Hiệu quả giáo dục ở Duy Xuyên

BÙI THANH MINH |

Năm học vừa qua, huyện Duy Xuyên đạt được kết quả ấn tượng trong phong trào học sinh giỏi và học sinh năng khiếu, nhờ vào sự đầu tư đồng bộ, có chiều sâu.

Theo thầy Lê Trung Thiêng - Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện Duy Xuyên, bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài, tập trung, có tính kế thừa và đầu tư đúng hướng. Nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục đại trà mà còn phát hiện, bồi dưỡng để phát triển học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Ngay cả các thầy cô tham gia dạy bồi dưỡng cũng phải được chọn lọc kỹ lưỡng, có đội ngũ kế cận phục vụ giảng dạy. Ngành phân phối đều nội lực đến các trường và định hướng tập trung, chăm lo phát hiện, bồi dưỡng để không bỏ sót học sinh. Thực tế những năm gần đây, nhiều học sinh đạt giải cao nằm ở những vùng khó của huyện. Ngoài ra, Duy Xuyên có thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp nhờ vào tính liên tục. Hầu như các em học sinh nằm trong đội tuyển cấp THCS đều là những gương mặt được tham dự đội tuyển dự thi ở các trường THPT.

Cô và trò Trường THCS Chu Văn An trong giờ học Toán.Ảnh: B.T.M
Cô và trò Trường THCS Chu Văn An trong giờ học Toán.Ảnh: B.T.M

Trực tiếp tham gia đứng lớp giảng dạy, thầy Dương Văn Tuấn - Tổ trưởng môn Tiếng Anh Trường THCS Trần Cao Vân cho biết, trong trường phần nhiều là học sinh nông thôn còn rụt rè, ít được tiếp xúc nhiều nên thầy thường xuyên cho các em luyện nghe, luyện nói. Bản thân thầy cô giáo đứng lớp phải thật sự yêu nghề và phải đọc rất nhiều tài liệu khác nhau, nghiên cứu từ đặc điểm học sinh trên lớp của mình để tìm ra phương pháp dạy học thích hợp. Ở Trường THCS Chu Văn An, cô Nguyễn Thị Tuyết, giáo viên dạy Văn cho biết, giáo viên tiếp cận mọi dạng đề ở các vùng lân cận, dàn xếp thời gian trống tiết để dạy vào thời gian nước rút. Giáo viên các môn đều biết cách vận dụng công nghệ thông tin, các mẹo ghi chép để tiết kiệm thời gian và giúp các em nhớ lâu. Để việc bồi dưỡng thành công, bên cạnh sự hỗ trợ của cha mẹ, thầy cô thì quá trình tự học, nỗ lực tự thân của mỗi học sinh là điều quan trọng để đạt được kết quả cao nhất.

Theo thầy Võ Quang Lực, Hiệu trường Trường THCS Trần Cao Vân, phương châm của trường là phát triển đồng đều đội ngũ học sinh giỏi và học sinh năng khiếu. Thành tích trong đội năng khiếu cũng sẽ là một trong những tiêu chí để nhà trường ưu tiên trong việc khen thưởng. Điều đáng nói, phần nhiều học sinh nằm trong đội tuyển năng khiếu của trường đều là những em học sinh giỏi.

Năm học 2015 - 2016, Duy Xuyên đoạt giải nhất toàn đoàn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh với 2 giải nhất, 3 giải nhì, 2 giải ba, 2 giải khuyến khích ở nội dung đồng đội; 3 giải nhất, 19 giải nhì, 9 giải 3 và 13 giải khuyến khích ở nội dung cá nhân. Đoàn học sinh năng khiếu đoạt giải nhất Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, 6 năm liên tiếp đoạt giải nhất toàn đoàn ở giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam. Ngoài các môn văn hóa thì huyện còn đoạt nhiều giải cao ở các cuộc thi IOE quốc gia, giải toán Casio, hội thi vẽ tranh…

Theo thầy giáo Huỳnh Thà - giáo viên giảng dạy bộ môn Thể dục, người trực tiếp bồi dưỡng học sinh là nhân tố quan trọng giúp các em đạt giải cao. Trao đổi với thầy Thà, chúng tôi được biết, thầy đã bắt đầu theo dõi các em từ những năm tiểu học thông qua các hội thi ở huyện. Vào hè lớp 6, thầy bắt đầu tập trung gọi các em vào đội tuyển. Sau đó, thầy trực tiếp liên hệ đến phụ huynh học sinh để tìm sự thống nhất và tìm đến giáo viên chủ nhiệm để thông tin cũng như kịp thời động viên các em trong quá trình luyện tập. Cũng giống như việc bồi dưỡng học sinh giỏi, đội năng khiếu của trường gồm các môn như điền kinh, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông luôn luôn có sự kế thừa từ các năm trước. Để phát hiện những em có năng khiếu tốt, thầy kiểm tra xác suất ở từng lớp.

Riêng với môn chạy bền mà nhà trường nhiều năm liền đoạt giải cao, kinh nghiệm của thầy là quan sát kỹ thuật chạy, kỹ thuật đánh tay, nâng người và phối hợp thở. Thầy không giới hạn độ dài đường chạy, khuyến khích các em phát huy sức chạy của mình. Nhằm đảm bảo giờ học tại lớp, học sinh của thầy tham gia luyện tập vào khoảng thời gian từ 5h15 đến 6h vào buổi sáng, từ 17h30 đến 18h15 vào buổi chiều. Thầy cho biết: “Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn ra sân tập luyện cùng học sinh, tận dụng những dụng cụ sẵn có để giảng dạy và cũng tự học bằng nhiều cách. Những em thi đấu ở nội dung khác nhau thì có bài tập khác nhau”. Nhiều học sinh trong trường đoạt thành tích cao trong cả phong trào học sinh giỏi và học sinh năng khiếu, tiêu biểu nhất là em: Nguyễn Ngọc Anh Thư với 4 huy chương vàng cấp tỉnh môn Việt dã, 3 năm liền trong đội tuyển học sinh giỏi môn Văn.

BÙI THANH MINH