Giáo viên mầm non tài năng

CHÂU NỮ 19/01/2020 14:58

(QNO) - “Cô giáo tài năng” là chủ đề giao lưu cụm chuyên môn các trường mầm non, mẫu giáo ở Tam Kỳ, gồm: Mầm non Sơn Ca, Mẫu giáo Vành Khuyên, Mẫu giáo Rạng Đông, Mẫu giáo Anh Đào, Mẫu giáo Họa Mi diễn ra sáng 18.1 tại Trường Mẫu giáo Anh Đào.

Cô giáo mầm non thể hiện tài năng văn nghệ. Ảnh: C.N
Cô giáo mầm non thể hiện tài năng văn nghệ. Ảnh: C.N

Theo cô Nguyễn Thị Diệu Minh - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Vành Khuyên, Cụm trưởng cụm chuyên môn, đây là dịp để giáo viên các trường chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và phát triển chương trình giáo dục mầm non; đồng thời cũng tạo sân chơi để giáo viên mầm non thể hiện tài năng.

Tài  năng

Tài năng của các cô giáo mầm non thể hiện qua những lời ca, điệu múa, diễn kịch… vui tươi, sôi động, phù hợp với chủ đề chào xuân mới. Đáng chú ý, ở nội dung cùng nhau xử lý tình huống, các cô giáo linh hoạt trả lời những tình huống thường gặp trong quá trình chăm sóc, nuôi dạy, giáo dục trẻ.

Với tình huống trẻ thích ăn món này, không thích ăn món khác, các cô giáo Trường Mầm non Sơn Ca chia sẻ, cần tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động tập làm nội trợ, cho trẻ tập chế biến những món ăn mà trẻ không thích ăn; từ hoạt động này, cộng với việc phối hợp cùng phụ huynh nhằm tập cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Giáo viên dựng và xử lý tình huống. Ảnh: C.N
Giáo viên dựng và xử lý tình huống. Ảnh: C.N

Trường Mẫu giáo Rạng Đông cũng khá khéo léo khi xử lý tình huống một trẻ không thích chơi cùng bạn, chỉ thích chơi một mình, bằng cách tổ chức hoạt động góc để giáo dục trẻ chia sẻ, nhường nhịn, giúp đỡ bạn bè và cùng nhau đoàn kết.

Cách xử lý tình huống trẻ hay đánh bạn đối với các cô giáo Trường Mẫu giáo Vành Khuyên là tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ hiếu động, đồng thời quan sát, theo dõi, gần gũi trẻ hơn. Khi trẻ tiến bộ, dù nhỏ, phải kịp thời động viên, khuyến khích và trao đổi, phối hợp với phụ huynh để nhắc nhở, động viên trẻ.

Đối với tình huống phụ huynh đề nghị cho trẻ học trước chương trình lớp 1, các cô giáo Trường Mẫu giáo Anh Đào chia sẻ kinh nghiệm: một mặt giải thích cho phụ huynh hiểu nội dung của chương trình giáo dục mầm non; mặt khác, nêu những tác hại khi cho trẻ học trước chương trình lớp 1 như học trước chương trình, trẻ sẽ không hứng thú khi vào lớp 1…

Với trường hợp trẻ tranh giành đồ chơi trong giờ học, bên cạnh tìm cách trò chuyện để giảm sự chú ý của trẻ đối với đồ chơi đang tranh giành, các cô giáo Trường Mẫu giáo Họa Mi lồng ghép giáo dục các cháu thói quen tốt khi biết nhường nhịn, không tranh giành đồ chơi với bạn.

Khéo léo

Gian trưng bày đồ dùng, đồ chơi tự làm của các trường thu hút khá đông sự quan tâm của giáo viên. Từ những vật dụng bỏ đi như chai nhựa, giấy cạc-tông, bánh xe, hộp sữa…, các cô đã khéo léo, tỉ mẩn biến thành những món đồ chơi hữu ích cho trẻ. Nhiều trường làm mâm ngũ quả, bánh chưng, bánh dầy, hoa đào, hoa mai… để trẻ hiểu hơn về tết truyền thống.

án bộ, giáo viên tham quan một gian trưng bày đồ dùng, đồ chơi tự làm. Ảnh: C.N
Cán bộ, giáo viên tham quan một gian trưng bày đồ dùng, đồ chơi tự làm. Ảnh: C.N

Theo một giáo viên Trường Mẫu giáo Rạng Đông, tận dụng và tái chế vật liệu nhựa, giấy đã qua sử dụng vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa phục vụ cho công tác nuôi dạy, chăm sóc, giáo dục trẻ; đồng thời rất tiết kiệm chi phí.

Ví dụ như đồ chơi với cát, nước giúp trẻ tiếp xúc với thiên nhiên. Nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học giúp trẻ vận động, qua đó phát triển thể chất; cũng có loại giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, nhận thức. Có trường trưng bày đồ chơi theo chủ đề: nghề nghiệp, phương tiện giao thông… Một cô giáo Trường Mẫu giáo Vành Khuyên cho biết, đối với lứa tuổi mầm non, việc học thông qua đồ chơi, trò chơi sẽ giúp trẻ hứng thú và tiếp thu tốt.

Góc trưng bày đồ dùng, đồ chơi về nghề nghiệp của bé.
Góc trưng bày đồ dùng, đồ chơi về nghề nghiệp của bé. Ảnh: C.N

Bà Nguyễn Thị Thu Giang - chuyên viên Phòng GD-ĐT Tam Kỳ đánh giá cao tài năng của giáo viên mầm non cũng như nội dung thiết thực, phù hợp của chương trình giao lưu. Trong thực tế, còn nhiều tình huống phát sinh mà các cô cần linh hoạt xử lý, trong đó chú trọng lấy trẻ làm trung tâm.

Ông Nguyễn Văn Lộc - Trưởng phòng GD-ĐT Tam Kỳ cho rằng, qua việc tổ chức các tiết mục biểu diễn, xử lý tình huống hoặc tự làm đồ chơi, đồ dùng dạy học, cho thấy nhiều cô giáo mầm non rất đa tài, không chỉ nuôi dạy trẻ tốt mà còn có tài năng, khéo léo. Chương trình phù hợp với nội dung giáo dục, vừa có sự sáng tạo giúp nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên mầm non; đồng thời tạo sự gắn kết giữa các trường trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giáo viên mầm non tài năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO