Miền núi giám sát chặt giáo viên trở lại trường

ALĂNG NGƯỚC 28/08/2020 07:09

Để đảm bảo an toàn cho năm học mới, bên cạnh tổ chức tập trung sớm đối với cán bộ quản lý ngành giáo dục, các địa phương miền núi còn tiến hành giám sát chặt chẽ lịch trình đi lại, khai báo y tế, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo dõi tất cả thầy cô từ địa phương khác trở lại trường.

Các nhóm thiện nguyện ở Nam Giang chung sức hỗ trợ các suất ăn cho giáo viên và người dân tại khu cách ly tập trung. Ảnh: Đ.N
Các nhóm thiện nguyện ở Nam Giang chung sức hỗ trợ các suất ăn cho giáo viên và người dân tại khu cách ly tập trung. Ảnh: Đ.N

Kiểm soát chặt chẽ

Ông Nguyễn Tấn Lộc - Trưởng phòng GĐ-ĐT huyện Nam Giang cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn cho việc chuẩn bị triển khai nhiệm vụ năm học mới 2020 - 2021, đơn vị đã xin ý kiến UBND huyện thống nhất chủ trương tập trung sớm cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên của các trường đang sinh sống ở địa phương khác trở về Nam Giang.

Ngoài lấy mẫu xét nghiệm, kê khai y tế và thông tin dịch tễ, địa phương yêu cầu tất cả cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đang sinh sống tại TP.Đà Nẵng phải thực hiện cách ly tập trung tại Trường Trung cấp nghề thanh niên dân tộc miền núi Quảng Nam (xã Cà Dy, Nam Giang) theo quy định. Đồng thời rà soát, lấy mẫu xét nghiệm và kê khai y tế, thông tin dịch tễ đối với giáo viên sinh sống tại các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Theo ông Lộc, qua thống kê, toàn huyện có 76 cán bộ, giáo viên có hộ khẩu ở địa phương khác. Trong đó, tiến hành cách ly tập trung đối với 12 giáo viên có hộ khẩu ở TP.Đà Nẵng và Hội An; số còn lại được bố trí tại các điểm trường để tự thực hiện việc cách ly theo quy định. Trong thời gian thực hiện cách ly, hiệu trưởng các trường có trách nhiệm theo dõi, quản lý cán bộ, giáo viên và nhân viên nhằm đảm bảo theo các quy định về phòng chống dịch bệnh tại đơn vị.

“Nhiều ngày qua, chúng tôi đã phối hợp các cơ quan có liên quan của huyện tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn khai báo y tế đối với cán bộ, giáo viên có hộ khẩu ở địa phương khác trở lại trường. Đa số giáo viên tuân thủ theo chủ trương, cùng chính quyền địa phương ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, nhất là môi trường giáo dục” - ông Lộc cho biết thêm.

An toàn năm học mới

Phụ huynh góp thực phẩm cho giáo viên

Những ngày qua, khi giáo viên trở lại trường và thực hiện biện pháp cách ly, nhiều phụ huynh vùng cao đã cùng nhau góp từng ký gạo, nải chuối, quả bí... để hỗ trợ thầy cô trong thời gian cách ly. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, sau khi gom các nông sản, bà con mang tới cổng trường, sau đó thông báo thầy cô đến lấy.

Trước đó, đồng bào vùng cao cũng đã chung sức thực hiện các chương trình sẻ chia, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho khu cách ly, các điểm chốt kiểm soát tại địa phương. Đồng thời, huy động hàng chục tấn lương thực, thực phẩm gửi tặng đồng bào miền xuôi khó khăn trong mùa dịch Covid-19.

Không chỉ Nam Giang, nhiều địa phương miền núi khác như Đông Giang, Tây Giang, Phước Sơn…, việc tập trung giáo viên trở lại trường cũng được tiến hành sớm hơn mọi năm, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới. Đây được xem là biện pháp tích cực và hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ở miền núi, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn trong trường học.

Bà A Ting Tươi - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cho hay, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới 2020 - 2021, cùng với các điều kiện về cơ sở vật chất, địa phương xin chủ trương của tỉnh đồng ý trong việc tập trung giáo viên sớm trở lại trường để kiểm soát chặt chẽ công tác phòng dịch. Theo đó, toàn bộ giáo viên trở về địa phương đều được lấy mẫu xét nghiệm, khai báo y tế theo quy định. Riêng giáo viên sinh sống ở vùng dịch tễ, ngoài lấy mẫu xét nghiệm, còn phải cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của huyện.

“Trường hợp giáo viên đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1 ở địa phương sinh sống, sau khi khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm lần 2 sẽ được đưa về tiếp tục thực hiện việc cách ly tại trường học. Riêng cán bộ, giáo viên nào chưa thực hiện việc xét nghiệm, chúng tôi đưa vào khu cách ly tập trung của huyện để tiếp tục theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm, nhằm đảm bảo an toàn trước khi bước vào năm học mới” - bà Tươi nói.

Còn tại Tây Giang, trước ngày 22.8, địa phương thông báo tất cả 148 cán bộ, giáo viên ở các địa phương khác phải trở lại trường, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm, khai báo y tế và tiến hành cách ly tập trung đối với giáo viên đến từ vùng có dịch bệnh. Trước đó, để tạo điều kiện cho giáo viên sớm trở lại trường, huyện Tây Giang đã có công văn gửi chính quyền các địa phương nơi giáo viên cư trú chỉ đạo các điểm chốt kiểm soát hỗ trợ, giúp việc di chuyển đến Tây Giang được thuận lợi, đảm bảo thời gian cách ly trước khi bước vào năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Miền núi giám sát chặt giáo viên trở lại trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO