Nỗ lực sắp xếp trường lớp

X.PHÚ - H.THÚY 29/08/2019 13:19

Các địa phương trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho năm học mới 2019 - 2020, từ việc đầu tư xây dựng, sửa sang trường lớp, mua sắm trang thiết bị đến sắp xếp đội ngũ, tập huấn chuyên môn cho cán bộ, giáo viên.

Lãnh đạo huyện Tây Giang vận động nhà hảo tâm tặng xe đạp cho học sinh nỗ lực vượt khó học tập. Ảnh:H.T
Lãnh đạo huyện Tây Giang vận động nhà hảo tâm tặng xe đạp cho học sinh nỗ lực vượt khó học tập. Ảnh:H.T

Tam Kỳ triển khai sớm

Ông Bùi Tấn Nhã - Phó phòng GD-ĐT thành phố cho biết, năm học trước, Tam Kỳ chỉ dừng lại ở việc tổ chức sắp xếp các cơ sở lẻ còn năm nay bắt đầu sắp xếp trường. Theo đó, thành phố quyết định giải thể Trường Mẫu giáo (MG) Hoa Mai để sáp nhập với Trường MG Sơn Ca cùng địa bàn phường Tân Thạnh. Đồng thời, tiếp tục xóa các điểm trường lẻ, như Trường MG Măng Non (Tam Ngọc) giảm 1 điểm lẻ, Trường MG Rạng Đông (An Phú) giảm 2, MG Hoa Sen (Tam Thăng) giảm 1. Cạnh đó, năm học này Trường Mầm non tư thục Misaki sẽ đi vào hoạt động tại phường An Xuân, đưa tổng số trường mầm non tư thục trên địa bàn thành phố lên 10 trường, góp phần đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ.

Bên cạnh sắp xếp mạng lưới trường, lớp, công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa phòng ốc, mua sắm trang thiết bị được thành phố và các xã, phường quan tâm. Dịp hè vừa qua, thành phố đầu tư hơn 4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để kịp thời tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất cho 10 trường chuẩn bị cho năm học mới và 3,7 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học toàn ngành. Cạnh đó, thành phố cũng đầu tư 24 tỷ đồng xây mới giai đoạn 2 Trường MG Hoa Sen (Tam Thăng) và Tiểu học (TH) Lê Văn Tám (An Mỹ), cải tạo khu hiệu bộ, chỉnh trang toàn bộ phòng học Trường THCS Lý Tự Trọng (An Xuân). Các xã, phường cũng tích cực hỗ trợ các trường học trên địa bàn đầu tư cơ sở vật chất như nhà đa năng, sân tập thể thao, tường rào cổng ngõ với số tiền hơn 14 tỷ đồng.

Một trong những áp lực trước thềm năm học mới hàng năm đối với Tam Kỳ là công tác tuyển sinh đầu cấp, bởi số lượng HS ngoài địa bàn thành phố xin học tập tại các trường khá nhiều. Năm nay số lượng HS các địa phương xin học tại Tam Kỳ lên đến 225 em, phần nào gây khó khăn cho ngành trong việc sắp xếp số lượng HS/lớp. Để chủ động và thuận lợi cho việc sắp xếp lớp, ổn định HS trước khi bước vào khai giảng năm học mới, theo sự chỉ đạo của thành phố, các trường học phối hợp với địa phương tổ chức triển khai sớm theo đúng quy định. Năm nay, bậc THCS có 186 lớp với 7.700 HS và mầm non 100 lớp với 2.800 cháu. Riêng bậc TH có 320 lớp với 11.400 HS, trong đó tuyển mới lớp 1 là 72 lớp với 2.300 HS.

Về tình hình nhân sự, theo lãnh đạo ngành GD-ĐT Tam Kỳ, nhìn chung đảm bảo cho năm học mới. Toàn ngành có 1.224 cán bộ, giáo viên, trong đó 1.205 biên chế. Một số trường thiếu GV sẽ giải quyết bằng cách bố trí dạy tăng, dạy thay.

Tây Giang vượt khó

Tính đến thời điểm này, 21 đơn vị trường học trên địa bàn Tây Giang cơ bản đã chuẩn bị xong các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học. Năm học 2019 - 2020, với kinh phí khoảng 5 tỷ đồng, ngành giáo dục đã tập trung mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, sửa chữa nhà vệ sinh, phòng học xuống cấp, tường rào cổng ngõ cho các đơn vị trường học.

Thực hiện chủ trương sáp nhập trường, năm học này huyện sáp nhập Trường TH và THCS xã Dang về Trường THCS bán trú Nguyễn Văn Trỗi; Trường THCS liên xã Ga Ri, Ch’Ơm sáp nhập Trường THCS bán trú Lý Tự Trọng. Để hoàn thiện về cơ sở, mạng lưới trường lớp cho 2 đơn vị trường sáp nhập, huyện đã đầu tư sửa chữa lại 17 phòng ở nội trú cho học sinh, 8 phòng xây mới, làm mới nhà ăn, khu vệ sinh. Bên cạnh đó, huyện còn vận động các tổ chức xã hội trong và ngoài huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng các phòng học tại các điểm trường thôn. Mới đây, Tổ chức Trẻ em Việt Nam (COV) đã bàn giao điểm trường thôn Alua, xã Dang với quy mô 3 phòng học, 2 nhà công vụ, khu vệ sinh, tường rào, cổng ngõ, sân nền với tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, Tổ chức Trẻ em Việt Nam còn vận động hỗ trợ thêm các thiết bị phục vụ dạy học...

Bà Lê Kim Vân - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tây Giang cho biết: “Với nguồn kinh phí khoảng 5 tỷ đồng, ngành đã tham mưu tập trung mua sắm, sửa chữa cho các đơn vị trường học đến nay cơ bản đã hoàn thành bàn giao sử dụng. Đồng thời đạo cho các đơn vị trường học phát hành các văn bản chỉ đạo về việc tập trung đối với các trường TH chuẩn bị tiếng Việt cho học sinh từ ngày 1.8 đến 25.8. Đồng thời tập trung bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho các giáo viên, nhân viên. Năm học 2019 - 2020, toàn ngành giáo dục huyện có gần 5.000 học sinh từ bậc học MN đến THCS; đội ngũ giáo viên gồm 345 người. Hiện nay, số lượng giáo viên ở một số bậc học như MN, TH vẫn còn thiếu so với nhu cầu thực tế, bậc THCS thừa thiếu cục bộ. Để khắc phục khó khăn này, trong khi chờ được bổ sung biên chế, ngành rà soát, sắp xếp, bố trí giáo viên các trường học đảm bảo đáp ứng yêu cầu dạy học. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực sắp xếp trường lớp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO