Hành trình 5 năm "Học trò xứ Quảng": Khát vọng chinh phục tri thức

ĐẶNG TRƯƠNG 30/10/2020 10:04

Dự kiến ngày 8.11 này, chương trình “Học trò xứ Quảng” năm 2020 sẽ khép lại bằng cuộc so tài trong trận chung kết giữa 4 gương mặt xuất sắc đến từ các trường THPT Thái Phiên (huyện Thăng Bình), THPT Phan Châu Trinh (huyện Tiên Phước), THPT Trần Quý Cáp (TP.Hội An) và THPT Nguyễn Duy Hiệu (thị xã Điện Bàn). 

Vinh danh quán quân cuộc thi năm của “Học trò xứ Quảng”. Ảnh: N.KẾT
Vinh danh quán quân cuộc thi năm của “Học trò xứ Quảng”. Ảnh: N.KẾT

Chương trình hứa hẹn sẽ đem đến những cung bậc cảm xúc đẹp cho người xem về hành trình 5 năm của “Học trò xứ Quảng” và mở ra những khát vọng mới trên con đường xiển dương cho sự học ở mảnh đất “ngũ phụng tề phi”…

Dấu ấn...

Lẽ ra, trận chung kết năm “Học trò xứ Quảng” mùa thứ 5 - năm 2020 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 9, khi toàn bộ các cấp học tựu trường và được đầu tư “làm mới” nhiều mặt về hình thức, nội dung để đánh dấu chặng đường 5 năm song hành với sự học ở xứ Quảng. Một ga-la dự kiến tổ chức trước trận chung kết một ngày cũng đã được lên ý tưởng, kịch bản, đợi giờ phút khai màn. Rất tiếc, bao nhiêu dự định, hoài công chuẩn bị đều dừng lại do dịch Covid-19. Sau dịch, dự kiến tổ chức ngày 1.11 thì bão số 9 ập đến gây thiệt hại nặng phải hoãn đến ngày 8.11.

Nhà báo Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập Đài PT-TH Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi muốn đem đến cho các em điều gì đó thật mới mẻ, thật xúc động và không kém phần hoành tráng trong điều kiện cho phép của ban tổ chức để đặt một dấu mốc hành trình 5 năm nỗ lực cổ vũ sự học, phát huy trí tuệ của học trò xứ Quảng. Đồng thời, muốn có một cuộc hội ngộ của những gương mặt quán quân các mùa thi trước, để lắng nghe chia sẻ của các em về sân chơi, về nguồn cổ vũ động viên từ sân chơi trên hành trình chinh phục tri thức của mình. Và, mong đợi những thăng hoa trong học tập, sinh hoạt mà các quán quân “Học trò xứ Quảng” đang trải nghiệm ở những môi trường học tập khác nhau…”.

Đó thật sự là câu chuyện đẹp về một hành trình được khởi đi từ tâm và ý của những người luôn đau đáu vì sự học ở đất Quảng. Dẫu vậy, những kết nối liền mạch theo một kịch bản sử dụng hình ảnh và lời bình thể hiện trong lễ tổng kết 5 năm “Học trò xứ Quảng” cũng như xen kẽ giữa các phần thi trong trận chung kết năm 2020 (dự kiến được truyền hình trực tiếp trên sóng QRT vào lúc 8h00, chủ nhật, ngày 8.11) cũng sẽ giúp người xem hình dung được một chặng đường 5 năm đầy nỗ lực của ban tổ chức trong việc xây dựng một chương trình gắn kết hiệu quả với ngành giáo dục cũng như các đơn vị liên quan. Đồng thời, qua đó sẽ làm nổi bật những gương mặt tiêu biểu, quán quân các mùa trước như Đào Thanh Lam, Nguyễn Quang Vinh, Phùng Hoàng Ca và Hứa Nhật Minh đang tiếp tục phát huy tài năng trên con đường học tập của mình, xứng danh là “Học trò xứ Quảng”.

Những gương mặt xuất sắc

Trận chung kết “Học trò xứ Quảng” mùa thứ 5 - năm 2020 là cuộc tranh tài của 4 gương mặt xuất sắc vượt qua các vòng thi tháng, quý trong năm bằng sự bứt phá ngoạn mục và đầy gay cấn, hứa hẹn sẽ đem đến những cung bậc cảm xúc đẹp cho người xem tại phim trường “Học trò xứ Quảng” (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) cũng như khán giả truyền hình.

Đó là Lê Thị Thảo Như (lớp 12/8, Trường THPT Thái Phiên, huyện Thăng Bình) - cô gái đoạt ngôi vị quán quân quý I với 245 điểm. Bằng khả năng nắm bắt kiến thức toàn diện, Thảo Như đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với các thầy cô giáo, các bạn học sinh và khán giả của chương trình qua phong cách thi đấu bình tĩnh, tự tin và luôn dẫn điểm cao trong các phần thi.

Lê Vũ Quỳnh Hương (lớp 12/1, Trường THPT Phan Châu Trinh, huyện Tiên Phước) cũng tạo được dấu ấn đáng nhớ ở lần thi trước: đối đầu với 3 chàng trai đồng hành trong cuộc thi quý II nhiều áp lực, nhất là sự bám đuổi quyết liệt của thí sinh về nhì, nhưng Quỳnh Hương vẫn giữ vững phong độ thi đấu và xuất sắc giành ngôi vị quán quân với 255 điểm.

Trong cuộc thi tháng 3 quý III, cô gái Phạm Ngọc Bích Trâm (đến từ lớp 12/1, Trường THPT Trần Quý Cáp, TP.Hội An) đã phải vượt qua những áp lực không nhỏ về rượt đuổi điểm số của các thi sinh đồng hành để từng bước chứng tỏ bản lĩnh của mình bằng chiến thắng “sát nút” và sở hữu vòng nguyệt quế quý.

Là thí sinh nam duy nhất sẽ góp mặt vào trận chung kết quý mùa thứ 5 năm 2020, chàng trai Hồ Văn Hiệu (lớp 12/1, Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, thị xã Điện Bàn), người có điểm nhì cao nhất trong 3 cuộc thi quý liệu có làm nên điều kỳ diệu trước những cô gái đầy bản lĩnh và dạn dày kinh nghiệm ở sân chơi “Học trò xứ Quảng” mùa thứ 5 này.

Tất cả vẫn còn đang ở phía trước, vòng nguyệt quế của năm sẽ thuộc về 1 trong 4 gương mặt nêu trên nếu họ thể hiện được tài năng, bản lĩnh của mình trong trận chung kết sắp tới.

Đặc biệt trên hành trình 5 năm “Học trò xứ Quảng” luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện từ lãnh đạo tỉnh và các ngành liên quan. Đồng thời, thật đáng tự hào khi nhiều gương mặt xuất sắc của “Học trò xứ Quảng” hiện là những doanh nghiệp, doanh nhân con em đất Quảng thành danh trên nhiều lĩnh vực trở thành nhà tài trợ cho chương trình. Họ trở về và cùng chung tay với những người có trách nhiệm của Quảng Nam chăm lo sự học quê nhà. Không chỉ là những món quà được trao tại cuộc thi chung kết năm để vinh danh những gương mặt xuất sắc, mà các doanh nhân đất Quảng còn đồng hành với việc học của các tân sinh viên là con em Quảng Nam học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn tại các trường đại học trên cả nước… Đây hẳn là dấu ấn rất đặc biệt mà sân chơi “Học trò xứ Quảng” đã kiến tạo nên.

Khép lại hành trình 5 năm cũng là dịp để Ban tổ chức chương trình “Học trò xứ Quảng” nhìn lại những thành quả cũng như các mặt hạn chế để tiếp tục hoàn thiện fomat sân chơi trí tuệ này. Hy vọng cuộc thi chung kết năm 2020 sắp tới, các thí sinh sẽ cống hiến cho người xem những màn tranh tài hấp dẫn, gay cấn và thú vị để tạo nên một sức bật mới cho khát vọng chinh phục trí tuệ của học trò xứ Quảng!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành trình 5 năm "Học trò xứ Quảng": Khát vọng chinh phục tri thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO