Lo với môn Ngoại ngữ

T.CHÂU - T.MẪN |

“Là một giáo viên, tôi đồng tình với quyết định của bộ. Kỳ thi năm 2015 kế thừa những ưu điểm của kỳ thi năm trước, ở chỗ là học sinh vẫn có quyền tự chọn môn thi, ngoài ra môn thi Ngoại ngữ bắt buộc cũng là tiền đề cho HS tập trung học môn này” - cô Hoàng Thị Ánh Hồng, giáo viên Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Thăng Bình) nói. Về việc này sẽ có nhiều cụm thi do địa phương và trường đại học, cao đẳng phối hợp tổ chức, thầy Nguyễn Khương Bình - giáo viên Trường THPT Thái Phiên chia sẻ: “Chi phí thi cử sẽ giảm hơn cho cả phụ huynh và học sinh khi các em không phải vào tận các thành phố lớn để thi như trước đây. Vì vậy tôi thấy phương án thi chung quốc gia như vậy là tối ưu”.

Tuy nhiên, vẫn còn sự lo lắng đối với những học sinh khối tự nhiên đối với môn Ngoại ngữ. Theo quy định, thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy và học được chọn môn thay thế. Tuy nhiên, cả giáo viên lẫn phụ huynh và học sinh đều khá lo lắng khi bộ chưa quy định rõ thế nào là học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng. Bạn Nguyễn Thị Thanh Vân (học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình) tâm tư: “Đối với các bạn theo khối A, môn Ngoại ngữ thường không được chú trọng ngay từ đầu cấp THPT. Vì vậy, khi đưa môn Ngoại ngữ vào thi là rất khó khăn rất lớn, trong khi đó chưa biết mình có thuộc diện học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng hay không”. Là kỳ thi vừa xét tốt nghiệp, vừa là cơ sở để lấy điểm vào đại học, vì vậy mức độ đề thi như thế nào cũng là vấn đề đang được quan tâm. Theo thầy giáo Nguyễn Tấn Lượng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình, mức độ đề sẽ phân hóa cao, do vậy học sinh học lực trung bình sẽ rất khó khăn trong vấn đề làm bài, đạt điểm 5 đã là khó khăn.

Dù sao thì phương án thi cũng đã được thông qua. Kỳ thi chung cũng không còn xa, vì vậy vấn đề quan trọng hiện nay là phải triển khai công tác dạy học sao cho phù hợp với phương án thi mới mà Bộ GD-ĐT đưa ra.

T.CHÂU - T.MẪN