Học sinh Sky-Line chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động

QUẾ LÂM 03/05/2020 10:40

(QNO) - Trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhóm học sinh Trường Tiểu học, THCS và THPT Sky-Line (TP.Đà Nẵng) đã tự tìm hiểu và chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động, rút ngắn thời gian rửa tay, khử khuẩn.

Nhóm học sinh Sky-Line chế tạo máy rửa tay xit khuẩn tự động. Ảnh Q.L
Nhóm học sinh Sky-Line chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động. Ảnh: Q.L

Công tác phòng chống dịch bệnh được các trường học đặt lên hàng đầu trong thời điểm hiện nay. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh và mang đến cho các em môi trường học tập an toàn trong ngày đầu đi học trở lại (ngày mai 4.5), nhiều trường học đã nỗ lực đưa ra các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Tại Hệ thống Giáo dục Sky-Line, nhà trường đã phối hợp với Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng xây dựng bộ quy trình phòng chống dịch bệnh tại trường học thực sự hiệu quả. Bên cạnh công tác vệ sinh, khử khuẩn phòng học, nhà trường tiến hành khảo sát dịch tễ, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ kiểm tra sức khỏe và rửa tay khử khuẩn trước khi vào trường.

Nhằm mang đến sự thuận tiện, rút ngắn thời gian kiểm tra, khử khuẩn tại trường học, nhóm giáo viên và học sinh Trường Tiểu học, THCS và THPT Sky-Line đã lên ý tưởng và chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động tiện lợi, dễ sử dụng. Chiếc máy được thiết kế dựa trên những kiến thức tự tìm hiểu về lập trình vi điều khiển Arduino kết hợp gia công cơ khí.

Cơ chế hoạt động của máy dựa trên một bộ cảm biến hồng ngoại. Khi người sử dụng đưa tay vào máy (ở khoảng cách dưới 15cm so với cảm biến), cảm biến hồng ngoại sẽ truyền tín hiệu đến vi điều khiển UNO. Sau đó, vi điều khiển sẽ truyền tín hiệu đến máy bơm áp lực. Máy bơm sẽ hút dung dịch sát khuẩn từ bình chứa và đẩy dung dịch xịt rửa tay cho người sử dụng. Tất cả bộ mạch sẽ nằm phía trong của khung máy được gia công bằng khung sắt và ốp alumium không chỉ tạo sự thẩm mỹ, mà còn đảm bảo về độ bền.

Ngoài ra, với thiết kế 4 bánh xe được lắp đặt bên dưới, người dùng có thể dễ dàng di chuyển máy xịt khuẩn và đặt ở vị trí cần thiết. Quan trọng nhất, nhờ bộ cảm ứng tự động, người dùng có thể sát khuẩn tay sạch sẽ mà không cần chạm vào bất cứ một bộ phận nào của máy (nút bấm, bình xịt, vòi xịt…) để tránh tiếp xúc với bề mặt các vật, từ đó giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Trong thời gian đến, nhóm chế tạo sẽ tiếp tục sản xuất thêm nhiều sản phẩm để đưa vào sử dụng tại Hệ thống Giáo dục Sky-Line và dành tặng các đơn vị trường bạn. Mặt khác, nhóm dự định đưa ra những ý tưởng cải tiến và chế tạo nên dòng máy rửa tay xịt khuẩn tự động mới với kích thước nhỏ gọn hơn theo dạng mô hình để bàn.

Bên cạnh máy rửa tay sát khuẩn tự động, nhóm Sky-Line còn chế tạo ra một phiên bản máy rửa tay cơ học. Chiếc máy được thiết kế với bàn đạp có gắn kết các trục, khi học sinh sử dụng bàn đạp, hệ thống các trục sẽ tác động đến vòi xịt của bình chứa dung dịch sát khuẩn. Người dùng có thể điều chỉnh chiếc máy phù hợp với thể tích bình nước rửa tay hay lực độ, cách sử dụng của từng đối tượng. Tùy theo từng đối tượng học sinh mà Hệ thống Giáo dục Sky-Line sẽ dành tặng loại máy phù hợp với một số trường bạn trên địa bàn khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng.          

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học sinh Sky-Line chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO