Năm học 2020 - 2021: Lúng túng phương án khai giảng và dạy - học

XUÂN PHÚ 26/08/2020 08:18

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, ngày 5.9 tới sẽ khai giảng năm học mới 2020 - 2021. Nhưng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, tổ chức lễ khai giảng như thế nào và việc dạy - học ra sao vẫn chưa thể “chốt” được.

Phương án khai giảng năm học mới 2020 - 2021 vẫn còn lúng túng do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: X.P
Phương án khai giảng năm học mới 2020 - 2021 vẫn còn lúng túng do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: X.P

Hai phương án khai giảng

Chưa bao giờ ngành GD-ĐT lại bị động khi phải liên tục chuẩn bị các phương án dạy - học và thi như thời gian qua vì phải “chạy” theo diễn biến của dịch bệnh Covid-19. Cho đến thời điểm này, lẽ ra “đâu đã vào đấy” thì ngành vẫn còn loay hoay với việc thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm học 2019 - 2020 và chuẩn bị cho năm học mới 2020 - 2021. Vì vậy, chỉ còn vài ngày nữa là đến năm học 2020 - 2021 song vẫn chưa thể kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, còn lễ khai giảng cũng như việc dạy - học năm học mới cũng chỉ là kế hoạch dự kiến.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc, do dịch bệnh nên không thể nói trước điều gì, song trước hết tất cả cần sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo mọi phương án. Sở GD-ĐT đã sẵn sàng hai phương án, tùy theo tình hình thực tế để triển khai. Nếu đến ngày 5.9 trên địa bàn tỉnh không còn địa phương nào thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (hiện còn 3 địa phương là Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên), sẽ đồng loạt tổ chức lễ khai giảng bình thường. Để đảm bảo phòng chống dịch, các trường phải được vệ sinh, phun thuốc khử trùng, chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt kiểm tra sức khỏe học sinh trước lễ khai giảng. Trường hợp nếu địa phương còn giãn cách thì không tổ chức lễ khai giảng. Đồng thời hướng dẫn học qua mạng 1 - 2 tuần; sau đó nhà trường có kế hoạch tổ chức dạy bù cho các em không có điều kiện học tập.

Cũng theo ông Quốc, Sở GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về lễ khai giảng. Mục tiêu của buổi lễ khai giảng là mang đến thông điệp đón chào năm học mới, nhưng trong tình hình dịch bệnh nên nội dung buổi lễ đơn giản, ngắn gọn, bao gồm diễn văn khai giảng của hiệu trưởng, đọc thư của Chủ tịch nước gửi học sinh ngày khai trường, phát biểu cảm tưởng của học sinh… Thành phần tham dự cũng gọn nhẹ, ưu tiên cho học sinh lớp đầu cấp gồm lớp 1, 6, 10, các khối lớp còn lại chỉ cử đại diện tham gia. Còn hơn 1 tuần nữa mới đến ngày khai giảng nên hy vọng công tác phòng chống dịch Covid-19 diễn ra tốt đẹp và sau Quế Sơn, Thăng Bình, Đại Lộc sẽ có thêm địa phương hết giãn cách xã hội. Nhưng với việc Bộ GD-ĐT vừa thay đổi lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sang ngày 3 và 4.9, sẽ rất vất vả cho các trường THPT chuẩn bị tốt lễ khai giảng vào sáng 5.9.

Dạy trực tuyến trong vài tuần

Ông Trương Công Nên - Trưởng Phòng GD-ĐT thị xã Điện Bàn cho biết đã họp với lãnh đạo các trường học trên địa bàn thị xã bàn phương án khai giảng năm học mới. Theo đó, thống nhất tùy theo diễn biến dịch bệnh mà có kế hoạch tổ chức phù hợp, bởi Điện Bàn hiện vẫn còn nằm trong vùng cách ly.

Tương tự, theo Trưởng phòng GD-ĐT TP.Hội An - Nguyễn Văn Dương, lễ khai giảng chưa nói trước được, sẽ tùy theo tình hình thực tế để tổ chức cho phù hợp. Khó khăn hiện nay là việc sửa chữa trường học thời gian qua buộc phải dừng lại do dịch bệnh nên nhiều công trình dở dang. Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường THPT Tiểu La (Thăng Bình) - thầy Bùi Cao Vân cho biết nhà trường có phương án khai giảng năm học mới trực tuyến và dạy online. Nhưng khó khăn là học sinh lớp 10 mới vào trường chưa có tài khoản để học.

Về dạy học trực tuyến, theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Núi Thành cũng như nhiều địa phương đồng bằng khác, năm học vừa qua triển khai dạy học khá tốt và hiện nay đã chuẩn bị phương án để tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, đối với miền núi, các vùng khó khăn thì đây là câu chuyện không đơn giản. Lãnh đạo ngành GD-ĐT các huyện như Phước Sơn, Tây Giang, Nam Giang, Hiệp Đức… đều thừa nhận do điều kiện đặc thù nên dạy học trực tuyến trên địa bàn miền núi cao rất khó thực hiện. Theo ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó phòng GD-ĐT Nam Giang, các trường tổ chức nội trú ở miền núi rất an toàn phòng chống dịch nên đề nghị được phép dạy học bình thường.

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, không loại trừ khả năng đầu năm học mới 2020 - 2021 sẽ tổ chức dạy học trực tuyến trong một vài tuần đầu. Vì vậy, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường, thầy cô giáo chủ động chuẩn bị kế hoạch để có thể triển khai giảng dạy có chất lượng như đã từng thực hiện ở năm học 2019 - 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năm học 2020 - 2021: Lúng túng phương án khai giảng và dạy - học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO