Heo đất trường em

VĂN HÀO |

Không chỉ ở các cấp hội phụ nữ, phong trào nuôi heo đất san sẻ yêu thương còn lan tỏa rộng rãi trong trường học. Ở huyện Quế Sơn, trường THCS Quế Thuận là một điển hình.

Phong trào nuôi heo đất đồng hành với các bạn học sinh nghèo được ban giám hiệu nhà trường phát động hơn 10 năm nay. Từ năm 2011, Hội Chữ thập đỏ xã Quế Thuận tiếp sức với trường để đẩy mạnh phong trào nhằm khuyến khích, động viên giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Mỗi ngày thứ 2 đầu tuần, sau tiết sinh hoạt chủ nhiệm, các em đến văn phòng của trường “ẵm heo” về lớp để các bạn quyên góp. 12 con heo đất của 12 lớp được  chăm sóc và bảo quản cẩn thận.

Các em học sinh góp tiền đều đặn vào những ngày đầu tuần. Ảnh: V.H
Các em học sinh góp tiền đều đặn vào những ngày đầu tuần. Ảnh: V.H

Mỗi lần bỏ vào heo đất chỉ từ 1-2 ngàn đồng, đó là số tiền các em tiết kiệm từ việc ăn sáng, ăn quà vặt. Sau khi được “vỗ béo”, liên đội trường tổ chức “mổ heo” vào ngày 26.3 hằng năm để cấp phát học bổng, tặng sách vở cho học sinh nghèo vượt khó. Qua nhiều năm triển khai phong trào này, tổng số tiền mà các em học sinh quyên góp được lên đến hàng chục triệu đồng. Em Phan Thị Tài là học sinh có gia cảnh khó khăn nhất của của lớp 9/1 nhưng luôn đạt thành tích cao trong học tập. Nhiều năm qua, em luôn được thầy cô, bạn bè quan tâm giúp đỡ để đến trường. “Năm nào em cũng nhận được sách vở và vải để may áo quần mới. Em rất biết ơn mô hình nuôi heo đất mà nhà trường phát động, giúp em có động lực để vươn lên trong học tập” - Tài bộc bạch.

Hoạt động này cũng là dịp giáo dục cho các em học sinh tính tiết kiệm, biết trân trọng giá trị vật chất, chia sẻ yêu thương. Từ đó nhằm thiết lập một môi trường giáo dục mang tính nhân văn với các việc làm cụ thể và thiết thực. Thông qua mô hình này, tuổi trẻ nhà trường tiếp tục hưởng ứng phong trào “Học tập và làm theo tấm gương của Bác” về tinh thần tiết kiệm, tương thân tương ái. Thầy Trần Công Ưu - Phó Hiệu trưởng trường THCS Quế Thuận chia sẻ: “Đây là phong trào truyền thống của nhà trường, được thực hiện trên tinh thần tự nguyện nhưng mang tính giáo dục cao. Qua phong trào này, hằng năm có hàng chục em vượt khó học giỏi của trường được tiếp sức để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình”.

VĂN HÀO