Nâng cao chất lượng học sinh giỏi

HÒA MINH |

(QNO) - Để nâng cao chất lượng kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh khối THCS, những giáo viên (GV) bồi dưỡng ngoài yếu tố chuyên môn, tâm huyết cần có “con mắt xanh” để phát hiện tố chất của học sinh (HS) cũng như niềm đam mê của các em đối với môn học.

Việc bồi dưỡng HSG cấp tỉnh cho học sinh THCS bắt đầu từ định hướng nâng cao chất lượng HS đại trà. Đây là sự phối hợp nhất quán, chặt chẽ của cả lãnh đạo, nhà trường, phụ huynh, HS. Đầu năm học, nhà trường đã có cuộc họp với phụ huynh để quán triệt việc chọn môn thi là không nên ép buộc, đi theo phong trào mà phải dựa vào sở thích, niềm đam mê thật sự của các em với từng môn học… Để quá trình học được thoải mái và đạt kết quả cao, môn học đăng ký dự thi phải là môn các em thật sự yêu thích, đam mê. Qua đó, giúp các em vừa hăng hái tham gia giờ học bồi dưỡng vừa luôn tự học, chăm chỉ nghiên cứu để phát triển khả năng tư duy. GV được chọn bồi dưỡng phải là những người yêu nghề, có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm và tâm huyết.

Giờ bồi dưỡng HSG môn Tin trường THCS Lê Hồng Phong.
Giờ bồi dưỡng HSG môn Tin trường THCS Lê Hồng Phong.

Bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài, yêu cầu phải dựa trên nền tảng từ các lớp trước. GV chọn lọc các dạng đề từ nhiều nguồn khác nhau để đưa vào giảng dạy. Đối với các môn xã hội, đề thi thường ra theo dạng gợi mở. Đối với các môn tự nhiên, công nghệ thì đề thi được tổng hợp, phát triển khả năng suy luận, tư duy của HS. Ngoài ra, GV phải biết cách vận dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy. GV Toán sử dụng CNTT để vẽ hình không gian, vẽ đồ thị, trình bày bài giải. GV Sử vận dụng CNTT để vẽ biểu đồ trận đánh, phác thảo sơ đồ tư duy. GV Sinh lại dùng nó để giúp học sinh quan sát hệ sinh thái, xem tập tính của loài chim, thú, biến đổi của môi trường trong trường hợp không có mẫu vật…

Cô Nguyễn Thị Thu Phong - GV dạy Hóa trường THCS Lý Tự Trọng cho biết: “Trong quá trình bồi dưỡng, tôi thường xuyên giới thiệu sách tham khảo dể các em nâng cao khả năng tự học và tìm tòi. Bởi bồi dưỡng HSG không chỉ bó hẹp trong chương trình cơ bản, qua đó có thể theo dõi quá trình tự học của HS”. Trước khi các em đi thi, cô Thu Phong dặn dò rất kỹ HS về kỹ năng làm bài. Với những câu hỏi rất khó, các em tóm tắt đề trước, định hình sơ đồ để giải. Trường hợp gặp những câu hỏi mà các em gần như chưa từng gặp trước đây, chưa định hình được cách giải thì phải bình tĩnh, bắt đầu từ những phần rất nhỏ trong câu hỏi để có hướng đi cho phần sau và tuyệt đối không được bỏ giấy trắng. Với cách làm này, nhiều HS của cô Thu Phong đã giải được các bài rất khó; tuy chưa trọn vẹn hết câu nhưng các em cũng đạt được 80% số điểm. Bên cạnh đó, sự may mắn và sự nỗ lực, nội lực của từng HS cũng là yếu tố quan trọng để giúp các em đạt kết quả cao đối với kỳ thi học sinh giỏi.

Ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT TP.Tam Kỳ cho biết: “Nhiều năm liền, Tam Kỳ liên tục đạt được những thành thích ấn tượng trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2012 - 2013, toàn thành phố có 39 giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Trong đó, các em đạt được 2 giải Nhất, 11 giải Nhì, 12 giải Ba và 14 giải Khuyến khích và đạt giải Nhất đồng đội. Năm học 2013 - 2014, Tam Kỳ tiếp tục đạt giải Nhất đồng đội với tổng số 36 giải: 5 giải Nhất, 12 giải Nhì, 7 giải 3 và 12 giải khuyến khích.

HÒA MINH