Những cánh thư từ vùng bão lũ

QUẾ HÀ 18/11/2020 08:59

Cơn bão số 9 đã đi qua, nhưng đến nay thiệt hại còn chồng chất, nhất là vùng cao Phước Sơn, Nam Trà My. Từ vùng bão lũ, thầy cô giáo đã phát đi những cánh thư kêu gọi cộng đồng chung tay sẻ chia khó khăn để học sinh an tâm trở lại trường.   

Thầy cô giáo Trường PTDT Bán trú Phước Kim dọn dẹp bùn đất sau lũ. Ảnh: T.L
Thầy cô giáo Trường PTDT Bán trú Phước Kim dọn dẹp bùn đất sau lũ. Ảnh: T.L

Trên facebook của cô giáo Lê Trần Ánh Tuyết - từng dạy học ở xã Phước Lộc (Phước Sơn), chia sẻ: “Trong số nạn nhân bị vùi lấp có học trò cũ của tôi Hồ Thị Bạch, Hồ Văn Trót. Các học trò của tôi Hồ Văn Lan, Hồ Thị Sơ, Hồ Thị Dấu, Hồ Thị Bông mất người thân, nhiều em trở thành trẻ mồ côi, nhưng cô tin là các em sẽ cố gắng vượt qua nỗi đau này một cách mạnh mẽ nhất!”.

Trong bức thư dính đầy bùn đất của thầy giáo Bùi Quang Ngọc - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Leng, nhờ người băng rừng gửi về, để liên lạc với người thân của các giáo viên tại trường, báo vẫn an toàn nhưng toàn bộ bàn ghế, nhà ăn của học sinh bị trôi và hư hỏng nặng, ngập trong bùn đất tràn khắp nơi… Bức ảnh gây tác động mạnh của thầy giáo Trần Thanh Quốc - Hiệu trưởng Trường THPT Nam Trà My chụp cô học trò Hồ Thị Điệp - học sinh lớp 11 gục bên hai nấm mồ là cha, mẹ, Điệp trong vụ sập núi tại thôn 1, xã Trà Leng. Những bức ảnh, lá thư,  lời kêu gọi của các thầy cô giáo vùng sạt lở đã tác động, tạo lan tỏa sự sẻ chia trong nghĩa đồng bào.

Thầy giáo Trần Văn Thắng - quyền Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Phước Kim có tâm thư kêu gọi: “Đã hơn một tuần sau bão số 9, tập thể nhà trường đã dồn hết sức lực, có thể nói trên 100% sức lực của mình và đến nay cơ bản dọn dẹp hết một lượng đất đá, bùn đất vô cùng kinh khủng, đã ổn định lại trường lớp. Nhưng để học sinh quay lại học tập thì còn vô vàn khó khăn. Trong cơn bão vừa qua có gần 60 học sinh của trường nhà cửa bị trôi hoàn toàn và thiệt hại hơn 70%, các em mất hết quần áo, sách vở, nhà ăn bán trú cho học sinh bị hư hại nặng nề không thể sử dụng được và rất nhiều thiệt hại khác...”.

Lũ, bão chồng chất gây thiệt hại nặng nề cho các trường học, hoạt động giảng dạy, học tập bị gián đoạn. Các thầy cô giáo như Nguyễn Trần Vỹ, Lê Minh Âu, Trần Văn Thắng, Võ Thị Mỹ Ly… dạy học ở vùng cao Nam Trà My, Phước Sơn trong những ngày này luôn phát đi thông điệp kêu gọi giúp đỡ bà con vùng cao, các điểm trường và luôn thông báo tình hình đường sá, thời tiết để cảnh báo nguy hiểm cho những đoàn thiện nguyện. Không những lo cái ăn, cái mặc cho đồng bào, học sinh vùng bão lũ mà thầy Nguyễn Trần Vỹ còn lo chỗ ở, xin hỗ trợ máy phát điện, nhà bạt, sinh kế cho người dân. Thầy Nguyễn Trần Vỹ tâm sự: “Ổn định chỗ ăn ở cho người dân, thì lúc ấy, học sinh mới an tâm trở lại trường lớp được”.   

Chia sẻ khó khăn này, những ngày qua nhiều tổ chức, cá nhân trên cả nước đã và đang vào cuộc hỗ trợ. Cộng đồng đã tiếp thêm nguồn lực để thầy cô, học sinh vùng tâm lũ nhanh chóng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống và dạy học. Tinh thần sẻ chia là vô hạn nhưng nguồn lực của các trường học, các thầy cô vẫn còn quá hạn chế, nhất là trong cảnh chính thầy cô và ngành giáo dục là nạn nhân của bão lũ. Ngổn ngang bao khó khăn đang chờ người thầy, người cô ở phía trước.

Trước thiệt hại quá lớn do thiên tai gây ra cho cộng đồng, nhiều thầy cô tại vùng bị thiệt hại do bão lũ vẫn gác lại việc riêng, tham gia giúp đỡ người dân bị nạn, chung tay dọn dẹp, sửa sang trường lớp, khắc phục thiếu thốn sách vở, trang thiết bị, vận động học sinh trở lại trường... Nỗ lực cùng xã hội giúp dân bị nạn, tấm lòng thầy cô vùng tâm lũ những ngày qua thật đáng quý, là bài học thiết thực về lòng nhân ái, cho đi là hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những cánh thư từ vùng bão lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO