TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI (PHÚ NINH) ĐÓN NHẬN HUÂN CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG BA

Ngôi trường có bề dày thành tích

CHÂU NỮ |

Hôm nay 14.7, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Phú Ninh) tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho ngôi trường có bề dày thành tích, phát huy truyền thống, vượt khó vươn lên trở thành đơn vị dẫn đầu trong phong trào dạy và học của huyện Phú Ninh.

Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi tổ chức hoạt động ngoại khóa để tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Ảnh: C.N
Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi tổ chức hoạt động ngoại khóa để tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Ảnh: C.N

Phát huy truyền thống

Liên tục từ năm học 2009 - 2010 đến nay, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, nhiều năm liền dẫn đầu thi đua khối THCS toàn huyện Phú Ninh; 2 lần được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu thi đua khối THCS toàn tỉnh; được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Bằng khen. Công đoàn nhà trường 10 năm liên tục được công nhận danh hiệu công đoàn xuất sắc. Chi bộ đảng nhiều năm được công nhận trong sạch vững mạnh.

Từ năm học 2013 - 2014 đến 2018 - 2019, nhà trường có 371 học sinh giỏi cấp huyện, 17 học sinh giỏi cấp tỉnh; 21 giáo viên giỏi cấp huyện, 4 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Tỷ lệ học sinh bỏ học ngày càng giảm (từ 0,78% năm học 2013 - 2014 xuống còn 0,16% năm học 2018 - 2019); tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng từ 95% (năm học 2013 - 2014) tăng lên 99,4% (năm học 2018 - 2019).

Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Tam Dân) tiền thân là Trường Phổ thông cấp 2 Nguyễn Văn Trỗi, được thành lập năm 1965. Qua nhiều lần “thay tên đổi họ”, từ Trường PTCS Tam Dân, Trường Phổ thông cấp 2 Tam Dân, đến năm 1997, được đổi tên thành Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi.

Thầy Hồ Văn Hiệp - Phó Hiệu trưởng nhà trường kể, trong kháng chiến, Tam Dân là xã có truyền thống đấu tranh cách mạng, được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trường Phổ thông cấp 2 Nguyễn Văn Trỗi ra đời lúc ấy theo chủ trương thành lập trường học trên địa bàn huyện Bắc Tam Kỳ (cũ) của Tỉnh ủy để đáp ứng nhu cầu đào tạo lực lượng lâu dài. Phát huy truyền thống hiếu học, hiện nay Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đạt nhiều thành tích trong phong trào dạy và học.

Thầy giáo Nguyễn Hồng Nga - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi cho biết, nhà trường hiện có 16 lớp với hơn 600 học sinh; 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên; chi bộ có 22 đảng viên. Toàn bộ giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 68% trên chuẩn. Chi bộ, Công đoàn, Chi đoàn, Liên đội của nhà trường hoạt động tích cực, đồng bộ và hiệu quả, hằng năm luôn đạt danh hiệu xuất sắc, góp phần vào thành tích chung của nhà trường.

Bà Nguyễn Thị Nhàng - Trưởng phòng GD-ĐT Phú Ninh nhận xét: “Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi là ngôi trường có bề dày thành tích, là cánh chim đầu đàn của ngành giáo dục Phú Ninh. Nơi đây có nhiều thầy giỏi - trò giỏi. Nhiều năm liền trường dẫn đầu phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của huyện”. 

Nâng cao chất lượng

Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011 - 2015, được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 vào tháng 8.2013. Hiện nay cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu thốn (trường đang xây dựng cơ sở mới), nhưng thầy và trò nhà trường cùng nhau vượt khó để đạt thành tích ấn tượng. Trường hiện có 8 phòng học, vừa đủ cho 16 lớp học một buổi/ngày. Để có nơi phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, ban giám hiệu và các thầy cô phải tận dụng, tranh thủ cơ sở vật chất hiện có như tận dụng phòng thư viện, phòng công đoàn...

 

Các cô giáo Phạm Thị Sen, Huỳnh Thị Mỹ Ly và các thầy cô giáo tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi trong các cuộc thi chia sẻ, tuy thiếu thốn về phòng học, cơ sở vật chất xuống cấp nhưng thầy và trò cùng nhau vượt khó để đem về thành tích tốt cho nhà trường. Nhiều học sinh của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi thi đỗ vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ); nhiều học sinh đoạt giải các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh. Bên cạnh chú trọng chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, nhà trường chú trọng việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh để đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện.

Em Hồ Phan Thu Phương (học sinh lớp 9) chia sẻ: “Thầy cô giáo tận tình, yêu thương học sinh, không gây áp lực về điểm số…, là điều khiến các em cảm thấy thoải mái và tự lực hơn trong học tập. Ngoài giờ học chính khóa, thầy cô giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh bằng việc tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, nhất là tổ chức các chuyên đề về đạo đức, với  hình thức thú vị, bổ ích nên học sinh thích thú”.

TAGS