Sách giáo khoa lớp 1: Bình tĩnh đánh giá toàn bộ

XUÂN PHÚ 19/10/2020 08:42

Sách giáo khoa (SGK) lớp 1 môn Tiếng Việt của bộ sách Cánh diều đang gây “bão” trong dư luận. Rất may mắn khi không nhiều trường học tại Quảng Nam lựa chọn.

Một giờ học của học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Tam Kỳ). Ảnh: X.P
Một giờ học của học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Tam Kỳ). Ảnh: X.P

Có 35 trường sử dụng sách Tiếng Việt bộ Cánh diều

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, cả 5 bộ SGK Bộ GD-ĐT phê duyệt đều được các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh chọn sử dụng trong năm học 2020 - 2021. Trong đó 4 bộ SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có 262/272 trường (96,3%) chọn sử dụng, với 88,6% tổng số học sinh (HS) lớp 1 toàn tỉnh. Riêng bộ sách Cánh diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, trên địa bàn tỉnh có 59 trường (21,7%) lựa chọn nhiều môn học, trong đó sách Tiếng Việt có 3.253 HS (hơn 11%) của 35 trường tại 6 địa phương sử dụng.

Ông Nguyễn Bá Hảo - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT cho biết, sau khi có dư luận về sách Tiếng Việt của bộ Cánh diều, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT, trường tiểu học rà soát và qua tổng hợp ý kiến đều có chung nhận xét những vấn đề phản ánh là có, như một số ngữ liệu, câu chuyện, tranh ảnh không phù hợp; nội dung, kênh chữ nhiều so với HS lớp 1…Tuy nhiên, đến nay những nội dung này chưa dạy tới.

Ông Hảo đề nghị các trường rà soát lần nữa toàn bộ chương trình, SGK của cả 5 bộ, chứ không chỉ riêng bộ Cánh diều để có cơ sở báo cáo Bộ GD-ĐT. Đồng thời giáo viên (GV) có thể chủ động thiết kế bài dạy, linh hoạt thay đổi ngữ liệu phù hợp với HS và địa phương nếu thấy cần thiết, vì theo chủ trương chung, SGK không phải là pháp lệnh như trước đây mà là chương trình mở.

Ông Phạm Văn Diệu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, một trong 2 trường của Tam Kỳ sử dụng bộ sách Cánh diều cho biết, nhà trường đã tổ chức cho GV ngồi lại để có ý kiến góp ý và đề xuất. “Thật ra vấn đề không lớn, vì những ngữ liệu, tranh ảnh, ngôn ngữ sử dụng trong SGK chỉ là không phù hợp với HS, địa phương và chưa dạy đến. Trong khi chờ cấp trên chỉnh sửa, nhà trường đề nghị GV khi dạy có thể thay đổi bằng từ ngữ, hình ảnh khác phù hợp hơn” - thầy Diệu nói.

Bình tĩnh xem xét toàn bộ

Chủ trì cuộc họp với ngành GD-ĐT đánh giá việc triển khai dạy học theo SGK và chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 cuối tuần qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị toàn ngành cần động viên, chia sẻ với GV trong hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, lũ lụt, năm đầu tiên triển khai và không đổ hết trách nhiệm giảng dạy cho GV. Ông Tân giao trách nhiệm Sở GD-ĐT ghi nhận ý kiến từ cơ sở để tham mưu lựa chọn SGK lớp 2 và cả lớp 1 năm học 2021 - 2022 theo hướng thống nhất toàn tỉnh với yêu cầu chất lượng tốt nhất và sớm có để GV nghiên cứu.

Thống kê cho thấy, hai địa phương trên địa bàn tỉnh có số HS học SGK Cánh diều nhiều nhất là Tiên Phước và Hiệp Đức. Theo ông Nguyễn Ngọc Mẫn - Phó Trưởng phòng GD-ĐT Tiên Phước, tại địa phương có 6/15 trường sử dụng bộ Cánh diều, trong đó môn Tiếng Việt và Đạo đức gây nhiều băn khoăn, nhất là 4 bài học trong sách Tiếng Việt.

Còn ông Ngô Ngọc Quốc - Phó Trưởng phòng GD-ĐT Hiệp Đức cho biết, có 66% HS của huyện học sách Tiếng Việt Cánh diều. Nhưng theo phản ánh của GV, không chỉ Cánh diều mà chương trình Tiếng Việt hiện nay của các bộ SGK khác cũng quá nặng so với trước đây. Một lãnh đạo Phòng GD-ĐT Tây Giang thông tin, địa phương dạy môn Tiếng Việt của bộ sách Chân trời sáng tạo, sau hơn 1 tháng GV phản ánh quá nặng, hình ảnh không phù hợp với học trò.

Ở một góc nhìn khác, Phó Trưởng phòng GD-ĐT Duy Xuyên Lê Trung Thiêng cho rằng, SGK hiện nay thiết kế theo trình tự bước dạy phát triển năng lực, phẩm chất nên GV kêu khó, phụ huynh cũng vậy. Song theo ông Thiêng, không thể đá “trái bóng trách nhiệm” cho GV khi yêu cầu họ tự điều chỉnh cho phù hợp. Người soạn SGK là các chuyên gia nên kiến thức phải chuẩn, không thể nói xem đây là tài liệu sử dụng tùy ý.

Còn theo bà Nguyễn Thị Tâm Hiền - Phó Trưởng phòng GD-ĐT Tam Kỳ, thời gian dạy mới chỉ hơn 1 tháng nên chưa đủ thời gian đánh giá. Tuy nhiên, trước những vấn đề nổi lên vừa qua, hiện nay phòng chỉ đạo các nhà trường, GV chủ động xem xét nội dung nào không phù hợp có thể thay thế.

Ông Nguyễn Công Thành - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nói “khá may mắn” khi không nhiều trường học trên địa bàn tỉnh sử dụng bộ sách Cánh diều. Tuy nhiên, nhiệm vụ của toàn ngành hiện nay là cần bình tĩnh xem xét, đánh giá lại không chỉ bộ Cánh diều mà còn cả 4 bộ khác. Khó đến đâu xở đến đó. Sở cũng sẽ nghiên cứu lại việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2021 - 2022 để tham mưu cho tỉnh quyết định phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sách giáo khoa lớp 1: Bình tĩnh đánh giá toàn bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO