Quảng Nam và Đà Nẵng đề nghị dừng thi, xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2020

X.PHÚ 31/07/2020 17:05

(QNO) - Chiều 31.7, Bộ GD-ĐT họp trực tuyến với các địa phương trên cả nước để rà soát công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 9 và 10.8. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp.

Cuộc họp trực tuyến về công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT.Ảnh: X.P
Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu Quảng Nam. Ảnh: X.P

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết Quảng Nam tập trung phòng chống dịch Covid-19, hiện thực hiện giãn cách xã hội tại 6 huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp nên tỉnh đề xuất với Bộ GD-ĐT 3 phương án.

Phương án 1 là tỉnh sẽ tiếp tục chủ động rà soát, đến ngày 6.8 nếu dịch bệnh không bùng phát và được kiểm soát cơ bản sẽ tiến hành tổ chức thi như các tỉnh khác. Hiện nay, trên địa bàn không có trường hợp F1 trong học sinh.

Phương án 2, cho Quảng Nam thi sau một tháng nếu dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, bằng đề thi dự bị của Bộ GD-ĐT.

Phương án 3, nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì xin không tổ chức thi mà xét đặc cách tốt nghiệp THPT như phương án Đà Nẵng đề nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề xuất 3 phương án tại cuộc họp. Ảnh: X.P

Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh trước đó cũng đề nghị cho Đà Nẵng xét đặc cách tốt nghiệp.

“Đà Nẵng đang có một số địa bàn bị phong tỏa, một số giáo viên, học sinh tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh. Tâm lý hiện nay rất hoang mang không biết điều gì sẽ xảy ra nếu tổ chức kỳ thi. Phải đặt an toàn lên trên hết. Đây là đề nghị rất khó khăn, nhưng Đà Nẵng vẫn đề nghị để Bộ GD-ĐT xem xét báo cáo Chính phủ xin dừng thi tại Đà Nẵng, cho xét đặc cách tốt nghiệp. Đồng thời có chỉ đạo các trường có phương án xét tuyển đại học đảm bảo quyền lợi cho học sinh” - ông Chinh nói.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ ghi nhận kiến nghị, cho biết sẽ tiếp tục bám sát tình hình để đưa ra phương án phù hợp báo cáo Chính phủ. Ông cũng đề nghị các địa phương, nhất là Quảng Nam, Đà Nẵng tiếp tục rà soát, và bộ cũng theo dõi sát sao, từng ngày từng giờ để có quyết định phù hợp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tình hình dịch diễn biến phức tạp, cả nước có 509 ca nhiễm, một trường hợp tử vong. Đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GD-ĐT tại Văn bản 2832 (ngày 30.7) về phân loại thí sinh, tổ chức thi phòng riêng. Khuyến cáo không chủ quan, lơ là, cụ thể như mở tất cả cửa sổ, không bật điều hòa phòng thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết nếu các địa phương bố trí thêm điểm thi riêng phải sớm báo cáo bộ để có phương án tổ chức, sao in đề thi. Lưu ý quan tâm đến việc thí sinh đeo khẩu trang dẫn đến tình trạng giấu thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử. Nếu thí sinh đi thi trễ 5-10 phút trong điều kiện dịch bệnh cần linh hoạt giải quyết.

Về phương án nếu tổ chức thi cho thí sinh thuộc diện F1, F2 sẽ có phương án thu bài riêng, bảo quản bài thi, sau đó tổ chức chấm thi riêng để đảm bảo phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam và Đà Nẵng đề nghị dừng thi, xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO