Năm học mới và nỗ lực đổi mới

TƯỜNG VY |

Năm học 2014 - 2015 có ý nghĩa khá đặc biệt với ngành GD-ĐT vì là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa...

Niềm vui năm cũ

Tại buổi lễ tổng kết năm học 2013 - 2014 của Bộ GD-ĐT, ngành GD-ĐT Quảng Nam đã được bộ tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và toàn thể học sinh (HS) đất Quảng. Có thể nói, trong năm học qua, toàn ngành đã gặt hái được khá nhiều thành quả tích cực; trong đó thành tích ấn tượng đầu tiên phải kể đến là kết quả HS giỏi quốc gia. Được coi là vùng đất học, tuy nhiên nhiều năm trước đây HS Quảng Nam chỉ có được vị trí khá khiêm tốn tại các kỳ thi HS giỏi quốc gia và chưa bao giờ có được giải nhất dù là ở những môn “hạng hai”. Thế nên, lần đầu tiên trong 17 năm qua kể từ khi tái lập tỉnh, học trò đất Quảng lập được kỳ tích là giành giải nhất môn Toán tại kỳ thi HS giỏi quốc gia lớp 12 năm học 2013 - 2014. Người xác lập thành tích đó là cậu học trò lớp 11 chuyên Toán Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm - Võ Quang Hưng. Ngoài ra, HS Quảng Nam còn ghi tên ở bảng vàng với 21 giải, gồm 4 giải nhì, 5 giải ba và 12 giải khuyến khích.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải tặng hoa chúc mừng thầy Diệp Tình (ngoài cùng bên phải) và các em học sinh đoạt giải tại kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2013 – 2014. Ảnh: T.V
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải tặng hoa chúc mừng thầy Diệp Tình (ngoài cùng bên phải) và các em học sinh đoạt giải tại kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2013 – 2014. Ảnh: T.V

Nhưng đó không phải là niềm vui duy nhất của giáo dục đất Quảng trong năm học 2013 - 2014. Cùng với các giải pháp điều chỉnh nội dung dạy học, kiểm tra, đánh giá HS, công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục của các nhà trường được ngành quan tâm, coi là nhiệm vụ hàng đầu. Nhờ đó đã tạo chuyển biến tích cực về chất lượng và hiệu quả giáo dục ở tất cả cấp học, ngành học. Ngoài thành tích ấn tượng về kết quả tại kỳ thi HS giỏi quốc gia, chất lượng giáo dục đại trà cũng có bước tiến rõ nét với  tỷ lệ HS xếp loại học lực khá giỏi bậc THPT tăng 3,5% (chiếm gần 37%), THCS tăng 2,3% (chiếm hơn 54%); tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 98%. Việc triển khai thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi đạt được kết quả theo đúng tiến độ đề ra. Đến nay, toàn tỉnh đã có gần 83% số xã, phường, thị trấn đạt mục tiêu phổ cập; 7 huyện, thành phố được UBND tỉnh kiểm tra công nhận hoàn thành công tác phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi (gồm Điện Bàn, Tam Kỳ, Đại Lộc, Hội An, Tiên Phước, Thăng Bình, Phước Sơn), 3 địa phương đang đề nghị tỉnh kiểm tra (Duy Xuyên, Đông Giang, Nam Giang). Năm học qua cũng được coi là năm “bận rộn” của ngành khi có khá nhiều hoạt động giáo dục được mở ra nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện cho học trò như hoạt động tình nguyện “ngày Chủ nhật xanh”, “ngày tình nguyện hồng”, “khi tôi 18”, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa... Đáng chú ý, lần đầu tiên Sở GD-ĐT tổ chức hội thi hùng biện “Câu chuyện tình huống đạo đức và pháp luật” dành cho HS lớp 12, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của HS về pháp luật.

Lạc quan năm mới

Một năm học mới lại đến. Với những thành quả đạt được trong năm học vừa qua, ngành GD-ĐT đất Quảng lạc quan bước vào năm học 2014 - 2015 cùng niềm tin về ước vọng đổi mới theo tinh thần Nghị quyết 29 (4.11.2013) của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Theo ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Nghị quyết 29 ra đời năm 2013 nhưng thật ra đây mới là năm học toàn ngành chính thức triển khai nên sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển. Cùng với Nghị quyết 29, thành quả từ những quyết sách mang tính đột phá của tỉnh trong những năm qua sẽ là tiền đề để ngành tiếp tục thực hiện một cách quyết liệt, hiệu quả. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc đổi mới công tác quản lý là hoàn thiện phân cấp quản lý nhà nước về GD-ĐT theo hướng cơ quan quản lý giáo dục địa phương được tham gia quyết định trong quản lý nhân sự và tài chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả. Ngành cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai đổi mới phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá người học.

Xác định đội ngũ cán bộ, giáo viên có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của công cuộc đổi mới, vì vậy trong dịp hè vừa qua, toàn ngành đã nghiêm túc tổ chức quán triệt Nghị quyết 29 để mỗi nhà giáo, cán bộ giáo dục nhận thức đúng và có những hành động thiết thực nhằm triển khai các hoạt động đổi mới. Cùng với đó là chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá theo hướng đổi mới. Báo cáo từ ngành GD-ĐT các địa phương cho biết, tất cả đều đã được tổ chức thực hiện có chất lượng và hoàn thành trước ngày tựu trường. Theo Trưởng phòng GD-ĐT Tam Kỳ Trần Ngọc Sơn, việc quy hoạch chức danh lãnh đạo phòng, các trường học được thành phố quan tâm và đến nay, đã quy hoạch 10 đồng chí cho chức danh lãnh đạo phòng, 34 chức danh hiệu trưởng và 68 chức danh phó hiệu trưởng. Tam Kỳ cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường mầm non, tiểu học, THCS và đã tổ chức 3 đợt thi, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý trường học. Chuẩn bị cho năm học mới 2014 - 2015, cả tỉnh cũng đã tích cực thực hiện công tác tuyển dụng, luân chuyển, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên. Với gần 24 nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn tỉnh, có thể nói đội ngũ này đã đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Chất lượng đội ngũ giáo viên từng bước được nâng lên với tỷ lệ đạt chuẩn của các bậc học đều khá cao, đặc biệt giáo viên có trình độ trên chuẩn ở mầm non đạt trên 52%, tiểu học trên 87%, THCS trên 58%. Đây là điều kiện và là tiền đề để toàn ngành nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện thành công công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29.

TƯỜNG VY