Lan tỏa khuyến học khuyến tài

GIA KHANG 22/08/2019 11:01

Vận động nguồn lực xã hội, kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng chung tay, góp sức hỗ trợ những học sinh, sinh viên khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập đã và đang trở thành những việc làm thiết thực trong phong trào khuyến học khuyến tài của tỉnh suốt nhiều năm qua.  

Á hậu 1 Nguyễn Hà Kiều Loan trao số tiền 5 triệu đồng ủng hộ Qũy Khuyến học phường Điện An. Ảnh: G.KHANG
Á hậu 1 Nguyễn Hà Kiều Loan trao số tiền 5 triệu đồng ủng hộ Qũy Khuyến học phường Điện An. Ảnh: G.KHANG

Á hậu 1 Nguyễn Hà Kiều Loan vừa trở về thăm nhà tại phường Điện An, thị xã Điện Bàn sau cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019. Dịp này, người đẹp đã ủng hộ Quỹ Khuyến học phường Điện An 5 triệu đồng, trích từ phần thưởng của danh hiệu á hậu. Số tiền trên cùng với hơn 40 triệu đồng Hội Khuyến học phường Điện An huy động trước đó đã được chia thành 65 suất quà (trị giá từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng) trao tặng 65 học sinh xuất sắc hoặc có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Đây là hoạt động thường niên của Hội Khuyến học phường Điện An trước mỗi năm học mới.

Từ nhiều năm qua phong trào khuyến học khuyến tài trên địa bàn phường rất phát triển, nhất là tại các tộc họ. Hầu như tộc họ nào cũng xây dựng quỹ khuyến học nhằm hỗ trợ, động viên con cháu nỗ lực vươn lên trong học tập. Không ít tộc họ như Nguyễn Đức, Lê Viết… mỗi năm đã trao tặng hàng trăm suất quà với tổng số tiền vài chục triệu đồng. Riêng tộc Lê Viết bước vào năm học mới 2019 - 2020 đã trao tặng gần 140 suất quà trị giá hơn 40 triệu đồng. Theo ông Đinh Văn Quyện - Chủ tịch Hội Khuyến học phường Điện An, dù giá trị phần quà không nhiều nhưng mang tính động viên tích cực cho các em học sinh, sinh viên, đặc biệt nâng cao trách nhiệm cộng đồng xã hội cùng hướng về công tác khuyến học khuyến tài.    

Có thể thấy, phong trào khuyến học hiện đã lan tỏa rộng khắp, thu hút sự tham gia, hưởng ứng của nhiều tập thể, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tại một số địa phương như Điện Bàn, Tam Kỳ, Đại Lộc, Tiên Phước, Thăng Bình, Hội An… việc huy động các nguồn lực xã hội cho công tác khuyến học khuyến tài đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Điển hình như TP.Tam Kỳ, trong số khoảng 1,6 tỷ đồng Hội Khuyến học thành phố huy động được từ đầu năm đến nay, thì 2 cá nhân gồm Chủ tịch HĐQT FPT và Tổng Giám đốc FPT mỗi người đã đóng góp 500 triệu đồng. Ngoài ra, các tổ chức Hàn Quốc cũng đã ủng hộ trên 130 triệu đồng trao tặng 300 suất phần quà cho các em học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, với Hội Khuyến học huyện Đại Lộc, chỉ riêng từ đầu năm đến nay đã huy động được gần 12 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu đăng ký tính cả năm trên 150%, nguồn tiền huy động chủ yếu từ con cháu xa quê, doanh nghiệp, kể cả nguồn từ các tổ chức phi chính phủ…    

Theo báo cáo của Hội Khuyến học tỉnh, tính đến tháng 6.2019, toàn tỉnh đã có 18 hội khuyến học, thị xã, thành phố; 3 hội khuyến học trường trực thuộc (Đại học Quảng Nam, THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT Dân tộc nội trú tỉnh); 215 hội khuyến học xã, phường, thị trấn; 1.274 chi hội khuyến học thôn, khối phố; 6.788 ban khuyến học các loại; 573 phân hội khuyến học. Tổng số tiền các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở huy động 6 tháng đầu năm đạt hơn 42,7 tỷ đồng, cấp 132.203 suất học bổng, khen thưởng với tổng giá trị gần 27 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Cận - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh khẳng định, đạt được kết quả trên một yếu tố không thể thiếu chính là đội ngũ cán bộ tâm huyết, trách nhiệm với phong trào trong việc huy động các nguồn lực xã hội, nhất là từ các tổ chức quốc tế. Thực tế cho thấy, ngoài nguồn lực hỗ trợ của các cá nhân, doanh nghiệp trong nước, Hội Khuyến học tỉnh đã huy động các nhà tài trợ nước ngoài với 3 chương trình học bổng dài hạn gồm: Học bổng Phát triển giáo dục và kỹ năng của Tổ chức Vòng tay Thái Bình; học bổng đào tạo công nghệ thông tin (Tổ chức Passerelles Numériques); học bổng Kế hoạch ươm mầm đại thụ Việt Nam (Ngân hàng Cathay United) với số tiền tiếp nhận gần 3 tỷ đồng qua đó động viên, giúp đỡ hàng chục nghìn học sinh, sinh viên nghèo được tiếp bước đến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa khuyến học khuyến tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO