Mang tiền tỷ về cho học trò nghèo

XUÂN PHÚ 07/10/2019 10:15

Từ cầu nối Hội Khuyến học tỉnh, hàng nghìn học trò nghèo xứ Quảng được hỗ trợ với số tiền lên đến gần cả chục tỷ đồng mỗi năm từ các chương trình học bổng của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài. Học bổng “Ươm mầm đại thụ Việt Nam” và SEEDS là một ví dụ.

Trao học bổng “Ươm mầm đại thụ Việt Nam” năm học 2019 - 2020. Ảnh: X.P
Trao học bổng “Ươm mầm đại thụ Việt Nam” năm học 2019 - 2020. Ảnh: X.P

Ươm mầm đại thụ

Đầu tháng 9 vừa qua, Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng “Ươm mầm đại thụ Việt Nam” đợt 1 năm học 2019 - 2020 cho 690 học sinh (HS) tiểu học là con em gia đình khó khăn của 9 huyện, thành phố, gồm Núi Thành, Phú Ninh, Tam Kỳ, Tiên Phước, Bắc Trà My, Thăng Bình, Hiệp Đức, Nông Sơn, Nam Trà My với tổng số tiền 414 triệu đồng. Đợt 2 sẽ tiếp tục đến với HS của 9 địa phương còn lại trong thời gian tới. Số tiền không lớn (mỗi suất 600.000 đồng) nhưng đây là phần quà nhiều ý nghĩa do Ngân hàng Cathay United tài trợ, kịp thời giúp cho gia đình HS có thêm điều kiện trang trải cho việc học trong năm học mới.

Tổng Giám đốc Ngân hàng Cathay United Juan Feng Li cho biết, với thông điệp “báo đáp xã hội”, trao tặng học bổng cho HS nghèo được đơn vị xác định là trách nhiệm trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Thông qua chương trình này sẽ giúp đỡ những HS tiểu học có điều kiện đến trường để nuôi dưỡng ước mơ đại thụ.

“Trong tương lai, bằng tình yêu thương không biên giới và cùng với “Kế hoạch ươm mầm đại thụ Việt Nam”, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành lâu dài với HS nghèo của tỉnh Quảng Nam, mong muốn giúp các em có điều kiện thuận lợi hơn trên bước đường học tập, vượt lên chính mình trở thành đại thụ phục vụ cho đất nước Việt Nam” - ông Juan Feng Li chia sẻ.

Thông qua Hội Khuyến học tỉnh, học bổng “Ươm mầm đại thụ Việt Nam” do Ngân hàng Cathay United tài trợ đến với Quảng Nam từ năm học 2008 - 2009. Đến nay là năm thứ 12 học bổng này tiếp sức cho gần 9.000 học trò nghèo trong tỉnh với số tiền lên đến hơn 5,5 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Trần Văn Cận, cùng với các chương trình học bổng khác, học bổng “Ươm mầm đại thụ Việt Nam” đã có tác động rất lớn đến phong trào khuyến học trên địa bàn tỉnh, tạo động lực cho học trò nghèo vươn lên trong học tập, sau này trở thành những công dân tốt cho xã hội. “Những người làm công tác khuyến học bày tỏ lời cám ơn đến nhà tài trợ đã đem lại cho HS nghèo Quảng Nam một chương trình học bổng thiết thực, tạo điều kiện cho con em tiếp tục đến trường, từng bước nâng cao chất lượng học tập” - ông Cận nói.

Phát triển giáo dục và kỹ năng

Năm 2018, các cấp hội trong cả tỉnh đã cấp 446.339 suất học bổng, khen thưởng với tổng số tiền gần 80 tỷ đồng. Riêng Hội Khuyến học tỉnh, trong năm đã cấp hơn 6,6 tỷ đồng cho 3.194 học sinh, sinh viên. Trong đó, chương trình học bổng SEEDS gần 4,5 tỷ đồng (938 suất), học bổng Ươm mầm đại thụ Việt Nam 963 triệu đồng (1.605 suất), học bổng Đất Quảng 454 triệu đồng (150 suất), học bổng khuyến học 250 triệu đồng (250 suất)...

Học bổng SEEDS là chương trình học bổng nằm trong dự án phát triển giáo dục và kỹ năng cho HS bậc THCS, THPT và sinh viên do tổ chức Vòng tay Thái Bình tài trợ, được thực hiện bắt đầu từ năm học 2017 - 2018 (tại các huyện Tiên Phước, Quế Sơn, Thăng Bình, Núi Thành, TP.Tam Kỳ).

Dù mới triển khai được 2 năm, song có thể thấy học bổng SEEDS được tổ chức bài bản, kế hoạch dài hơi với số tiền hỗ trợ khá lớn. Học bổng không chỉ trao từng năm mà còn căn cứ vào tình hình học tập, đời sống của HS, sinh viên để từ đó có chính sách hỗ trợ trong các năm tiếp theo (thông qua đánh giá của trường học, các cấp hội khuyến học).

Năm đầu tiên, đã có 107 HS THCS (mỗi suất 2 triệu đồng), 287 HS THPT (mỗi suất 6 triệu đồng) và 85 sinh viên (mỗi suất 16 triệu đồng) được nhận học bổng với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng. Năm học 2018 - 2019, có 476 HS, sinh viên được nhận với số tiền là 3,78 tỷ đồng. Ngoài những suất bổng bằng tiền mặt, chương trình còn hỗ trợ chi phí lớp học tiếng Anh, phụ đạo cho HS, định hướng nghề nghiệp, trại hè hướng nghiệp, hỗ trợ một phần kinh phí tập huấn; đồng thời khen thưởng cho HS, sinh viên đạt giải các cấp. Cạnh đó, còn hỗ trợ kinh phí quản lý thực hiện chương trình cho các đơn vị, trường học, các cấp khuyến học.

Trước đó, học bổng SPELL của tổ chức Đông Tây hội ngộ cũng có cách thực hiện tương tự. Sau 13 năm đồng hành cùng 9.000 học trò nghèo xứ Quảng với số tiền hỗ trợ lên đến 27,5 tỷ đồng, chương trình đã kết thúc vào giữa năm 2017. Vì vậy, việc Hội Khuyến học tỉnh vận động được tổ chức Vòng tay Thái Bình tài trợ chương trình học bổng SEEDS có ý nghĩa rất lớn đối với công tác khuyến học, nhất là các em thụ hưởng dự án học bổng SPELL trước đây có thể tiếp tục được hỗ trợ để đến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mang tiền tỷ về cho học trò nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO