"Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống"

NGUYỄN THANH BÌNH 14/01/2020 10:51

(QNO) - Đó là quan điểm xuyên suốt, là kết quả của buổi tọa đàm về chương trình giáo dục phổ thông 2018 và giới thiệu sách giáo khoa (SGK) lớp 1 tại cơ sở Sky-Line International (lô A2, đường Trần Đăng Ninh, TP.Đà Nẵng) do Hệ thống Giáo dục Sky-Line phối hợp với Công ty Đầu tư xuất bản - thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC) tổ chức ngày 11.1.

.
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: N.T.B

Cô Lê Thị Huệ - Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Sky-Line cho biết, với mong muốn trở thành một nhân tố tích cực đóng góp vào sự thành công của nền giáo dục Việt Nam tiên tiến, hội nhập và giàu bản sắc, trong 10 năm hình thành và phát triển (2010 - 2020), Hệ thống Giáo dục Sky-Line luôn chủ động, tiên phong trong đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục cũng như thúc đẩy sự chia sẻ tri thức trong cộng đồng giáo dục. Sky-Line đã chuẩn bị nghiêm túc để triển khai những tiến bộ và cơ hội đổi mới mà chương trình giáo dục phổ thông 2018 (chương trình giáo dục phổ thông mới) đem lại.

Tại buổi tọa đàm, nhà giáo ưu tú Ngô Trần Ái - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VEPIC chia sẻ, mục tiêu việc đổi mới chương trình, SGK nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần giáo dục con người toàn diện, giúp học sinh phát triển hài hòa về đức - trí - thể - mỹ. Căn cứ trên chương trình giáo dục phổ thông mới và chương trình tổng thể 2018 do Bộ GD-ĐT ban hành, bộ SGK “Cánh Diều” ra đời với sự hợp tác giữa Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh và VEPIC.

.
Giáo viên Sky-Line tham dự tọa đàm. Ảnh: N.T.B

“Cánh Diều” là bộ SGK xã hội hóa đầu tiên với quan điểm xuyên suốt “Mang cuộc sống vào bài học - Đưa bài học vào cuộc sống”. Đây là bộ sách duy nhất hiện nay có đầy đủ SGK dành cho tất cả môn học (Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Đạo đức, Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm). Tư tưởng cốt lõi đó của bộ sách được kỳ vọng sẽ giúp học sinh có điều kiện tốt hơn để phát triển năng lực và phẩm chất theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới”. (GS-TS. Nguyễn Minh Thuyết)

“Mở quyển sách Toán 1 ra, các em sẽ thấy có rất nhiều tranh ảnh, hình vẽ độc đáo, hấp dẫn; nhiều bài tập bổ ích; nhiều trò chơi và hoạt động lý thú. Những điều đó giúp các em khám phá thế giới bí ẩn và đẹp đẽ của Toán học. Chỉ cần chịu khó suy nghĩ, cùng trao đổi với thầy cô giáo và bạn bè, các em sẽ hiểu được rất nhiều và thấy rằng học Toán rất có ích” - trích lời nói đầu của các tác giả.

GS-TS. Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình tổng thể kiêm Tổng chủ biên SGK Tiếng Việt 1 tâm sự: “SGK Tiếng Việt 1 dạy học sinh học đọc, học viết và phát triển kỹ năng nghe, nói tiếng Việt; đồng thời dạy học sinh cách đọc hiểu các sáng tác văn học, văn bản thông tin phù hợp với lứa tuổi. Nội dung và hình thức trình bày các bài học trong sách hấp dẫn, khơi gợi trí tò mò khoa học, phát huy tính tích cực, khả năng tự học, tự vận dụng những điều đã học vào cuộc sống và bồi dưỡng tình cảm, đạo đức, lối sống cho học sinh. Các tác giả là những nhà giáo, nhà khoa học kinh nghiệm và tâm huyết trong giáo dục tiểu học. Và đây là bộ sách được Hội đồng SGK nhất trí đánh giá tốt nhất kể từ sau 1975 đến nay”.

.
Trưng bày bộ SGK “Cánh Diều”. Ảnh: N.T.B

Buổi tọa đàm là dịp để các giáo sư, phó giáo sư là chủ biên, tác giả SGK lớp 1 cùng cán bộ lãnh đạo và giáo viên Sky-Line trao đổi, thảo luận; từ đó xác định bộ sách phù hợp với năng lực học sinh nhà trường và điều kiện cụ thể của cộng đồng địa phương. Qua đó, Hội đồng Giáo dục Sky-Line quyết định chọn sách “Cánh Diều” cho việc phát triển chương trình giáo dục nhà trường từ năm học 2020 - 2021, góp phần vào sự thành công của đổi mới giáo dục Đà Nẵng và Việt Nam trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO