Nâng cao chất lượng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia: Thành quả từ đầu tư đúng hướng

XUÂN PHÚ 24/02/2021 06:23

Giáo dục Quảng Nam những năm gần đây liên tiếp đón nhận tin vui tại kỳ thi học sinh (HS) giỏi quốc gia và mới nhất là 32 giải năm học 2020 - 2021, trong đó đáng chú ý lần thứ hai trong vòng 24 năm mới lại có được giải nhất.

Ông Hà Thanh Quốc khen thưởng học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021. Ảnh: X.P
Ông Hà Thanh Quốc khen thưởng học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021. Ảnh: X.P

Đổi mới tuyển chọn, bồi dưỡng

Thông tin thêm với phóng viên Báo Quảng Nam về kết quả thi HS giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT nói, xếp theo số lượng và chất lượng giải (1 giải nhất, 8 giải nhì, 8 giải ba, 15 giải khuyến khích), Quảng Nam đứng thứ 18/63 tỉnh thành trên cả nước, đứng thứ nhì trong 10 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên (sau Đắk Lắk).

Tính rộng ra trong vòng 7 năm trở lại đây, Quảng Nam luôn nằm ở tốp đầu các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đây là một minh chứng khẳng định truyền thống hiếu học, học giỏi của vùng đất được mệnh danh “Ngũ phụng tề phi”.  

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm - thầy Phan Văn Chương cho biết, góp phần tích cực vào kết quả thi HS giỏi quốc gia vừa qua là nhờ nhà trường chủ động xây dựng và triển khai các hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng. Bên cạnh những hội thảo chuyên môn của sở, trường còn tích cực tham gia nhiều hội thảo do trường THPT chuyên trong toàn quốc tổ chức, giúp cán bộ, giáo viên nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn. Đặc biệt, thời gian qua nhà trường tăng cường đổi mới các hoạt động chuyên môn để đáp ứng yêu cầu dạy và học, nhất là công tác bồi dưỡng HS giỏi. Nhờ đó, không chỉ gặt hái kết quả cao tại kỳ thi HS giỏi quốc gia, HS của trường còn thành công ở các cuộc thi Olympic trường chuyên, thi khoa học kỹ thuật quốc gia.

Để có được kết quả này, ông Quốc cho rằng trước tiên phải ghi nhận tố chất thông minh, miệt mài học tập, nghiên cứu của HS, sự ủng hộ của phụ huynh. Về phía ngành, xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi quốc gia là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện, đổi mới việc tuyển chọn và tổ chức thi chọn đội tuyển HS giỏi quốc gia. Từ đó, giúp các trường chủ động phát hiện, tuyển chọn HS xuất sắc để tham gia đội tuyển; tổ chức cho HS ôn luyện với sự hướng dẫn của các giáo sư, giúp nâng cao chất lượng đội tuyển.

Ông Quốc còn nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của các trường THPT chuyên. Được giao nhiệm vụ bồi dưỡng HS giỏi quốc gia, các trường THPT chuyên cùng các nhóm chuyên môn tìm hiểu, lựa chọn lực lượng để thành lập đội tuyển ngay từ khi có kết quả tuyển sinh lớp 10. Đồng thời giao trách nhiệm bồi dưỡng HS giỏi cho đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, năng lực, tâm huyết. Các tổ, nhóm cùng giáo viên xây dựng những chuyên đề bồi dưỡng khác nhau nhằm phát huy thế mạnh của mỗi người. Ngoài ra, các trường tích cực tham gia kỳ thi HS giỏi do trường THPT chuyên tổ chức như giải Duyên hải Bắc Trung Bộ, Olympic 30.4, tạo điều kiện cho đội tuyển HS giỏi quốc gia được cọ xát, tăng cường kỹ năng ở các tỉnh, giúp các em tích lũy kiến thức và kinh nghiệm chuẩn bị cho kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia.

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Kết quả tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021 được xem là kỳ tích của giáo dục Quảng Nam trong vòng 24 năm qua, kể từ khi tái lập tỉnh đến nay. Song những người làm giáo dục Quảng Nam không thỏa mãn và dừng lại ở đó! Người đứng đầu ngành GD-ĐT tỉnh khẳng định sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong các kỳ thi HS giỏi quốc gia thời gian tới. Chẳng hạn, trường THPT chuyên xây dựng lộ trình để sớm có đội tuyển HS giỏi quốc gia các môn chuyên; đội ngũ giáo viên không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ để làm tốt hơn nữa công tác bồi dưỡng; triển khai hiệu quả công tác giáo dục mũi nhọn ở cấp THCS để tạo nguồn cho cấp THPT.

Về cơ chế, chính sách, ngành tiếp tục phối hợp với các ngành đề xuất tỉnh có cơ chế tốt nhất cho công tác phát hiện, bồi dưỡng nhân tài (thay thế Nghị quyết 31, ngày 8.12.2016 của HĐND tỉnh). Đồng thời tham mưu UBND tỉnh trong công tác tuyển chọn giáo viên giỏi, sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại xuất sắc (theo Nghị định 140, ngày 5.12.2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc) về công tác tại trường THPT chuyên. Năm 2019 sở đã thực hiện xét tuyển theo Nghị định 140 và tuyển dụng được 20 sinh viên bố trí giảng dạy tại 2 trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Thánh Tông. Sở cũng đang triển khai xét tuyển 21 chỉ tiêu giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao chất lượng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia: Thành quả từ đầu tư đúng hướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO