“Nói không với rác thải nhựa” trong trường học

KHÁNH LINH 29/11/2019 13:35

Phong trào “Nói không với rác thải nhựa” đang được hầu hết trường học trên địa bàn TP.Hội An đồng loạt triển khai, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, đặc biệt đã góp phần thay đổi nhận thức của học sinh về ý thức bảo vệ môi trường.

Trường Tiểu học Bùi Chát đưa giáo dục môi trường vào trường học.
Trường Tiểu học Bùi Chát đưa giáo dục môi trường vào trường học.

Bước vào năm học mới 2019 - 2020, ông Nguyễn Hiến Chiến - chủ căn tin Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân An, TP.Hội An) đã thay mới toàn bộ ly nhựa sử dụng một lần bằng hơn 400 ly thủy tinh và ly nhựa sử dụng nhiều lần. Dù hao hụt rất nhiều do học sinh vẫn còn thói quen vứt ly sau khi uống nước, nhưng ông Chiến vẫn kiên trì bổ sung ly mới để đáp ứng nhu cầu của học sinh.

“Ban đầu cũng tốn kém vì phải thường xuyên mua ly nhựa mới, nhưng dần dà các em đã hiểu biết hơn. Bây giờ sau khi uống xong hầu hết học sinh đã biết mang ly vào trả lại. Tôi nghĩ đây cũng là thành công bước đầu vì các em đã thay đổi được ý thức về bảo vệ môi trường” - ông Chiến chia sẻ.

Thầy giáo Trần Hoàng - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, ngay từ đầu năm học nhà trường đã phổ biến đến giáo viên, học sinh không dùng các vật dụng sử dụng một lần, nhất là hoạt động buôn bán tại căn tin. Cụ thể, học sinh đến trường không được mang hộp xốp, nhựa đựng thức ăn; văn phòng trường thay đổi các chai nhựa bằng bình gốm, thủy tinh đựng nước trong tiếp khách. Kết quả, nhiều học sinh đã mang cà mèn đựng thức ăn vừa đảm bảo vệ sinh vừa thân thiện môi trường. Đặc biệt, trường đã vận động học sinh sử dụng bao vở bằng giấy ngay từ đầu năm học mới, và đây cũng là một tiêu chí ưu tiên trong quá trình chấm vở sạch chữ đẹp của thầy cô.

“Trường có 21 lớp học với 860 học sinh nên trước đây mỗi ngày tạp vụ phải thu gom 2 - 3 thùng ly nhựa, nhưng năm này không có. Bây giờ có thể khẳng định rác thải nhựa trong trường đã giảm 90%. Sắp tới trường cũng sẽ triển khai hoạt động thu gom pin đã qua sử dụng bằng cách đổi pin cũ lấy bình thủy tinh nhằm tạo thói quen cho các em không vứt pin bừa bãi” - thầy Hoàng nói.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm “Nói không với rác thải nhựa”. Ảnh: K.L
Học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm “Nói không với rác thải nhựa”. Ảnh: K.L

Thành ủy Hội An chỉ đạo tăng cường kiểm soát rác thải nhựa

Thành ủy Hội An vừa ban hành chỉ thị chỉ đạo thực hiện việc kiểm soát, giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ny lon khó phân hủy, tiếp tục thực hiện chủ trương phân loại rác tại nguồn. Theo đó, Thành ủy đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2019, tất cả cơ quan đơn vị, trường học không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ny lon khó phân hủy. Đến cuối năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phấn đấu mỗi năm giảm 13 - 15% mỗi năm…

Để đạt mục tiêu, thành ủy chỉ đạo các cơ quan đơn vị xã, phường tăng cường chỉ đạo thực hiện, đưa tiêu chí giảm thiểu sử dụng nhựa một lần, túi ny lon khó phân hủy vào nội quy, quy chế hoạt động, gắn trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện. Trong mọi hoạt động của đơn vị cần thực hiện ngay việc không sử dụng sản sản phẩm đồ nhựa, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường… (LÊ HIỀN)

Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT TP.Hội An, đến nay hầu hết trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố đã đưa vấn đề môi trường vào tuyên truyền, giảng dạy.

Cô giáo Phan Thị Thúy Mai - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bùi Chát (phường Thanh Hà, TP.Hội An) cho biết, trường đã tổ chức phát động nhiều chương trình về môi trường đến học sinh như thi gấp túi giấy; vận động phụ huynh khi mang nước đến trường cho con nên đựng trong bình thủy tinh, thức ăn nên bỏ vào cà mèn, không dùng hộp xốp, hộp nhựa một lần; bao bìa sách vở bằng giấy, báo…

“Cái lợi đầu tiên là hạn chế rác thải rất nhiều, thứ hai là phụ huynh học sinh đã hiểu được ích lợi của việc bảo vệ môi trường” - cô Mai tâm sự.

Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Hội An khẳng định, nói không với rác thải trong trường học là chủ trương lớn của ngành giáo dục để cùng với thành phố hướng đến mục tiêu giảm rác thải nhựa. Thực tế, cách đây vài năm thành phố cũng đã triển khai chương trình giáo dục môi trường trong học đường với các nội dung giáo dục ý thức, phân loại rác thải, bảo vệ môi trường… và được lồng ghép vào chương trình dạy học bằng các tiết học phù hợp. Tuy nhiên, mạnh mẽ nhất là từ cuối năm 2018 đầu năm 2019, trên cơ sở phong trào không sử dụng rác thải nhựa một lần, đơn vị cũng đã đưa phong trào này vào các trường học. Theo đó, các hoạt động, sinh hoạt, tiếp khách của nhà trường phải thay chai nhựa bằng các vật liệu dùng nhiều lần như bình thủy tinh, ấm sứ...

“Từ đầu năm học, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường phổ biến đến học sinh không bọc vở bằng giấy ny lon, thay vào đó là bọc bằng giấy báo… Đây chỉ là việc làm nhỏ nhưng là cần thiết để thay đổi nhận thức cho học sinh. Mình phải làm trước để lan tỏa, ban đầu là các em, sau đó đến bố mẹ, gia đình, thầy cô giáo, đến cộng đồng. Bởi, Hội An hiện có hơn 21 nghìn học sinh, chiếm khoảng ¼ dân số toàn thành phố nên phải làm mạnh mẽ để tạo sự lan tỏa. Chưa nói, đây là trung tâm du lịch nên phải làm” - ông Dương quả quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Nói không với rác thải nhựa” trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO