Giáo dục Quảng Nam năm 2018: Những thành quả ấn tượng

XUÂN PHÚ |

Năm 2018 khép lại với ngành GD-ĐT bằng những kết quả ấn tượng về đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học.

Những gương mặt đạt giải tại kỳ thi HS giỏi quốc gia 2018 được Báo Quảng Nam trao giải thưởng Ươm mầm tài năng đất Quảng. Ảnh: X.P
Những gương mặt đạt giải tại kỳ thi HS giỏi quốc gia 2018 được Báo Quảng Nam trao giải thưởng Ươm mầm tài năng đất Quảng. Ảnh: X.P

Chuyển biến chất lượng

Với nỗ lực của toàn ngành, sự nghiệp GD-ĐT đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật trong năm 2018. Trước hết, cơ sở vật chất trường lớp tiếp tục được đầu tư xây dựng khang trang và quy hoạch, phát triển hợp lý. Sau Trường THPT Hồ Nghinh (huyện Duy Xuyên), đến lượt Trường THPT Võ Chí Công được đưa vào hoạt động và khai giảng năm học đầu tiên 2018 - 2019, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh các xã vùng biên giới của huyện Tây Giang. Cùng với đó, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia có nhiều kết quả tích cực. Đến thời điểm này, cả tỉnh có 505 trường học các cấp được công nhận đạt chuẩn quốc gia (tăng hơn năm trước gần 30 trường); trong đó 147 trường mầm non, 208 trường tiểu học, 134 trường THCS  và 16 trường THPT. Kết quả này tiếp tục giúp Quảng Nam dẫn đầu các tỉnh khu vực duyên hải miền Trung về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Chất lượng giáo dục cũng là một trong những điểm nhấn của GD-ĐT xứ Quảng trong năm 2018. Kết quả kỳ thi THPT quốc gia cho thấy, dù nội dung đề thi khó hơn, song tỷ lệ học sinh (HS) tốt nghiệp THPT cao hơn các năm trước (đạt 95,5% so với 94% năm 2017). Đáng chú ý, chất lượng giáo dục mũi nhọn khởi sắc khi nhiều HS đã làm rạng danh đất học Quảng Nam qua các kỳ thi quốc gia. Chẳng hạn, tại kỳ thi HS giỏi quốc gia 2018, HS Quảng Nam mang về 31 giải, trong đó chất lượng giải tăng lên đáng kể với 11 giải nhì (so với 7 giải nhì năm 2017). Với thành tích này, Quảng Nam lần đầu vượt lên dẫn đầu các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây nguyên. Đặc biệt, lần đầu tiên Quảng Nam có 4 HS đạt giải nhì với điểm số cao được Bộ GD-ĐT chọn tham gia đội tuyển dự thi quốc tế. Còn tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia năm 2018, đoàn Quảng Nam cũng để lại dấu ấn với 5/6 dự án đạt giải. Ngoài ra, tại một số cuộc thi tầm vóc nhỏ hơn như kỳ thi dành cho học trò trường chuyên, thi Olympic du học Nga, HS đất Quảng cũng khẳng định được tài năng của mình với nhiều giải cao.

Tiếp tục đổi mới

Năm 2018, toàn ngành đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả một số chỉ tiêu trong Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và 9 nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ thị của UBND tỉnh. Có thể thấy, đổi mới là “kim chỉ nam” trong tất cả hoạt động của ngành, từ việc tổ chức dạy và học (giao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục xây dựng nội dung, chương trình), kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT ra đề kiểm tra học kỳ chung cho HS lớp 10, 11, 12 và 2 khối lớp 6, 9), đến tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, thanh tra, kiểm tra chuyên môn (kiểm tra đột xuất tại các cơ sở giáo dục). Nếu như năm 2017 được coi là năm thi tuyển viên chức giáo dục khi đã tổ chức 2 đợt thi, tuyển dụng được hơn 1.500 giáo viên các cấp, thì năm 2018 toàn ngành tập trung vào công việc rà soát, sắp xếp và nâng cao chất lượng đội ngũ. Theo Sở GD-ĐT, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn toàn ngành hiện nay khá cao, cấp học mầm non 59,6%, tiểu học 87%, THCS 58% và THPT 8,2%; toàn tỉnh cũng có 5 tiến sĩ, 3 nghiên cứu sinh và 240 thạc sĩ. Hiện nay Sở GD-ĐT cũng đang chuẩn bị kế hoạch để lần đầu tiên tổ chức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên, đồng thời xây dựng kế hoạch thi tuyển viên chức giáo dục vào năm 2019.

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, kết quả đạt được ở một số cuộc thi vừa qua cho thấy, chất lượng giáo dục mũi nhọn của Quảng Nam hiện nay đã vươn lên tiệm cận với tốp đầu của cả nước và cũng chứng tỏ việc đổi mới trong công tác bồi dưỡng HS giỏi quốc gia của ngành có hiệu quả. Hay những đổi mới trong kiểm tra, thanh tra, đánh giá, trong công tác quản lý giáo dục đã góp phần tạo ra luồng sinh khí mới, giúp ngành gặt hái được nhiều thành quả nổi bật.

Những kết quả nêu trên sẽ tạo niềm lạc quan cho toàn ngành bước vào năm 2019 với tâm thế mới. Vì vậy, nhiệm vụ của ngành trong năm 2019 tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Trong đó, tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp gắn với sắp xếp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, chủ động cho các cơ sở giáo dục; tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia. Ngành cũng tiếp tục nghiên cứu theo hướng đổi mới công tác tuyển sinh đầu cấp để nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyển sinh, thực hiện phân luồng.

XUÂN PHÚ