Mô hình câu lạc bộ trong trường học

LÊ THU - QUANG SƠN |

Hiện nay, các trường học trên địa TP.Tam Kỳ có nhiều câu lạc bộ (CLB) năng khiếu học sinh đã được thành lập nhằm giúp các em thêm tự tin hơn và là nơi giải trí, thư giãn lành mạnh sau những giờ học tập căng thẳng.

Một buổi sinh hoạt của câu lạc bộ âm nhạc Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.
Một buổi sinh hoạt của câu lạc bộ âm nhạc Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.

Có mặt tại một buổi sinh hoạt năng khiếu của Trường Tiểu học (TH) Trần Quốc Toản (TP.Tam Kỳ) nhiều hoạt động sôi nổi đã diễn ra như: CLB Âm nhạc giao lưu hát bài chòi với Đoàn ca kịch Quảng Nam; CLB tiếng Anh giao lưu với các giáo viên nước ngoài của Trung tâm Anh ngữ Galaxy; CLB Tin học tìm hiểu về lớp học “Vườn sáng tạo” của tiến sĩ Lê Đình Phong; CLB Mỹ thuật giao lưu vẽ tranh. Riêng CLB Thể dục thể thao với sự tham gia giao lưu của các em học sinh ở Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai và Trường TH Võ Thị Sáu ở hai bộ môn cầu lông và bóng bàn. Năm học 2018 - 2019, Trường TH Trần Quốc Toản thành lập mới 2 CLB tin học và thể dục thể thao, cùng với 3 CLB đã được thành lập trước đó là CLB âm nhạc, mỹ thuật và tiếng anh. Hiện nhà trường có 5 CLB năng khiếu với hơn 300 học sinh tham gia.

Em Huỳnh Kim An, thành viên CLB Tin học Trường TH Trần Quốc Toản nói: “Em rất thích bộ môn tin học vì qua đó em có thể đọc sách, học tiếng Anh, học toán trên máy tính. Tham gia CLB của nhà trường giúp em nâng cao được kiến thức về tin học”. Còn em Nguyễn Cao Đức, thành viên CLB thể dục thể thao chia sẻ: “Tham gia CLB thể dục thể thao em có điều kiện để gặp gỡ giao lưu thi đấu với các bạn bè cùng sở thích”. Cô Nguyễn Thị Thanh Nga - Phó Hiệu trưởng Trường TH Trần Quốc Toản cho biết, nhà trường bắt đầu thành lập các CLB năng khiếu cho học sinh trong năm học 2013 - 2014. Đây là nơi tập hợp các em học sinh có cùng năng khiếu, cùng yêu thích một bộ môn nào đấy. Các CLB này sinh hoạt định kỳ hàng tháng, qua đó góp phần giúp các em học sinh bồi dưỡng thêm kỹ năng cũng như trau dồi kiến thức để phục vụ việc học được tốt hơn.

Một trong những nét đổi mới về nội dung và hình thức của ngành giáo dục và đào tạo TP.Tam Kỳ trong những năm gần đây là khuyến khích các nhà trường tổ chức nhiều CLB với hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú nhằm phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu học sinh. Hiện nay, gần 100% các trường TH và THCS trên địa bàn TP.Tam Kỳ đều có các CLB năng khiếu, thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT TP.Tam Kỳ cho biết, việc tổ chức CLB học sinh đều nằm trong khả năng và điều kiện sẵn có của các trường cộng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của các tổ chức, chuyên gia trong từng lĩnh vực. Ví như CLB thể dục thể thao thì xã hội hóa trong các thiết chế luyện tập, CLB tiếng Anh thì có sự giúp đỡ của các trung tâm Anh ngữ, giúp đỡ về giáo viên bản ngữ, giáo viên nước ngoài, CLB mỹ thuật có sự trợ giúp của các họa sĩ; CLB tin học thì mời các chuyên gia đầu ngành của “Vườn sáng tạo” để hỗ trợ cho hoạt động của CLB.

“Có thể thấy rằng, mô hình các CLB năng khiếu trong trường học là một phần quan trọng trong chương trình phát triển toàn diện của nhà trường, tạo điều kiện cho các học sinh thực hành những điều đã học, cũng như phát triển tối đa khả năng của mỗi em. Tuy nhiên, để các CLB năng khiếu ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động thì rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ngành chức năng và quý bậc phụ huynh” - ông Sơn nói.

LÊ THU - QUANG SƠN