Những tấm lòng với học trò xứ Quảng

XUÂN PHÚ 16/06/2020 04:40

Vừa qua tại Tam Kỳ, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức trao học bổng Lawrence S.Ting năm 2020. Đây là một trong những chương trình học bổng thuộc Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting dành cho học sinh (HS) nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Trần Văn Cận trao học bổng Lawrence S.Ting cho HS. Ảnh: X.P
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Trần Văn Cận trao học bổng Lawrence S.Ting cho HS. Ảnh: X.P

Tấm lòng Lawrence S.Ting

Lawrence S.Ting là một doanh nhân người Đài Loan - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng tại TP.Hồ Chí Minh. Sinh thời, ông dành sự quan tâm đặc biệt đến sự nghiệp giáo dục và y tế ở Việt Nam - nơi ông đầu tư kinh doanh. Với tâm niệm kinh doanh song hành với công tác thiện nguyện, nhận từ xã hội phải báo đáp cho xã hội, ông đã tổ chức nhiều chương trình học bổng dành cho HS nghèo khắp nơi trên cả nước. Sau khi ông mất, những người kế thừa đã thành lập Quỹ hỗ trợ cộng đồng mang tên ông nhằm tiếp nối công việc thiện nguyện mà vị doanh nhân nặng nợ với Việt Nam này đã gầy dựng.

Tại Quảng Nam, học bổng Lawrence S.Ting có mặt từ năm 2005 và duy trì đều đặn trong suốt 15 năm qua. Tính đến nay, đã có hàng nghìn học trò nghèo hiếu học được nhận học bổng này.

Ông Trần Văn Cận - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết, năm nay học bổng Lawrence S.Ting trao cho 50 HS cấp THCS và THPT của 3 huyện Phú Ninh, Tiên Phước, Núi Thành (mỗi địa phương 15 suất) và Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (5 suất), mỗi suất 1 triệu đồng. Đây là học bổng do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng tại TP.Hồ Chí Minh tài trợ. “Phần quà tuy nhỏ nhưng các em HS lấy đó làm động lực phấn đấu vươn lên vì đây là tấm lòng của một người Đài Loan” - ông Cận chia sẻ.

Bên cạnh đó, một chương trình học bổng khác thông qua Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting, là học bổng Kế hoạch ươm mầm đại thụ Việt Nam do Ngân hàng Cathay United chi nhánh Chu Lai tài trợ (đây cũng là ngân hàng Đài Loan). Vào đầu mỗi năm học, “Kế hoạch ươm mầm đại thụ Việt Nam” đến với HS tiểu học con em gia đình khó khăn 18 huyện, thị xã, thành phố trên cả tỉnh. Sau 12 năm, đến nay học bổng này đã tiếp sức cho gần 9.000 học trò nghèo trong tỉnh với số tiền lên đến hơn 5,5 tỷ đồng.

Ông Juan Feng Li - Tổng Giám đốc Ngân hàng Cathay United cho biết, với thông điệp “báo đáp xã hội”, trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, thông qua chương trình học bổng với hy vọng giúp đỡ các em HS có điều kiện đến trường để nuôi dưỡng ước mơ đại thụ, sau này phục vụ cho đất nước.

Những tấm lòng sẻ chia

Học bổng Brooks cũng là một trong những phần quà quý dành cho HS Tam Kỳ và các địa phương lân cận từ tấm lòng của bác sĩ Brooks - người từng tham gia quân đội Mỹ và công tác tại bệnh viện Tam Kỳ trước năm 1975. Năm 1990, sau khi thăm lại nơi mình công tác, ông đã quyết định dùng số tiền mình dành dụm được làm học bổng cho HS Quảng Nam. Đến nay, đã có gần cả nghìn suất học bổng mang tên vị bác sĩ người Mỹ được trao.

Cách đây vài tháng, 89 HS cũng đã nhận học bổng Allen Nelson, nâng tổng số em được nhận trong 10 năm qua lên 942. Allen Nelson là một cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam, trong đó có Quảng Nam. Sau khi ông mất, thực hiện như di nguyện, gia đình và người thân đã dùng số tiền mà ông để lại làm quỹ học bổng cấp cho HS Quảng Nam.

Theo chia sẻ của bà Ginoza - người bạn thân của Allen Nelson, khi còn sống, người cựu binh Mỹ luôn nhắc đến ước nguyện giúp đỡ trẻ em Việt Nam bằng số tiền cá nhân của mình. Sau khi Allen Nelson mất, kể từ năm 2010 đến nay, hàng năm những người bạn đã mang tấm lòng của cựu binh người Mỹ đến với học trò nghèo xứ Quảng.

Nếu như học bổng Allen Nelson hay Lawrence S.Ting đã có mặt tại Quảng Nam từ 10 - 15 năm thì học bổng T.A Vina do Công ty TNHH công nghiệp T.A Việt Nam tài trợ lần đầu tiên đến với HS nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh vào năm học 2019 - 2020. Đây là học bổng khá lớn với gần 4,5 triệu đồng/suất, trao cho 95 HS tiểu học, THCS và THPT có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại các địa phương trong tỉnh.

Theo ông Tony U Yi - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH công nghiệp T.A Việt Nam, quỹ học bổng T.A Vina được thành lập nhằm giúp đỡ và trao hy vọng cho những người trẻ Việt Nam, giúp họ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, góp phần xây dựng một xã hội thịnh vượng và hạnh phúc.

“Đến với học trò Quảng Nam, chúng tôi mong muốn hỗ trợ các em có thêm điều kiện để vươn lên học tốt, xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn. Ở đâu có ước mơ, ở đó có con đường và nơi đây, tôi thấy được tương lai tươi sáng của đất nước Việt Nam từ những con người trẻ, năng động và hiếu học” - ông Tony U Yi chia sẻ trước gần 100 HS nhận học bổng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những tấm lòng với học trò xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO