Phòng bệnh cho trẻ mùa tựu trường

PHÚC HẢI 04/09/2020 08:23

Mùa tựu trường năm nay đặc biệt hơn các năm do sự tác động của dịch Covid-19, vì vậy phụ huynh cần phòng ngừa dịch bệnh cho con đúng cách.

Học sinh đến trường phải mang khẩu trang, được đo thân nhiệt và giữ khoảng cách an toàn. Ảnh: C.N
Học sinh đến trường phải mang khẩu trang, được đo thân nhiệt và giữ khoảng cách an toàn. Ảnh: C.N

Trong năm học mới này, nhiều phụ huynh cùng chung nỗi lo là làm sao để đảm bảo sức khỏe cho con em mình trước dịch Covid-19. Chị Phan Thị Tâm (khối phố An Hà Trung, phường An Phú, Tam Kỳ) chia sẻ: “Các cháu nhà tôi đều là cháu trai, hiếu động, ít chú ý nên khó có thể tự phòng tránh bệnh cho bản thân nên mùa tựu trường năm nay tôi thực sự lo lắng”. Tương tự, chị Lê Thị Phương Trang (Lãnh Thượng 2, thị trấn Đông Phú, Quế Sơn) cũng cùng chung nỗi lo: “Bé nhà tôi học mẫu giáo nên việc tự phòng bệnh rất khó. Mùa tựu trường năm nay, gia đình tôi cũng có chút băn khoăn trong việc phòng tránh Covid-19 cho con”.

Để phòng bệnh cho trẻ mùa tựu trường, tất cả trường học trên địa bàn tỉnh phối hợp với y tế địa phương thực hiện vệ sinh, phun thuốc khử trùng trường lớp. Về phía phụ huynh, cần hướng dẫn trẻ các kỹ năng, thao tác liên quan trong phòng chống dịch bệnh như một thói quen.

Bà Nguyễn Thị Kim Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam khuyến cáo: “Các bậc phụ huynh nên hướng dẫn con thực hiện những việc cần làm tại trường hàng ngày để phòng tránh các bệnh đường hô hấp, trong đó có bệnh Covid-19. Bao gồm: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và với nước sạch (hoặc dung dịch rửa tay khô) các thời điểm trước khi vào lớp; trước và sau khi ăn; sau khi ra chơi, nghỉ giữa giờ; sau khi đi vệ sinh; khi tay bẩn. Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi (tốt nhất bằng giấy lau sạch, khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp). Vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn… Không khạc, nhổ bừa bãi. Bỏ rác đúng nơi quy định. Nếu trẻ có biểu hiện ốm, hắt hơi, sổ mũi, phụ huynh cho con nghỉ học và nên cho trẻ đi khám bệnh để giảm bớt những nguy cơ lây nhiễm không chỉ riêng Covid-19 mà còn bệnh lý khác”.

Bên cạnh đó, mùa tựu trường cũng là thời điểm thời tiết giao mùa chuyển từ mùa hạ sang mùa thu nên các em dễ mắc các bệnh về hô hấp như viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm kết mạc, tiêu hóa như tiêu chảy cấp, ngộ độc thực phẩm và các bệnh sốt  siêu vi...

“Trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch các loại vắc xin phòng bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Cho trẻ uống đầy đủ nước, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên hoạt động thể lực để giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, tăng cường thể lực cho trẻ để chống lại bệnh tật” - bà Nguyễn Thị Kim Vân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng bệnh cho trẻ mùa tựu trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO