản thân từ việc nhỏ nhất như rửa tay, thay quần áo, sắp xếp đồ dùng - giáo cụ ngăn nắp, gọn gàng… Cũng cho con học theo phương pháp Montessori ngay từ khi còn nhỏ, chị Bùi Ngọc TiGôn (phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Thời gian dài học theo phương pháp Montessori, con mình cũng đã làm được nhiều việc như chăm sóc bản thân và giúp đỡ ba mẹ”.

Phương pháp giáo dục mới

Nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai, lồng ghép phương pháp Montessori vào chương trình giảng dạy. Có thể kể đến như Trường Mầm non Ngôi Nhà Nhỏ, Trường Mầm non chất lượng cao Misaki, Trường Monties Preschool… 

Cô Nguyễn Thị Mai - Hiệu trưởng Trường Mầm non Misaki (đường Tiểu La, TP.Tam Kỳ) chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đồng thời đáp ứng nhu cầu của nhiều phụ huynh, nhà trường đã lồng ghép phương pháp Montessori vào chương trình giảng dạy. Ngoài việc tập huấn, đào tạo về phương pháp Montessori cho đội ngũ giáo viên, chúng tôi cũng trang bị giáo cụ trực quan, sinh động theo chuẩn quốc tế, tạo môi trường và tiền đề tốt để trẻ có thể tiếp nhận kiến thức và thể hiện khả năng của mình”.

Dựa trên nền tảng chương trình giáo dục truyền thống của Bộ GD-ĐT nhưng phương pháp Montessori nhấn mạnh hơn vai trò của tính tự lập, chủ động của trẻ. Với phương pháp này, trẻ được tìm hiểu nhiều lĩnh vực như toán, ngôn ngữ, thực hành cuộc sống, giác quan, âm nhạc, vận động… bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh một cách tự nhiên. Với mỗi bài học, các con đều phải “huy động” giác quan để tìm hiểu, đánh giá, nhìn nhận thực thế một cách trực quan và đa chiều. Trẻ sẽ được tự do tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh từ các hoạt động nhỏ nhất đến các hoạt động lớn hơn và giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn. Cô Đinh Thị Đoan Hương (Hiệu trưởng Trường Mầm non Monties Preschool, đường Trần Quý Cáp, TP.Tam Kỳ), một trong những trường dạy trẻ theo tinh thần Montessori, cho biết điểm đặc biệt của phương pháp này là việc chọn tuổi theo nhóm từ 0 - 3 tuổi và từ 4 - 6 tuổi để giúp trẻ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, bù đắp cho nhau những kỹ năng còn thiếu và yếu. Trong đó, những trẻ nhỏ hơn, tập trung vào các hoạt động và ngôn ngữ, các trẻ lớn hơn được rèn luyện các kỹ năng vận động và hoàn thành các hoạt động hằng ngày. “Giai đoạn từ 0 - 6 tuổi là thời gian rất quan trọng, giúp hình thành nhân cách và trang bị cho trẻ kỹ năng cần thiết sau này. Đây cũng là giai đoạn trẻ có sự phát triển về mặt não bộ và khả năng tiếp thu, học hỏi kiến thức nhanh nhất so với các giai đoạn về sau. Vì vậy, dù cho trẻ học theo phương pháp nào đi chăng nữa, thì các bậc phụ huynh vẫn nên quan tâm, lựa chọn cho con trẻ một môi trường học tập tốt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và sự phát triển của trẻ, để trẻ phát huy hết khả năng của mình…” - cô Hương chia sẻ.