Nâng cao giáo dục thể chất

CHÂU NỮ |

Giờ thể dục của các trường học ở Tam Kỳ đang được đổi mới một cách gần gũi, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất (GDTC), góp phần hướng tới giáo dục toàn diện hiệu quả.

Học sinh Tam Kỳ đồng diễn võ cổ truyền. ảnh: Tuấn Anh
Học sinh Tam Kỳ đồng diễn võ cổ truyền. ảnh: Tuấn Anh

Trong số 11 trường của cả tỉnh, Tam Kỳ có đến 4 trường học được UBND tỉnh chọn triển khai dạy thí điểm một số môn thể thao trong các trường THCS giai đoạn 2017 - 2019. Theo đó, môn karatedo được đưa vào dạy ở Trường THCS Lê Hồng Phong, môn taekwondo ở Trường THCS Lý Thường Kiệt, môn bóng rổ ở Trường THCS Lý Tự Trọng và môn bóng đá ở Trường THCS Nguyễn Khuyến. Các môn này đều học ngoài giờ chính khóa, giáo án được Sở VH-TT&DL phê duyệt. Theo ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT Tam Kỳ, việc triển khai dạy thí điểm nhằm đa dạng hóa chương trình GDTC cho học sinh; tạo điều kiện cho học sinh vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu thể thao. Qua đó cũng phát hiện và bồi dưỡng tài năng thể thao để nâng cao chất lượng các giải thể dục thể thao do cấp trên tổ chức. Ngoài ngân sách tỉnh, UBND TP.Tam Kỳ cũng quan tâm chi ngân sách địa phương hàng trăm triệu đồng phục vụ việc dạy thí điểm. Chỉ tính riêng môn bóng đá, Tam Kỳ đã đầu tư hơn 100 triệu đồng triển khai dạy thí điểm ở Trường THCS Nguyễn Khuyến.

Được biết đến nay, tất cả trường học ở Tam Kỳ đều có giáo viên chuyên trách GDTC nên học sinh được học chương trình chính khóa phù hợp với từng lớp học, cấp học theo quy định của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh triển khai đề án dạy thí điểm một số môn thể thao trong trường học của tỉnh, hoặc dạy thể dục theo phương pháp đổi mới giáo dục, nghĩa là dạy các môn thể thao theo hướng tự chọn; các trường học trên địa bàn Tam Kỳ còn thành lập các câu lạc bộ (CLB) để tạo sân chơi cho học sinh, giúp các em rèn luyện sức khỏe và phát triển năng khiếu. Trường THCS Nguyễn Du có CLB bóng rổ, Trường THCS Lý Tự Trọng có CLB bơi lội, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu có CLB võ cổ truyền, karatedo…

Cô Nguyễn Thị Như Anh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết: “Cùng với việc triển khai một số nội dung GDTC như lồng ghép võ cổ truyền, trò chơi dân gian trong giảng dạy, nhà trường cũng đã thành lập các CLB thể thao năng khiếu như cầu lông, bơi lội, cờ vua, bóng đá. Bên cạnh tổ chức Hội khỏe Phù Đổng hàng năm với nhiều nội dung thi đấu, nhà trường tổ chức giờ thể dục buổi sáng mỗi ngày bằng các bài múa hát tập thể, thể dục nhịp điệu, dân vũ... để tạo hứng thú cho học sinh. Thầy Phạm Tuấn Anh - chuyên viên phụ trách thể thao và hoạt động ngoài giờ của Phòng GD-ĐT Tam Kỳ, đồng thời là giáo viên thể dục Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết, qua phong trào thể dục thể thao và GDTC, Tam Kỳ đã phát hiện và cung cấp vận động viên cho Hội khỏe Phù Đổng các cấp và các giải thể thao toàn quốc; nhất là các môn bơi lội, bóng bàn, cầu lông. Chẳng hạn như qua giải bóng đá học đường, 2 học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền được đội SHB Đà Nẵng chiêu mộ. Về giáo dục đại trà, theo thầy Lê Văn Luận - giáo viên thể dục Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, để tạo được sự hứng thú cho học sinh, đòi hỏi người thầy phải năng động, đổi mới phương pháp dạy học. Theo đó, ngoài việc tập thể dục trong giờ chính khóa, thầy Luận còn tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động vận động, phát triển thể chất  khác như cầu lông, bơi lội, bóng đá cũng như các môn phát triển trí tuệ như cờ vua, cờ tướng…

CHÂU NỮ