Nhiều đổi mới trong dạy học, kiểm tra đánh giá

X.PHÚ |

(QNO) - Chiều 1.2, Sở GD-ĐT tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ, phương hướng học kỳ II.

Theo Sở GD-ĐT, năm học này, ngành tiếp tục rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp, so với năm học trước tăng 1 trường THPT và 5 trường mầm non. Đã tổ chức 2 đợt thi tuyển viên chức giáo dục; trong đó đợt 1 đã tuyển dụng được 304 giáo viên các cấp và đợt 2 đang chờ UBND tỉnh quyết định. Ngành cũng tập trung triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa, dạy học và kiểm tra, đánh giá. Lần đầu tiên, Sở GD-ĐT ra đề kiểm tra chung toàn tỉnh đối với cấp THPT, khối lớp 9 và lớp 6 nhằm đánh giá chất lượng giáo dục toàn tỉnh, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác giảng dạy. Nhờ đó, chất lượng mặt bằng chung cả tỉnh có nhiều chuyển biến, nhất là kết quả đạt được 31 giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018, ngang bằng số lượng song tăng hơn năm trước về chất lượng giải với 11 giải Nhì, 4 giải Ba, 16 giải Khuyến khích.

* Trước đó, Sở GD-ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác chuẩn bị các điều kiện để áp dụng chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới với sự tham gia của lãnh đạo các phòng GD-ĐT, trường THPT.

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, để triển khai hiệu quả chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới thì trách nhiệm của ngành, của người làm công tác quản lý GD-ĐT rất quan trọng, quyết định đến thành công. Do đó, phải nắm rõ để tham mưu kịp thời, hiệu quả cho lãnh đạo chính quyền địa phương huyện, thị xã, thành phố, tỉnh. Đồng thời, trưởng phòng GD-ĐT triển khai cho hiệu trưởng và tất cả giáo viên các cấp THCS, tiểu học để nắm rõ chủ trương, nội dung chương trình mới. Cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên là những khó khăn khi triển khai chương trình mới. “Cái khó lớn nhất, theo quan điểm của tôi, không phải là từ nội tại của ngành GD-ĐT mà là làm sao để lãnh đạo tỉnh, huyện, các ngành chức năng thấu hiểu và quan tâm chỉ đạo. Bởi đổi mới không chỉ một mình ngành GD-ĐT thực hiện được mà còn trách nhiệm của các ngành gồm nội vụ (liên quan đến biên chế giáo viên), tài chính, kế hoạch (liên quan đến vấn đề tài chính, cơ sở vật chất)” - ông Quốc nói.

X.PHÚ