Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2: Đảm bảo nhiệm vụ "kép"

XUÂN PHÚ 04/09/2020 08:21

Ngày 3.9, cùng với hơn 17.000 thí sinh (TS) dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 trên cả nước, hơn 9.200 TS Quảng Nam đã bước vào ngày thi đầu tiên với hai môn Ngữ văn và Toán.

Phòng thi đảm bảo điều kiện, thực hiện giãn cách tại điểm thi Trường THPT Hồ Nghinh. Ảnh: X.P
Phòng thi đảm bảo điều kiện, thực hiện giãn cách tại điểm thi Trường THPT Hồ Nghinh. Ảnh: X.P

Nghiêm túc, an toàn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 khá phức tạp trên địa bàn tỉnh nên phải chia làm 2 đợt. Đợt 1 trước đó (ngày 9 và 10.8), Quảng Nam có gần 7.500 TS của 12 địa phương dự thi.

Đợt 2 này, Quảng Nam có hơn 9.200 TS của 6 huyện, thị, thành phố gồm Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình được bố trí ở 26 điểm thi tại các địa phương và 2 điểm thi dành cho TS chưa thi đợt 1 tại Tam Kỳ (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) và Hiệp Đức (Trường THPT Hiệp Đức).

Trong bối cảnh như vậy nên nhiệm vụ của kỳ thi là vừa tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế chuyên môn, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Theo ghi nhận, có khá đông lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm thi. Trong đó, mỗi điểm thi bố trí 2 - 4 nhân viên y tế làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, sát  khuẩn.

Sở GD-ĐT cho biết, ngày thi đầu tiên không có sự cố bất thường xảy ra, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Tỷ lệ TS dự thi là hơn 99%, TS vắng thi môn Toán 95, Ngữ văn 74. Theo lịch của Bộ GD-ĐT, ngày 4.9 TS sẽ thi các môn thuộc tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội (buổi sáng), Ngoại ngữ (buổi chiều).

Đầu giờ buổi thi sáng qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã đến kiểm tra, động viên cán bộ làm công tác thi tại điểm thi Trường THPT Hoàng Diệu (Điện Bàn). Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là một kỳ thi có ý nghĩa rất quan trọng đối với học sinh THPT trên địa bàn 6 địa phương phía bắc của tỉnh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thi đợt 2.

Trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các em yên tâm thi đạt kết quả cao nhất, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho tất cả ngành, địa phương, nhất là ngành GD-ĐT, y tế phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tổ chức thi và phòng chống dịch, khai báo y tế cho tất cả người coi thi và TS.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cũng cho biết, tỉnh đã cử nhiều tổ công tác đi kiểm tra các khâu, y tế, điều kiện cơ sở vật chất, tất cả điều kiện liên quan trước kỳ thi. Vấn đề là đảm bảo phòng chống dịch nhưng phải tạo tâm lý thỏa mái, yên tâm cho TS dự thi.

Quảng Nam chuẩn bị bài bản

Cũng trong sáng qua, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đã đi kiểm tra cơ sở vật chất, công tác quản lý đề thi, phòng chống dịch tại các điểm thi Trường THPT Hoàng Diệu, Trường THPT Hồ Nghinh (Duy Xuyên), Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Quế Sơn)...

Trả lời phóng viên Báo Quảng Nam về đánh giá công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 của Quảng Nam, ông Trinh nhìn nhận, tỉnh triển khai đồng bộ, bài bản các giải pháp trong công tác phòng chống dịch Covid-19 như khử khuẩn, trang bị nước rửa tay, khẩu trang, bố trí bộ phận y tế thường trực sẵn sàng hỗ trợ TS, có kế hoạch sau mỗi buổi thi lau chùi bàn ghế bằng dung dịch sát khuẩn. Việc triển khai quy trình thi, các hoạt động hội đồng thi, phân công, bắt thăm cũng khá bài bản, đúng quy chế. Các phòng thi khang trang, thực hiện giãn cách trong phạm vi có thể, đảm bảo ánh sáng, quạt mát tạo thuận lợi cho TS làm bài. Các điểm đều có phòng thi dự phòng để dự lường các tình huống bất thường xảy ra.

Ông Trinh cho biết Bộ GD-ĐT đã cử 50 bác sĩ, giảng viên của Học viện Quân y trong đó có nhiều chuyên gia về phòng chống lây nhiễm về công tác tại Quảng Nam và sẵn sàng hỗ trợ cả Đà Nẵng. Một mặt vừa giám sát, hỗ trợ trong thi cử, vừa kịp thời phát hiện tình huống phát sinh liên quan đến dịch Covid-19.

Trả lời câu hỏi về sự công bằng trong quyền lợi cho TS của hai đợt thi, ông Mai Văn Trinh khẳng định, Bộ GD-ĐT phối hợp với các địa phương bằng nhiều biện pháp tổ chức kỳ thi đợt 1 cũng như đợt 2 này nghiêm túc, công bằng, đảm bảo quyền lợi cho TS cả hai đợt. Đề thi đợt 1 vừa qua đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời có độ phân hóa phù hợp để phục vụ tuyển sinh, kể cả các trường có sự cạnh tranh cao. Vì vậy, đề thi đợt 2 này có cấu trúc, độ khó tương đương. Bộ GD-ĐT cũng đã điều chỉnh lịch tuyển sinh đại học. Sau ngày 16.9 công bố kết quả thi tốt nghiệp đợt 2, các trường đại học mới bắt đầu tiến hành các bước tiếp theo của công tác tuyển sinh để bảo đảm quyền lợi cho TS thi đợt 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2: Đảm bảo nhiệm vụ "kép"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO