Giáo dục toàn diện của Sky Line

QUẾ LÂM |

“Giáo dục toàn diện” tại Hệ thống giáo dục Sky-Line tại Đà Nẵng trong 10 năm qua đã và đang thu hút, đào tạo “những công dân nhỏ toàn cầu”, phát triển hài hòa về trí tuệ, đạo đức, thể chất, thẩm mỹ và phát huy năng lực cá nhân.

Hoạt động thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe thường xuyên cho học sinh tại SkyLine. Ảnh: Quế Lâm
Hoạt động thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe thường xuyên cho học sinh tại SkyLine. Ảnh: Quế Lâm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng nói: “Triết lý giáo dục của Việt Nam nằm trong triết lý xây dựng đất nước. Đó là phát triển con người Việt Nam toàn diện về đức - trí - thể - mỹ và hướng tới công dân toàn cầu”. Tuy nhiên, từ thực tế dạy và học tại các trường, khái niệm “ Giáo dục toàn diện” có sự nhầm lẫn với “Giáo dục hoàn hảo”. Định hướng cho học sinh phát triển toàn diện, nhưng thời gian dành cho các môn học thuộc lòng nhiều; thời gian dành cho phát triển kỹ năng sống, văn nghệ, thể thao… lại rất ít. Tìm hiểu nguyên nhân, nhiều chuyên gia cho rằng, bệnh thành tích và việc đặt nặng mục tiêu phát triển trí lực khiến nhiều trường học xem nhẹ giáo dục thể chất, năng khiếu và đặc biệt là rèn luyện đạo đức, phẩm chất cá nhân. Từ đó dẫn đến nghịch lý “học giỏi, thi giỏi, nhưng kỹ năng làm việc kém”.

Những năm gần đây, các trường học ngoài công lập có đủ điều kiện để đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học, chương trình học và đội ngũ nhân lực để giúp học sinh phát triển toàn diện. Thạc sĩ Nguyễn Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS và THPT Sky-Line cho rằng: “Việc có bao nhiêu học sinh được điểm cao, bao nhiêu học sinh đạt giải không phải là điều quan trọng. Sản phẩm cuối cùng của nhà trường là học sinh có thể phát hiện đam mê, theo đuổi đam mê của mình và xây dựng cuộc sống hạnh phúc trong tương lai”. Trái ngược giáo dục truyền thống với 14 môn văn hóa thiên về lý thuyết, giáo dục toàn diện cho phép học sinh tiếp cận với kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau một cách phổ quát và cơ bản nhất. Không chỉ phát triển trí lực, học sinh còn được chú trọng rèn luyện thể lực, nghệ thuật, kỹ năng sống, nhân cách. Quan trọng nhất, học sinh được tạo điều kiện phát huy được năng lực, cá tính của bản thân và xác định cho bản thân định hướng tương lai.

Qua 10 năm (2010 - 2020) khẳng định một thương hiệu giáo dục uy tín tại Đà Nẵng, Hệ thống giáo dục Sky-Line đã đào tạo nên những thế hệ học sinh phát triển về mọi mặt. Bên cạnh việc áp dụng chương trình tinh giản của Bộ GD-ĐT, học sinh Sky-Line được tăng cường học ngoại ngữ lên tới 9 tiết Tiếng Anh/tuần bằng nhiều hình thức học đa dạng. Ngoài ra, các giờ học rèn luyện thể chất, phát triển năng khiếu và các dự án, hoạt động xã hội giúp xây dựng nhân cách cũng được nhà trường chú trọng đưa vào chương trình giảng dạy. Tuy số lượng các môn học đa dạng, nhưng học sinh Sky-Line được “quyền trở nên không hoàn hảo”. Thay vào đó, các em được là chính mình, được tạo điều kiện để khuyến khích phát huy năng lực của bản thân về một môn học văn hóa hoặc một sở thích, năng khiếu, niềm đam mê nào đó thay vì phải giỏi đều tất cả các môn...